Bảng A > Qatar 0-2 Ecuador : Đương kim vô địch châu Á gây thất vọng

Nỗi thất vọng bao trùm sân Al Bayt tráng lệ khi các cổ động viên Qatar chứng kiến đội chủ nhà thi đấu nhợt nhạt trước một Ecuador mạnh mẽ và tràn đầy cảm hứng. Qatar đã trở thành đội chủ nhà đầu tiên phải nhận thất bại thảm hại ở trận mở màn World Cup.

Trước đối thủ không quá xa lạ khi chủ nhà Qatar đã từng có 4 lần so giày trong các trận đấu giao hữu với kết quả bất bại, nhưng World Cup lại là sân chơi hoàn toàn khác. Ecuador đã cho thấy rõ sự vượt trội cả về trình độ, bản lĩnh và có thừa sự tinh quái của những chiến binh dày dạn với bản năng sát thủ của Enner Valencia. Đội bóng Nam Mỹ chỉ mất vài phút để dập tắt ý đồ đẩy cao đội hình, chơi tấn công phủ đầu của các cầu thủ chủ nhà khi dội gáo nước lạnh với pha ghi bàn đẳng cấp của Valencia ngay ở phút thứ ba.

doi-tuyen-ecuador-co-su-khoi-dau-an-tuong-tai-world-cup-2022-1668999307.jpg
Đội tuyển Ecuador có sự khởi đầu ấn tượng tại World Cup 2022

Công nghệ VAR cùng những trang bị tối tân của FIFA được lắp đầy trên sân và ngay trong quả bóng thông minh Al Rihla đã tước đi một bàn thắng quá đẹp một cách phũ phàng, nhưng các cầu thủ Ecuador cũng chỉ mất hơn 10 phút sau để mở toang mành lưới Qatar bằng một pha dàn xếp tấn công mẫu mực ở trung lộ, Valencia với bản năng săn bàn sẵn có đã dễ dàng loại bỏ các hậu vệ chủ nhà, vượt qua cả thủ thành Alsheeb trước khi bị phạm lỗi. Trên chấm đá phạt 11m, Valencia lạnh lùng ghi bàn thắng sau cú sút hiểm.

cong-nghe-toi-tan-cua-fifa-da-tuoc-di-ban-thang-qua-dep-cua-ecuador-1668999388.png
Công nghệ tối tân của FIFA đã tước đi bàn thắng quá đẹp của Ecuador

Qatar càng chơi càng bế tắc và nhợt nhạt để mất quyền kiểm soát trận đấu. Thậm chí, có cảm giác như các cầu thủ chủ nhà bị khớp nặng, không thể phối hợp với nhau. Khốn khổ nhất chính là hàng phòng ngự không thể theo kịp các tình huống tấn công nhanh và đầy ngẫu hứng của các cầu thủ Ecuador và bàn thua thứ hai chính là hệ quả sau quả tạt bóng sớm bên cánh trái, Valencia đã có mặt kịp lúc để tiếp ứng bằng cú đánh đầu lái quả bóng lượn theo quỹ đạo quá khó khiến thủ môn Alsheeb dù bay người hết cỡ cũng không thể cản phá.

quai-kiet-valencia-ghi-ca-hai-ban-thang-cho-ecuador-trong-tran-dau-mo-man-world-cup-2022-1668999342.jpg
Quái kiệt Valencia ghi cả 2 bàn thắng cho Ecuador trong trận đấu mở màn World Cup 2022

Một sự khởi đầu như mơ và có vẻ như 2 bàn thắng cùng thế trận trên cơ là quá đủ để huấn luyện viên lão làng Gustavo Alfaro tính toán, chủ động cho các cầu thủ Ecuador giảm nhịp độ và đá thong dong trong hiệp đấu còn lại. Dù không còn bị đối thủ bóp nghẹt, nhưng huấn luyện viên Felix Sanchez cũng chẳng thể làm gì khi tinh thần của các cầu thủ Qatar xuống thấp với những pha phối hợp vội vàng và bất lực. Thậm chí, nếu tận dụng tốt cơ hội ngon ăn, các chân sút Iibarra, Estrada… còn có thể ghi thêm bàn thắng cho Ecuador.

noi-that-vong-mang-ten-qatar-1668999430.jpg
Nỗi thất vọng mang tên Qatar

Qatar trở thành đội chủ nhà đầu tiên ở World Cup nhận thất bại trong ngày khai mạc, đồng thời cũng là đội bóng tân binh thứ 14 trong lịch sử trắng tay ở trận đấu mở màn. Tuy đang là đương kim vô địch châu Á, nhưng rõ ràng đội bóng giàu có trong tay huấn luyện viên Felix Sanchez vẫn chưa đủ trình để có thể cạnh tranh sòng phẳng ở sân chơi World Cup. Thất bại trước Ecuador đã đẩy chủ nhà Qatar vào tình thế vô cùng khó khăn khi phía trước là hai ông lớn, Senegal và Hà Lan. Nguy cơ lặp lại kịch bản của chủ nhà Nam Phi tại World Cup 2010 đang hiện ra trước mắt và với những gì đã thể hiện trên sân Al Bayt, có lẽ Qatar khó tránh khỏi kết cục chia tay sau vòng bảng.

untitled-1-copy-1668999987.jpg
Việt Hưng