World Cup 2022: Tránh voi chẳng xấu mặt nào

Huấn luyện viên Luis Enrique từng tuyên bố rất hùng hồn, Tây Ban Nha với sức mạnh của mình không ngại bất kỳ đối thủ nào mà chính các đội bóng khác mới phải cân nhắc để tránh gặp Tây Ban Nha quá sớm. Thế nhưng, sau trận thua ngược trước Nhật Bản, nhiều người có thể nghĩ khác.

luis-enrique-da-co-nhung-toan-tinh-rat-xa-cung-doi-tuyen-tay-ban-nha-1669953887.jpg
Luis Enrique đã có những toan tính rất xa cùng đội tuyển Tây Ban Nha

Cổ động viên của Tây Ban Nha thậm chí còn nghi ngờ, thầy trò Luis Enrique cố tình đá lỏng chân và thua ngược trước Nhật Bản để một công đôi việc, vừa loại đối thủ khó chịu, đội tuyển Đức khỏi cuộc chơi, vừa có thể… tránh được Brazil, Argentina ở tứ kết. Mà chẳng cần tính xa xôi thế, ngay ở vòng 1/8, Tây Ban Nha sẽ không phải gặp Croatia, vốn được đánh giá tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn Maroc.

Tất nhiên, mọi chuyện cũng chỉ là đồn đoán, còn thực tế trên sân Khalifa, Tây Ban Nha sau nửa trận chơi hoàn toàn lấn lướt để khẳng định vai vế trước Nhật Bản đã đột nhiên trùng xuống và giảm nhịp độ tấn công ngay sau giờ nghỉ và để Nhật Bản ghi liên tiếp hai bàn chỉ trong 3 phút. Cùng thời điểm, trận đấu tại sân Al Bayt, Đức vẫn đang tạm dẫn 1-0 trước Costa Rica và đến phút 58, đội bóng Trung Mỹ mới có bàn gỡ. Cục diện tại bảng E khi ấy vẫn đang có lợi cho Tây Ban Nha.

Trước đó vài giờ, lượt đấu cuối cùng tại bảng F đã kết thúc, ngôi đầu thuộc về đội tuyển Maroc sau chiến thắng trước Canada, Croatia chỉ về nhì khi cầm hòa 0-0 trước Bỉ. Rõ ràng, Luis Enrique có quyền lựa chọn khi đang nắm giữ lợi thế lớn. Tây Ban Nha chỉ bị loại khi để thua Nhật Bản, cùng lúc Costa Rica phải đánh bại đội tuyển Đức. Thực tế, kịch bản này chỉ tồn tại đúng 3 phút khi thủ môn Neuer của đội tuyển Đức vô tình phá bóng đốt lưới nhà, giúp Costa Rica dẫn trước 2-1. Tuy nhiên, tới phút 73 Kai Havertz đã ghi bàn quân bình tỷ số và Đức có thêm 2 bàn ở cuối trận để giành thắng lợi 4-2.

tay-ban-nha-di-tiep-voi-ngoi-nhi-bang-e-gap-maroc-de-choi-hon-croatia-nhieu-1669953919.jpg
Tây Ban Nha đi tiếp với ngôi nhì bảng E, gặp Maroc dễ chơi hơn Croatia nhiều

Nhưng hy vọng của thầy trò Hansi Klick đã gửi nhầm địa chỉ. Luis Enrique đã có toan tính của riêng mình dù lời hứa gặp lại Đức sau trận hòa 1-1 vẫn còn trên môi. Có thể Tây Ban Nha chẳng cần tránh đội nào, nhưng thêm rắc rối chi bằng bớt đi một đối thủ cạnh tranh. Đội tuyển Đức bị loại đau đớn, theo kịch bản đầy toan tính. Cho dù FIFA đã tìm mọi cách để đảm bảo cuộc đua diễn ra một cách công bằng và sòng phẳng, nhưng cũng không thể khiến các huấn luyện viên ngừng toan tính.

Người hâm mộ Tây Ban Nha có thể nghi ngờ đội bóng, nhưng nỗi thất vọng phải thuộc về người Đức khi Luis Enrique đã quên đi lời hẹn, gặp lại Đức ở trận chung kết. Tây Ban Nha lẽ ra đã tiễn Đức lên đường từ vòng đấu trước khi dẫn bàn tới phút cuối, nhưng Niclas Fullkrug đã kịp giành lại 1 điểm. “Cỗ xe tăng" biệt danh của đội tuyển Đức sau hai lần liên tiếp không vượt qua được vòng bảng, giờ xuống cấp chỉ còn làm cảnh như xe Mẹc. Cũng đừng trách Tây Ban Nha không chịu chơi hết ga với Nhật Bản, bởi chính Đức cũng đã phải ngậm đắng nuốt cay với thất bại 1-2 trong trận đấu mở màn.

Việt Hưng