Bảng E: Cửa hẹp dành cho Nhật Bản và Costa Rica

Bảng E có hai ông lớn là đội tuyển Đức với 19 lần tham dự World Cup và Tây Ban Nha cũng có tới 15 lần. Cả hai đều đã từng vô địch thế giới, trong đó Đức có tới 4 lần. Trong khi Costa Rica và Nhật Bản chỉ là cái tên còn khá xa lạ.

Chẳng cần tới các chuyên gia, người hâm mộ bình thường cũng thấy rõ sự khác biệt giữa hai đội bóng châu Âu với các đại diện tới từ châu Á và CONCACAF. Tuy cả 2 đều là những đội bóng hàng đầu, từng “xưng hùng xưng bá” ở khu vực nhưng khi bước ra sân chơi lớn World Cup lại không thể cạnh tranh với những đội bóng tên tuổi. Thành tích tốt nhất của Costa Rica sau 5 lần tham dự vòng chung kết là vào tới tứ kết tại World Cup 2014, trong khi Nhật Bản dù có 6 lần “trảy hội” nhưng xa nhất cũng chỉ vào tới vòng 1/8.

nhat-ban-vua-de-thua-canada-0-1-trong-tran-giao-huu-toi-17-11-1668746340.jpg
Nhật Bản vừa để thua Canada 0-1 trong trận giao hữu tối 17/11

Với đẳng cấp, thực lực và cả tiếng tăm, không ngạc nhiên khi Đức và Tây Ban Nha được nhìn nhận là những ứng viên vô địch. Các trận đấu ở vòng bảng có thể chỉ là màn khởi động cho hành trình dài chinh phục chiếc cúp vàng. Đội tuyển Đức dưới thời huấn luyện viên Hansi Flick đã được làm mới với lứa cầu thủ tài năng như Musiala, Schlotterbeck, Adeyemi, Wirtz bên cạnh những ngôi sao mới như Kimmich, Goretzka, Gnabry, Sane, Havertz đang bước vào độ chín của sự nghiệp.

tay-ban-nha-vua-co-chien-thang-3-1-truoc-jordan-1668746261.jpg
Tây Ban Nha vừa có chiến thắng 3-1 trước Jordan

Trong khi đó, đội tuyển Tây Ban Nha của huấn luyện viên Luis Enrique đã có những thay đổi với sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như Pedri, Omo, Eric Garcia, Pino, Unai Simon… thuần thục với lối đá kiểm soát bóng và làm chủ thế trận. Tất nhiên, dù mạnh tới mấy thì cả Đức và Tây Ban Nha đều có những vấn đề riêng. Với Hansi Flick, việc chân sút chủ lực Timo Werner không thể tới Qatar vì chấn thương khiến hàng công của đội tuyển Đức phải trông cậy nhiều hơn vào khả năng ghi bàn của Kai Havertz và Moukoko.

Tây Ban Nha cũng gặp chút vấn đề với Ferran Torres, Oyarzabal, nhưng Enrique biết cần phải làm gì để có thể tiến xa tại World Cup 2022. Ở trận giao hữu với Jordan tối 17/11, Tây Ban Nha với đội hình trẻ, trong đó có bộ ba tấn công là Ansu Fati, Marco Asensio và Pablo Sarabia đã có màn khởi động hoàn hảo khi giành chiến thắng 3-1. Sở hữu đội hình đắt giá bậc nhất ở World Cup 2022, cả Tây Ban Nha và Đức đều được dẫn dắt bởi những bậc thầy về chiến thuật. Năm ngoái, Enrique đã dẫn dắt đội tuyển Tây Ban Nha vào đến bán kết Euro, trong khi đội tuyển Đức là đội bóng đầu tiên giành vé đến Qatar. Dù có phần gây thất vọng khi chỉ thắng Oman sát nút 1-0 trong trận giao hữu mới đây, nhưng đội bóng cựu vô địch World Cup vẫn cho thấy sự vượt trội khi cầm bóng tới 72%, tung ra 19 cú dứt điểm.

doi-tuyen-duc-vua-co-man-khoi-dong-khong-may-an-tuong-voi-tran-thang-toi-thieu-1-0-truoc-oman-1668746138.jpg
Đội tuyển Đức vừa có màn khởi động không mấy ấn tượng với trận thắng tối thiểu 1-0 trước Oman

Theo tính toán, Tây Ban Nha có tới 84,5% lọt vào vòng 1/8, đội tuyển Đức cũng có 80,4%, trong khi xác xuất của Nhật Bản chỉ là 25,4%. Riêng đội bóng Trung Mỹ, Costa Rica chỉ có vòn vẹn 2,7% cơ hội vượt qua vòng bảng.

23/11 > 20h00: Đức - Nhật Bản
23h00: Tây Ban Nha - Costa Rica

27/11 > 17h00: Nhật Bản - Costa Rica

28/11 > 02h00: Tây Ban Nha - Đức

02/12 > 02h00: Tây Ban Nha - Nhật Bản
02h00: Costa Rica - Đức

Đan Phượng