World Cup nữ 2023: Xóa nhòa những khoảng cách

Đội chủ nhà New Zealand sau 5 lần tham dự đã có được chiến thắng đầu tay tại Vòng chung kết World Cup nữ, nhưng ấn tượng nhất là sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đội bóng tân binh tại FIFA Women’s World Cup 2023.

Khúc dạo đầu ở tại World Cup nữ 2023 đã đem đến nhiều hứng khởi với những bất ngờ và cả những cú sốc thực sự khi đội bóng có thứ hạng thuộc vào hàng thấp nhất trong số 32 đội bóng góp mặt tại Vòng chung kết - Jamaica - đã buộc đội tuyển nữ Pháp phải chia điểm sau trận hòa 0-0. Một cú sốc thực sự khi Pháp đang nằm trong tốp 6 đội bóng nữ hùng mạnh nhất thế giới, trong khi Jamaica xếp hạng 43 và mới chỉ có lần đầu tham dự.

Trước đó, các cầu thủ nữ Haiti cũng đã gây bất ngờ khi gây rất nhiều khó khăn cho đương kim vô địch châu Âu và phải nhờ may mắn, đội tuyển nữ Anh mới có được chiến thắng tối thiểu 0-1. Đội tuyển nữ Nam Phi cũng chơi ấn tượng trước Thụy Điển, trong khi Nigeria cầm hòa Canada 0-0. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các đội bóng “chiếu dưới” đã đem đến nhiều cảm hứng và cả những hy vọng cho bóng đá nữ. Trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đương kim vô địch Mỹ đã thu hút được tới trên 41.000 khán giả đến sân Eden Park, trong khi tại Mỹ số lượng khán giả theo dõi trực tiếp qua truyền hình cũng đạt con số kỷ lục, trên 6 triệu lượt xem.

2207tuyennu3-1690173515.jpg
Trận đấu giữa đội tuyển nữ Việt Nam và đương kim vô địch Mỹ

Có lẽ chưa bao giờ, những người yêu bóng đá, đặc biệt bóng đá nữ Việt Nam lại đón nhận thất bại một cách sảng khoái và vui vẻ đến vậy. Đội tuyển nữ Việt Nam lần đầu tiên góp mặt tại Vòng chung kết World Cup nữ, duyên số thế nào ngay ở trận đấu đầu tiên lại gặp phải đương kim vô địch Mỹ. Dù để thua với tỷ số 0-3, nhưng không ai cảm thấy buồn mà ngược lại tràn đầy niềm tin và hy vọng.

Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới 2023 có tới 8 đội bóng tân binh, đội tuyển nữ Việt Nam chỉ xếp trên Jamaica, Jambia, Haiti hay Nam Phi chút xíu, nhưng có lẽ những khoảng cách đều bị xóa nhòa bởi nghị lực, ý chí và sự tự hào của các cô gái đá bóng. Bình thường, với các đội tuyển nam nếu chỉ chơi lăn xả, phòng ngự tuyệt đối với số đông và không có nổi cú sút nào về phía cầu môn đối phương thì có lẽ chẳng có gì để nói, nhưng bóng đá nữ lại khác. Không chỉ là sự thắng - thua mà đằng sau mỗi cầu thủ, mỗi trận đấu còn là vẻ đẹp của sự chinh phục, vượt lên trên những giới hạn của kỳ thị và bất bình đẳng vẫn còn ở đâu đó trên thế giới, đặc biệt là châu Phi.

huynh-nhu-tim-gap-bo-me-tren-khan-dai-san-eden-park-sau-tran-dau-voi-my-1690173273.jpg
Huỳnh Như tìm gặp bố mẹ trên khán đài sân Eden Park sau trận đấu với Mỹ

Với đội tuyển nữ Việt Nam, góp mặt ở World Cup và được thi đấu với những đội bóng hàng đầu thế giới như Mỹ, Hà Lan đã là cột mốc lịch sử. Thua nhiều hay ít cũng không quan trọng bằng cách đón nhận những cơ hội để xóa nhòa những khoảng cách và sẽ có thêm nhiều lần, được thường xuyên góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, để có thêm nhiều lần được nhắc tới Kim Thanh, thủ môn đội tuyển nữ Việt Nam đã xuất sắc cản phá quả phạt đền của thần tượng bóng đá nữ Alex Morgan, Dương Thị Vân, Hải Yến vào sân với những vết băng trên trán hay xúc động với những bước chạy của Huỳnh Như về phía khán đài để được nhìn thấy hình ảnh thân thương của bố mẹ và những cổ động viên Việt Nam.

Đấy chính là sức mạnh sẽ chắp cánh cho các cầu thủ nữ Việt Nam tiếp bước để có thể đi xa hơn. Với các đội bóng tham dự Vòng chung kết FIFA Women’s World Cup 2023 đâu chỉ có chuyện thắng thua mà còn là khẩu hiệu Beyond Greatness, vượt lên mọi giới hạn để khẳng định giá trị của chính mình với vẻ đẹp vốn có của bóng đá và cả những khát vọng lớn lao.

Việt Hưng