Wimbledon cấm các tay vợt tới từ Nga

Theo tiết lộ mới nhất từ báo chí Anh, Ban tổ chức giải quần vợt Wimbledon sẽ không cho phép các tay vợt Nga tham dự giải đấu năm nay - một hành động thể hiện sự phản đối đối với hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. 

wim-1650429917.jpg
Giải Wimbledon rất nhiều sân, nhưng không có chỗ cho các tay vợt Nga

Wimbledon là giải Grand Slam thứ ba trong năm, nhưng là giải Grand Slam đầu tiên đưa ra lệnh cấm thi đấu đối với các tay vợt tới từ Nga. Trước đó, ở các giải quần vợt khác, các tay vợt Nga vẫn được ra sân dưới màu áo trung lập, không được sử dụng quốc kỳ hoặc quốc ca của nước mình. Tuy nhiên, ban tổ chức Wimbledon muốn có hành động mạnh tay hơn. Tờ Sportico đưa tin, All England Club sẽ trở thành tổ chức quần vợt đầu tiên từ chối hoàn toàn các tay vợt Nga, sau khi Nga và Belarus bị cấm tham gia các giải đấu đồng đội như Davis Cup và Billie Jean King Cup.

Ở nội dung đơn nam, quyết định này sẽ ngăn tay vợt số 2 thế giới Daniil Medvedev và tay vợt số 8 thế giới Andrey Rublev tranh tài tại Wimbledon. Về phía các tay vợt nữ, Anastasia Pavlyuchenkova (xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng WTA), Daria Kasatkina (số 26) và Veronika Kudermetova (số 29) cũng nằm trong số những người bị ảnh hưởng bởi phán quyết. Báo cáo của Sportico cho biết, không rõ liệu các cầu thủ đến từ Belarus, quốc gia đã thể hiện sự ủng hộ chính trị đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, có bị cấm hay không. Hai tay vợt nữ có thứ hạng cao là Aryna Sabalenka (số 4) và Victoria Azarenka (số 18) đến từ Belarus.

Trước đó, nhiều tờ báo đã đưa tin, các quan chức chính phủ Anh đang đàm phán với Hiệp hội quần vợt sân cỏ và xem xét thực hiện lệnh cấm đối với các vận động viên Nga tại Wimbledon. "Chúng tôi đang đối thoại rất chặt chẽ với All England Club, chính phủ, về các chuyến du đấu. Chúng tôi rất ý thức về tình cảm của công chúng trong lĩnh vực này", Giám đốc điều hành LTA Steve Lloyd cho biết trong tháng này.

Bộ trưởng Thể thao Anh Nigel Huddleston hồi tháng 3 có nói rằng, "tuyệt đối không được phép hoặc không cho phép ai treo cờ Nga" ở Anh, làm dấy lên ý tưởng rằng các vận động viên Nga có thể bị loại khỏi giải Grand Slam tại xứ sở sương mù. Phương Tây đã và đang có những hành động đáp trả hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine trong nhiều môn thể thao cá nhân khác. Các vận động viên của Nga và Belarus không được phép tham gia cuộc thi Marathon Boston vừa diễn ra hồi đầu tuần này. Các vận động viên Paralympic Nga cũng đã bị loại khỏi Thế vận hội mùa Đông.

Wimbledon dự kiến bắt đầu vào ngày 27/6.

Phương Quyên