Wimbledon: Navarro bất ngờ hạ Coco Gauff

Trên sân Trung tâm, mọi thứ diễn ra không suôn sẻ cho Coco Gauff khi cô phải đối mặt với đối thủ bị đánh giá thấp hơn - Emma Navarro. Cô liên tục nhìn lên khán đài để tìm sự trợ giúp từ các huấn luyện viên. Huấn luyện viên Brad Gilbert đứng dậy ra hiệu và họ trao đổi qua lại, nhưng không có giải pháp nào xuất hiện…

navarro1-1720413884.jpg
Tay vợt Emma Navarro

Coco Gauff vẫn chưa thể vượt qua vòng 4 tại nội dung đơn nữ giải Quần vợt Wimbledon đang diễn ra ở Anh. Cô đã phải dừng bước một lần nữa ở giai đoạn đó vào Chủ nhật (7/7), và bị loại bởi Emma Navarro với tỷ số 4-6, 3-6 trong một trận đấu nội bộ nước Mỹ. "Chúng tôi có chiến thuật thi đấu, nhưng tôi cảm thấy nó không hiệu quả. Tôi không phải lúc nào cũng yêu cầu lời khuyên từ khán đài, nhưng hôm nay là một trong những ngày tôi cảm thấy mình không có giải pháp"- Gauff, đương kim vô địch US Open và là hạt giống số 2 tại All England Club, chia sẻ sau trận đấu- "Về mặt tinh thần, có rất nhiều thứ diễn ra, và tôi cảm thấy mình cần nhiều hướng dẫn hơn”. 

Đây là thất bại mới nhất trong chuỗi trận thua của các tay vợt nữ hàng đầu ở danh sách dự Wimbledon năm nay: Hạt giống số 1 - Iga Swiatek - thua vào thứ Bảy (6/7), hạt giống số 3 - Aryna Sabalenka - rút lui vì chấn thương vai trước khi thi đấu và hạt giống số 6 - Marketa Vondrousova - bị loại ngay ở vòng 1. Chỉ còn lại 2 trong số 10 tay vợt nữ được xếp hạt giống cao nhất: nhà vô địch năm 2022 Elena Rybakina - hạt giống số 4, và Jasmine Paolini - á quân Pháp mở rộng gần đây, hạt giống số 7. Rybakina thi đấu vòng 4 vào tối nay, thứ Hai (8/7), trong khi Paolini giành chiến thắng trước Madison Keys ở lượt đấu đêm qua do đối thủ phải dừng thi đấu vì chấn thương.

Navarro đã thể hiện chính xác lối chơi mà cô ấy đang sở hữu ở vòng 2 - với việc vượt qua Naomi Osaka, nhà vô địch Grand Slam 4 lần, và cả ở trận đấu đêm qua trước Gauff. "Tôi không có nhiều lời để nói"- Navarro, 19 tuổi, hạt giống số 19, cho biết. Cô lớn lên ở Nam Carolina và giành chức vô địch NCAA cho Virginia - "Tôi đã chơi rất nỗ lực. Rõ ràng Coco là một tay vợt tuyệt vời. Tôi rất kính trọng cô ấy và những gì cô ấy đạt được ở độ tuổi còn trẻ thực sự đáng kinh ngạc…".

Ngoài chiếc cúp từ New York vào tháng 9 năm ngoái, Gauff, 20 tuổi, đến từ Florida, còn là á quân của Pháp mở rộng và lọt vào bán kết Australia Open. Mặc dù bước đột phá lớn đầu tiên của cô ấy đến tại All England Club ở tuổi 15, khi cô ấy trở thành tay vợt vượt qua vòng loại trẻ nhất trong lịch sử giải đấu và đánh bại Venus Williams ở vòng 1 trên đường vào vòng 4, Gauff chưa bao giờ cải thiện được thành tích đó. Cô đã dừng bước ở vòng 4 trong lần xuất hiện tiếp theo, vào năm 2021, sau đó thua ở vòng 3 vào năm 2022 và vòng 1 một năm trước.

Ở lượt trận đêm qua, Gauff liên tục mắc sai lầm, kết thúc trận đấu với số lỗi tự thân gấp đôi so với số điểm winner, 25 so với 12. Vấn đề lớn nhất của cô là cú đánh mà các đối thủ đều biết là điểm yếu của Gauff: cú thuận tay. Navarro liên tục đánh về phía đó, và chiến thuật này hiệu quả. Gauff mắc 16 lỗi tự đánh bóng thuận tay và 16 lỗi do đối thủ ép buộc, chiếm tổng cộng 32 trong số 61 điểm mà Navarro giành được.

Một tay vợt Mỹ khác, hạt giống số 12 - Madison Keys - cũng phải dừng bước sớm do chấn thương chân khi tỷ số đang là 6-3, 6(6)-7, 5-5 nghiêng về phía đối thủ của cô - Jasmine Paolini. Đây sẽ là lần đầu tiên, Paolini, á quân Pháp Mở rộng, vào đến tứ kết Wimbledon. Cô cũng là tay vợt nữ thứ năm của Ý lọt vào tứ kết Wimbledon trong Kỷ nguyên chuyên nghiệp - gặp Navarro, và sẽ cố gắng trở thành người đầu tiên vào bán kết. 

Hy vọng của nước chủ nhà - Emma Raducanu - không thể đi tiếp sau khi thua Lulu Sun của New Zealand 2-6, 7-5, 2-6. Mặc dù thua cuộc, trận đấu này đánh dấu bước tiến xa nhất của Raducanu tại một giải Grand Slam kể từ khi vô địch US Open 2021. Raducanu gặp khó khăn về nhịp độ thi đấu, không thể giành được séc đầu tiên khi cú đánh forehand uy lực của Sun là thách thức quá lớn đối với Raducanu. Trong séc thứ hai, các pha ghi điểm diễn ra giằng co, Raducanu đã chiến đấu để giành chiến thắng. Tuy nhiên, một cú ngã trong game đầu tiên của séc quyết định đã cản trở khả năng thi đấu của Raducanu khi cô bị lật mắt cá chân và phải tạm dừng để điều trị. Sun đã lấy lại lợi thế và thắng 3 game liên tiếp để giành vé vào tứ kết.

Hoàng Hà (ESPN)