World Cup 2022: Sau giấc mơ đẹp luôn là sự tiếc nuối

Saudi Arabia, Nhật Bản từng có những giấc mơ đẹp khi bất ngờ đánh bại Argentina và Đức, nhưng đằng sau những cú sốc lại là thực tế phũ phàng với những thất bại đầy cay đắng.

Nhật Bản đã trở lại mặt đất và “Ngàn cánh hạc” đã không thể bay lên để tôn vinh cái đẹp và tình yêu như ý nguyện mà Kawabata gửi gắm trong tác phẩm cùng tên. Các cầu thủ Nhật Bản đã phô diễn thứ bóng đá giàu cảm xúc, khi tưởng như tuyệt vọng và bị đánh gục đã vươn dậy mạnh mẽ với tất cả ý chí và niềm tin để đánh bại đội tuyển Đức. Để rồi, khi mọi chuyện tưởng như đã dễ dàng, khi mà cơ hội đã ở ngay trước mắt lại gục ngã để lại giấc mơ dang dở.

doi-tuyen-nhat-ban-de-lo-co-hoi-som-gianh-ve-di-tiep-khi-de-thua-costa-rica-0-1-1669620255.jpg
Đội tuyển Nhật Bản để lỡ cơ hội sớm giành vé đi tiếp, khi để thua Costa Rica 0-1

Không ít người hâm mộ đã phải ngả mũ thán phục trước hình ảnh đẹp, được FIFA đăng tải bên trong phòng thay đồ của đội tuyển Nhật Bản được dọn dẹp ngăn nắp và sạch sẽ sau các trận đấu. Việc các cổ động viên Nhật Bản nán lại sau trận đấu để dọn dẹp vệ sinh trên các khán đài rộng lớn đã gây ấn tượng mạnh không chỉ ở Qatar mà từ lâu đã trở thành nét đẹp trong bóng đá. Đội tuyển Nhật Bản có thể không tiến xa, thậm chí còn đứng trước nguy cơ dừng bước ngay sau vòng đấu bảng, nhưng với nhiều người hâm mộ, bóng đá Nhật Bản xứng đáng được tôn vinh không chỉ bởi thành tích mà còn là nét đẹp cả trong suy nghĩ và hành động.

co-dong-vien-nhat-ban-de-lai-hinh-anh-dep-tren-cac-khan-dai-1669620301.jpg
Cổ động viên Nhật Bản để lại hình ảnh đẹp trên các khán đài

Cục diện đua tranh tại bảng đấu được ví von là “tử thần” đã xoay chuyển một cách nhanh chóng. Sau thất bại trước Costa Rica, thầy trò huấn luyện viên Moriyasu Hajime từ chỗ rộng cửa nhất, giờ lâm vào cảnh “chỉ mành treo chuông” khi buộc phải thắng Tây Ban Nha ở lượt trận cuối cùng mới có vé vào vòng 1/8. Đội tuyển Đức tưởng đã hết cửa, nhưng giờ đã thắp lại hy vọng từ đáy bảng, bởi chỉ cần đánh bại Costa Rica là có cơ hội đi tiếp.

Cơ hội của đội tuyển Nhật Bản rất mong manh, còn khó hơn tình cảnh của Saudi Arabia tại bảng C, sau trận thua 0-2 trước Ba Lan đã tụt xuống vị trí áp chót, trận cuối buộc phải thắng Mexico mới có cửa đi tiếp vào vòng trong. World Cup thực ra vẫn là sân chơi quá tầm với các đội bóng châu Á, như cách đội chủ nhà Qatar bị loại quá sớm khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng.

son-heung-min-va-dong-doi-dem-den-nhieu-hy-vong-1669620360.jpg
Son Heung-Min và đồng đội đem đến nhiều hy vọng

Trong số 5 đội bóng châu Á góp mặt tại Vòng chung kết World Cup 2022, không tính đội tuyển Australia dự vòng loại châu Á nhưng thực chất nằm ở châu Đại Dương, có lẽ chỉ còn Hàn Quốc là có nhiều hy vọng ở bảng H. Tối nay, Son Heung-min và đồng đội sẽ ra sân đấu với Ghana mang theo niềm hy vọng lớn của châu Á. Sẽ vô cùng tiếc nuối khi World Cup diễn ra ngay trên sân nhà mà không có đội châu Á nào vào được vòng 1/8 sau khi đã tạo ra những cơn địa chấn.

Việt Hưng