WADA phạt Ủy ban Olympic châu Á vì sử dụng cờ CHDCND Triều Tiên 

Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) đã xác nhận, mức phạt đối với Ủy ban Olympic châu Á (OCA) vì sử dụng cờ CHDCND Triều Tiên bất chấp lệnh cấm hiện hành. Ủy ban Olympic châu Á sẽ phải nộp phạt 500.000 USD.

flag-korea-1702205853.jpg
Lá cờ của CHDCND Triều Tiên được treo tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 tại Hàng Châu - Trung Quốc

Ngày 17/11, WADA đã thông báo về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên vì vi phạm lệnh cấm tổ chức các sự kiện quốc tế lớn hoặc treo cờ của nước này tại các sự kiện đó, ngoại trừ Olympuic và Paralympic. Lệnh cấm này, được đưa ra từ năm 2021 do quốc gia này không thực hiện được chương trình xét nghiệm chống doping hiệu quả.

Mặc dù, WADA đã nhiều lần nhắc nhở nhưng lá cờ của quốc gia này vẫn được treo tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 diễn ra tại Hàng Châu - Trung Quốc hồi tháng 9 và tháng 10, bao gồm cả Lễ khai mạc và bế mạc, cũng như trong Lễ trao huy chương.

Do đó, một khoản tiền phạt 500.000 USD đã được đưa ra và thời hạn 21 ngày để kháng cáo đã hết hạn. Với việc thời hạn pháp lý để nộp đơn kháng cáo liên quan đã bị hủy bỏ, "kết quả là, cáo buộc vi phạm (của OCA) được coi là thừa nhận và các điều kiện được chấp nhận".

Mai Anh (Inside the Games)