Wimbledon sẽ thay thế trọng tài biên bằng công nghệ AI từ năm 2025

Trọng tài biên sẽ bị loại bỏ tại giải vô địch Quần vợt Wimbledon năm sau khi hệ thống giám sát đường biên được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo - All England Club xác nhận hôm 9/10.

wimbledon-1-1728549647.jpg
Lần đầu tiên trong lịch sử 147 năm tồn tại, giải Quần vợt Wimbledon sẽ không có các trọng tài biên

Việc lắp đặt hệ thống giám sát đường biên tự động sẽ được triển khai trên tất cả 18 sân đấu của giải Quần vợt Wimbledon vào năm sau, có nghĩa, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử 147 năm tồn tại, giải đấu không có các trọng tài biên. Các hệ thống tương tự đã được triển khai ở những giải đấu khác nhau trong vài năm qua, với US Open áp dụng hệ thống Hawk-Eye Live trong Slam 2020. Kể từ đó, nó đã trở nên phổ biến hơn ở các giải đấu của ATP và sẽ được triển khai trên toàn bộ chương trình của họ từ năm 2025.

"Quyết định giới thiệu hệ thống giám sát đường biên trực tiếp tại giải được đưa ra sau một thời gian cân nhắc và tham khảo", Sally Bolton - Giám đốc Điều hành của All England Club - cho biết, "Sau khi xem xét kết quả của việc thử nghiệm được thực hiện tại giải năm nay, chúng tôi thấy công nghệ này đủ mạnh mẽ và đã tới thời điểm thích hợp để thực hiện sự thay đổi quan trọng này nhằm tìm kiếm độ chính xác tối đa trong công tác trọng tài. Chúng tôi rất nghiêm túc với trách nhiệm cân bằng truyền thống và đổi mới tại Wimbledon. Trọng tài biên đã đóng vai trò trung tâm của giải trong nhiều thập kỷ. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp quý giá và cảm ơn họ về sự tận tâm".

All England Club cũng đã công bố các trận chung kết đơn nam và nữ sẽ bắt đầu muộn hơn vào năm sau. Cả 2 sẽ có thời gian bắt đầu dự kiến là 4 giờ chiều (giờ địa phương) - với trận chung kết đơn nữ được xếp lịch sau trận chung kết đôi nam và trận chung kết đơn nam xếp lịch sau trận chung kết đôi nữ.

Hoàng Hà (ESPN)