Wimbledon thứ 7 và Grand Slam thứ 21 cho Djokovic 

Novak Djokovic đã giành được danh hiệu Wimbledon thứ 7 và danh hiệu Grand Slam thứ 21 vào Chủ nhật (10/7) với chiến thắng 3-1 trong trận đấu kéo dài 4 séc trước Nick Kyrgios. 

djok2-1657500987.jpg

Hạt giống hàng đầu Novak Djokovic đã lội ngược dòng để giành chiến thắng 4-6, 6-3, 6-4, 7-6 (7/3) và san bằng kỷ lục của Pete Sampras với bảy danh hiệu tại All England Club. Tay vợt 35 tuổi người Serb hiện đang hơn Roger Federer 1 Slam và kém Rafael Nadal 1 lần vô địch nữa. Anh cũng trở thành người thứ tư trong kỷ nguyên Mở giành được 4 danh hiệu Wimbledon liên tiếp sau Federer, Sampras và Bjorn Borg.

Nick Kyrgios được nhìn thấy ngoác miệng ngáp ở đầu cầu thang khi các tay vợt chuẩn bị bước vào sân Trung tâm. Nhưng không có sự thờ ơ hay mệt mỏi nào khi trận chung kết bắt đầu. Thậm chí, Djokovic đã phải khởi đầu trận chung kết Slam thứ 32 của anh bằng 1 séc thua trước Kyrgios khi tay vợt 27 tuổi tới từ Australia thể hiện một lối đánh xuất thần vượt trội. Đây là trận thứ ba liên tiếp tại Wimbledon này mà tay vợt 35 tuổi bị thua ở séc đầu tiên. Và cũng như tất cả những lần trước, với bản lĩnh của một nhà vô địch lâu năm, với sự ủng hộ của phần đông khán giả trên sân, Djokovic một lần nữa đảo ngược tình thế trước đối thủ.

Tay vợt số 40 thế giới Kyrgios đã cứu được 2 break point trong game mở màn của séc thứ ba, séc đấu mà Kyrgios đã tỏ rõ sự nỗ lực lấy lại quân bình cho trận đấu. Nhưng liên tiếp các tình huống khiến anh chàng “nhiều chuyện” này bị mất tập trung. Khi thì một người biểu tình bị đuổi khỏi sân vận động vì hét lên "Bành Soái ở đâu?" (Bành Soái - "ngôi sao" quần vợt nữ Trung Quốc). Khi thì “người phụ nữ trông như thể cô ấy đã uống 700 ly” khuấy đảo trên khán đài khiến Kyrgios càng thêm bất an và anh phải yêu cầu trọng tài chính Renaud Lichtenstein loại người hâm mộ này khỏi sân. Sự nóng nảy của Kyrgios trở lại khi anh bắt đầu chửi thề ầm ĩ và không còn kiểm soát được cảm xúc khi những tiếng la ó phản đối anh lan tỏa trên các khán đài.

Trong bối cảnh đó, đương nhiên lợi thế ngày càng đứng về người bản lĩnh. Djokovic bình tĩnh thắng lần lượt 3 séc liên tiếp và kết thúc trận đấu bởi loạt tiebreak, giành ngôi vô địch thứ 7 ở Wimbledon và Grand Slam thứ 21 cho sự nghiệp của mình. Anh sẽ bỏ túi 2 triệu bảng (khoảng 2,5 triệu USD) và tất nhiên sẽ phải chi một khoản nhỏ cho bữa tối đãi kẻ thua trận Nick Kyrgios. Theo tiết lộ, 2 “đối thủ” đã có màn gặp gỡ trên sân vào buổi tập tối thứ Bảy (9/7). Và Kyrgios đã “lập kèo tiệc tùng” với Djokovic sau trận chung kết. Cả 2 dự định sẽ ăn tối cùng nhau và người thắng cuộc sẽ có trách nhiệm thanh toán hóa đơn. Một tình bạn có vẻ như đã được thiết lập giữa 2 tay vợt trước vốn không ưa nhau. Trước đây, Kyrgios từng coi Djokovic là "đầu trọc" và là "công cụ chính trị". Nhưng chính anh này lại công khai lên tiếng bảo vệ tay vợt người Serb ở thời điểm Djokovic bị giam giữ và sau đó bị trục xuất trước Australia Open đầu năm nay do không tiêm phòng vaccine COVID-19.

- Anh đã mất 5 năm mới nói được điều gì đó tốt đẹp về tôi - các phóng viên nghe Djokovic càu nhàu khi gặp Kyrgios trên sân tập hôm thứ Bảy (9/7).
- Nhưng tôi đã bảo vệ anh ở thời điểm quan trọng đấy.
- Anh đã làm, tôi đánh giá cao điều đó.
- Bây giờ chúng ta là bạn bè à?
- Nếu anh mời tôi đi uống nước hoặc ăn tối, tôi chấp nhận. Tất nhiên, người chiến thắng ngày mai sẽ trả tiền.
- Xong nhé, chúng ta hãy đi đến một hộp đêm nào đó và phải uống thật đã…

Minh Tuấn