World Cup nữ 2023 > Bồ Đào Nha - Việt Nam (14 giờ 30 ngày 27/7): Chờ khoảnh khắc lịch sử

Không có nhiều cơ hội cạnh tranh suất vé đi tiếp vào vòng 1/8, nhưng thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung vẫn đang hướng tới mục tiêu ghi bàn thắng đầu tiên tại Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới. Trận đấu với Bồ Đào Nha chính là cơ hội để các cầu thủ nữ Việt Nam ghi dấu ấn lịch sử, dù đối thủ được đánh giá cao hơn.

Cục diện tại bảng E sau lượt trận đầu tiên không có nhiều bất ngờ, khi đương kim vô địch Mỹ và á quân Hà Lan đều giành được chiến thắng trước 2 đội bóng lần đầu tham dự Vòng chung kết Bóng đá nữ thế giới. Được đánh giá vượt trội thì Bồ Đào Nha và Việt Nam được xem là khá tương đồng. Tuy đều là những tân binh, nhưng Bồ Đào Nha đã cho thấy thực lực và đẳng cấp không hề thua kém các đội bóng hàng đầu châu Âu khi thi đấu sòng phẳng và chỉ chịu thua sát nút á quân World Cup Hà Lan 0-1. Trong khi đội tuyển Việt Nam cũng gây ấn tượng mạnh dù để thua 0-3 trước đương kim vô địch Mỹ.

doi-tuyen-nu-bo-dao-nha-vua-de-thua-0-1-truoc-ha-lan-1690343046.jpg
Đội tuyển nữ Bồ Đào Nha vừa để thua 0-1 trước Hà Lan

Trong toan tính của huấn luyện viên Mai Đức Chung, trận đấu với Bồ Đào Nha chính là cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu tìm kiếm bàn thắng, thậm chí có thể tạo ra bước ngoặt lịch sử. Trong trận đấu mở màn với Mỹ, dù đội tuyển nữ Việt Nam chủ yếu sử dụng những cầu thủ kỳ cựu, dày dạn kinh nghiệm trận mạc để đảm bảo thế trận phòng ngự chắc chắn, nhưng huấn luyện viên Mai Đức Chung cũng đã có sự chuẩn bị khi đưa Chương Thị Kiều, Hải Yến, Dương Thị Vân… vào sân trong hiệp đấu thứ hai để duy trì cảm giác bóng và sẵn sàng ra sân trong trận đấu với Bồ Đào Nha.

Không chỉ có lực lượng tốt nhất với nhiều lựa chọn cho các phương án chuyển đổi trạng thái nhanh để có thể chơi phòng ngự - phản công hiệu quả hơn trước Bồ Đào Nha. Trong sơ đồ chiến thuật 5-4-1 được huấn luyện viên Mai Đức Chung thường xuyên sử dụng, ngoài chân sút chủ lực Huỳnh Như, Hải Yến, Thanh Nhã, Tuyết Dung… đều có thể trở thành những "ngòi nổ", tạo ra đột biến trong các tình huống phản công nhanh. Huấn luyện viên Francisco Neto của Bồ Đào Nha chỉ ra rằng: "Đội tuyển Việt Nam chơi phản công rất tốt với 4 cầu thủ có kỹ thuật, nhanh nhẹn và khả năng dứt điểm tốt. Chúng tôi sẽ phải hết sức cảnh giác, bởi đây là trận đấu rất quan trọng và bất cứ đội bóng nào cũng mong muốn giành chiến thắng”.

doi-ruyen-nu-viet-nam-dang-dung-truoc-co-hoi-ghoi-duoc-ban-thang-dau-tien-tai-vong-chung-ket-world-cup-nu-1690343007.jpeg
Đội ruyển nữ Việt Nam đang đứng trước cơ hội ghi được bàn thắng đầu tiên tại Vòng chung kết World Cup nữ

Ở thời điểm hiện tại, các cầu thủ nữ Việt Nam đang có được điểm rơi phong độ tốt, trạng thái tâm lý thoải mái và đặc biệt là đã có thêm sự tự tin sau trận đấu mở màn. Sự trở lại kịp lúc của trung vệ Chương Thị Kiều chắc chắn sẽ giúp cho hàng phòng ngự của đội tuyển nữ Việt Nam chắc chắn hơn, trong khi Thanh Nhã, Dương Thị Vân và Hải Yến cũng đã sẵn sàng ra sân ngay từ đầu trận.

Nhưng nói gì thì nói, Bồ Đào Nha vẫn được đánh giá cao hơn cả về trình độ, thực lực cũng như chất lượng đội hình. Trong những trận đấu như thế này, chỉ có quyết tâm thôi là chưa đủ mà còn phải có chiến thuật, lối chơi hợp lý và cả sự may mắn. Đội tuyển nữ Philippines đã làm được điều kỳ diệu khi đánh bại chủ nhà New Zealand bằng bàn thắng duy nhất của tiền đạo Sarina Bolden. Tuy đội tuyển nữ Việt Nam không có nhiều cầu thủ nhập tịch với sức vóc và thể hình tốt như đội bóng cùng khu vực Đông Nam Á, nhưng bù lại, các cầu thủ nữ Việt Nam có lối chơi gắn bó, đoàn kết và biết cách vượt qua những giới hạn để tỏa sáng.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-co-nhieu-phuong-an-de-giup-doi-tuyen-nu-viet-nam-choi-phan-cong-hieu-qua-hon-truoc-bo-dao-nha-1690343099.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung có nhiều phương án để giúp đội tuyển nữ Việt Nam chơi phản công hiệu quả hơn trước Bồ Đào Nha

Người hâm mộ Việt Nam đang trông đợi những niềm hy vọng của đội tuyển nữ như Kim Thanh, Diễm My, Bích Thuỳ, Hải Yến, Thanh Nhã, Tuyết Dung, Huỳnh Như… sẽ tạo ra những khoảnh khắc thần kỳ, ghi được những bàn thắng đầu tiên ở World Cup để viết nên trang sử mới cho bóng đá nữ Việt Nam.

bxh-1690343227.jpg
Xếp hạng tại bảng E, sau lượt trận thứ nhất
Việt Hưng