Wimbledon: Hai "ngôi sao" của chủ nhà “tắt điện”

Hai tay vợt của chủ nhà Anh, cựu số 1 thế giới Andy Murray và đương kim vô địch đơn nữ giải Mỹ mở rộng Emma Raducanu đã đồng loạt bị loại ở loạt trận vòng 2 giải Quần vợt Wimbledon diễn ra đêm 29/6. Một đêm buồn cho người hâm mộ quần vợt Anh, dù kết quả không quá hoàn toàn ngoài dự đoán.

murray-1656555940.jpg
Tay vợt Andy Murray

Từng 2 lần vô địch Wimbledon, Andy Murray không thể đi xa hơn ở giải năm nay vì tuổi tác, chấn thương và sa sút phong độ. Anh đã rất cố gắng nhưng chỉ có thể vượt lên ở séc thứ hai sau khi bị dẫn trước ở séc thứ nhất. Những trận đấu dài của Grand Slam không còn phù hợp với tay vợt 35 tuổi, vì vậy, một tinh thần quả cảm cũng không thể giúp Murray giành chiến thắng chung cuộc trước John Isner chơi đầy cảm hứng. Hạt giống số 20 từng thua cả 8 lần gặp nhau trước đó với Murray, còn lần này, một kết thúc hoàn toàn khác đã tới khi Murray không còn ở giai đoạn phong độ đỉnh cao nữa. “Tôi chắc chắn không phải là một tay vợt giỏi hơn Andy Murray"- Isner, 37 tuổi, nói sau trận đấu- “Hôm nay tôi có thể tốt hơn anh ấy một chút. Ở độ tuổi của tôi hiện tại, tôi cần phải tận hưởng những khoảnh khắc này. Đây là một trong những chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp của tôi”.

Về phần mình, Murray cho biết, anh rất thất vọng vì sự chuẩn bị của anh cho giải đấu bị hạn chế bởi chấn thương bụng mà anh gặp phải ở Stuttgart hồi đầu tháng. “Về mặt thể chất, tôi cảm thấy tốt. Nhưng với những vấn đề mà tôi gặp phải với cơ thể trong vài năm trở lại đây, cực kỳ khó để đưa ra những dự đoán dài hạn về việc tôi sẽ như thế nào, thậm chí chỉ trong vài tuần chứ đừng nói là một năm. Nếu thể lực của tôi ở trạng thái tốt, vâng, tôi sẽ tiếp tục thi đấu. Nếu bạn thi đấu với những tay vợt hàng đầu ngay từ đầu sự kiện, rõ ràng sẽ khiến nó khó khăn hơn một chút. Đó là mục tiêu của tôi từ bây giờ đến US Open…".

emma-1656555940.jpg
Tay vợt Emma Raducanu

Niềm hy vọng vàng của chủ nhà, nhà vô địch US Open- Emma Raducanu, sau chiến thắng chóng vánh ở vòng 1 đã bị loại trong một trận đấu kết thúc nhanh không kém ở vòng 2. Cô thua Caroline Garcia, hạng 55 thế giới, 3-6, 3-6 sau chỉ 86 phút trên sân Trung tâm. Kết quả này cũng đồng nghĩa với việc, Raducanu đã có trận thua thứ 3 liên tiếp ở vòng đấu thứ hai của các giải gần đây nhất mà cô tham dự. Đây quả là một năm khó khăn đối với Raducanu sau khi cô giành chiến thắng đáng chú ý tại US Open 2021. Cô đã phải đối phó với một số chấn thương, trong khi khởi đầu mùa giải bị gián đoạn do xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào tháng 12. Trước khi bước vào Wimbledon năm nay, cô mới chỉ chơi 7 trận trên sân cỏ.

Và trong đêm qua, hạt giống số 2 của nội dung đơn nữ- Anett Kontaveit, cũng bị loại sau khi thua Jule Niemeier của Đức 4-6, 0-6. Kontaveit chưa bao giờ lọt vào vòng 4 tại All England Club, đây là giải đấu duy nhất trong 4 giải đấu lớn mà cô không thể tiến xa được như vậy. Cô đã có lần thứ tám tham dự Wimbledon và đây là trận đấu đầu tiên của Kontaveit trên sân cỏ trong năm nay. Kontaveit, 26 tuổi, cho biết cô bị COVID-19 trong những tháng gần đây và đang phải vật lộn để lấy lại phong độ. Garbine Muguruza, nhà vô địch Wimbledon 2017, cũng bị loại bởi Greet Minnen với tỷ số 4-6, 0-6. Những tay vợt giành quyền đi tiếp có hạt giống số 6 Karolina Pliskova của Cộng hòa Séc, số 8 Jessica Pegula của Mỹ, số 3 Ons Jabeur, số 12 Jelena Ostapenko của Latvia, số 15 Angelique Kerber của Đức…

djok-1656556067.jpg
Tay vợt Novak Djokovic

Ở nội dung đơn nam, Novak Djokovic không làm người hâm mộ thất vọng khi thắng dễ 6-1, 6-4, 6-2 trước Thanasi Kokkinakis, hạng 79 ATP, của Australia. Trong khi đó, á quân Pháp mở rộng Casper Ruud thua trận ở vòng hai, trở thành tay vợt thứ bảy trong số 11 tay vợt nam có thứ hạng cao nhất phải rời giải vì thua sớm, chấn thương, ốm đau hoặc bị cấm thi đấu. Hạt giống số ba người Na Uy bị Ugo Humbert của Pháp lội ngược dòng đánh bại với tỷ số 3-6, 6-2, 7-5, 6-4. Ruud đã có lần ra sân thứ ba tại All England Club. Chiến thắng trước Albert Ramos-Vinolas hôm thứ Hai là chiến thắng đầu tiên của anh tại Grand Slam sân cỏ.

Các tay vợt xếp thứ 3 là Djokovic, số 4 Rafael Nadal, số 5 Stefanos Tsitsipas và số 7 Carlos Alcaraz là những tay vợt duy nhất trong tốp 11 còn trụ lại. Người đứng đầu là Daniil Medvedev ngồi ngoài vì lệnh cấm đối với các tay vợt người Nga, số 2 Alexander Zverev bị thương, số 8 Andrey Rublev của Nga cũng bị cấm, số 9 Felix Auger-Aliassime và số 10 Hubert Hurkacz thua cuộc, và số 11 Matteo Berrettini rút lui sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Djokovic đã tổ chức cho bạn gái của Boris Becker và con trai của nhà vô địch Wimbledon ba lần tới dự khán trận đấu trong khu vực mời của mình. Becker, người từng huấn luyện Djokovic, đã bị kết án 2 năm tù giam ở Anh vì chuyển bất hợp pháp số tiền lớn và cất giấu tài sản sau khi bị tuyên bố phá sản. "Tôi chỉ đang cố gắng hỗ trợ những người xung quanh ông ấy, những người thân thiết nhất, các thành viên trong gia đình ông ấy, bởi vì tôi coi Boris thực sự là một thành viên trong gia đình, một người mà tôi vô cùng trân trọng, tôn trọng và quan tâm''- Djokovic chia sẻ- " Chúng tôi đã cùng nhau trải qua rất nhiều điều trong suốt ba năm cộng tác. Chúng tôi luôn ở bên nhau. Ông ấy là một thành viên đặc biệt đối với đội của tôi, với những người đại diện của tôi, với gia đình tôi…".

Hạt giống số 5 Carlos Alcaraz tiến vào vòng thứ ba với chiến thắng 6-4, 7-6 (0), 6-3 trước Tallon Griekspoor của Hà Lan, trong khi hạt giống số 10 Jannik Sinner của Ý đánh bại Mikael Ymer của Thụy Điển 6-4, 6-3, 5-7, 6-2 để lọt vào vòng thứ ba. Ngoài ra còn có hạt giống số 9 Cameron Norrie của Anh, số 22 Nikoloz Basilashvili của Georgia, số 23 Frances Tiafoe của Mỹ, số 25 Miomir Kecmanovic của Serbia và số 32 Oscar Otte của Đức.

Minh Tuấn