WADA kháng cáo phán quyết doping của Jannik Sinner

Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA) đã quyết định kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) chống lại quyết định của một tòa án độc lập vào tháng 8 vừa qua về việc xóa bỏ tội lỗi của tay vợt số 1 thế giới - Jannik Sinner - sau khi anh không vượt qua các bài kiểm tra chất kích thích hồi tháng 3 năm nay - WADA cho biết hôm nay (28/9).

Phát hiện "không có lỗi hoặc sơ suất" của tòa án là không chính xác theo các quy tắc áp dụng, WADA cho biết trong một tuyên bố. WADA tiết lộ, họ sẽ tìm kiếm "một thời gian không đủ điều kiện từ 1 đến 2 năm" cho tay vợt người Ý - Jannik Sinner - người đã giành được ngôi vô địch Australia Open và US Open năm nay. Thông báo được đưa ra ngay trong khi Sinner đang thi đấu với Roman Safiullin tại giải Quần vợt ATP 500 China Open ở Bắc Kinh (Trung Quốc). 

sinner-1727515496.jpg
Thông báo về việc kháng cáo của WADA được đưa ra ngay trong khi Sinner đang thi đấu với Roman Safiullin tại giải Quần vợt ATP 500 China Open ở Bắc Kinh (Trung Quốc)

Jannik Sinner đã có kết quả kiểm tra dương tính 2 lần với một steroid đồng hóa vào tháng 3 nhưng không bị cấm thi đấu theo quyết định của một tòa án độc lập được công bố bởi Cơ quan Liêm chính Quần vợt Quốc tế (ITIA) vào ngày 20/8 vì ITIA xác định rằng, Sinner đã bị nhiễm chất cấm dù không cố ý. Lời giải thích được chấp nhận của Sinner là chất kích thích bị cấm đã vô tình xâm nhập vào cơ thể anh thông qua một cuộc mát-xa từ nhà vật lý trị liệu của anh. Sinner cho biết, huấn luyện viên thể lực của anh đã mua một loại xịt bán tự do có tên Trofodermin tại Ý, chứa Clostebol và đưa cho nhà vật lý trị liệu của Sinner để điều trị vết cắt trên ngón tay của nhà vật lý trị liệu. Nhà vật lý trị liệu sau đó đã điều trị cho Sinner mà không đeo găng tay.

WADA cho biết, họ đã nộp đơn kháng cáo lên CAS có trụ sở tại Thụy Sĩ vào thứ Năm (ngày 26/9). "Theo quan điểm của WADA, việc tìm thấy "không có lỗi hoặc sơ suất" là không chính xác theo các quy tắc áp dụng"- WADA cho biết trong một tuyên bố- "WADA đang tìm kiếm một thời gian không đủ điều kiện từ 1 đến 2 năm. WADA không tìm cách hủy bỏ bất kỳ kết quả nào, ngoại trừ kết quả đã được áp đặt bởi tòa án sơ thẩm". WADA gợi ý rằng, các quy tắc không được tuân theo đúng mặc dù 1 công tố viên của Cơ quan Liêm chính Quần vợt - người đã chấp nhận lý giải của Sinner - là một luật sư thường xuyên làm việc trong các vụ án nổi tiếng cho cơ quan giám sát toàn cầu, bao gồm cả kháng cáo thành công chống lại vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga - Kamila Valieva.

Một phán quyết kháng cáo tại CAS có thể đến nhanh chóng - thậm chí chỉ trong vài tháng - nếu các bên đồng ý hợp tác. Đó là cách nó hoạt động trong một vụ án doping nổi tiếng khác trong quần vợt liên quan đến Maria Sharapova. Tuy nhiên, vụ án có thể sẽ không được giải quyết trước khi Sinner bắt đầu bảo vệ danh hiệu Australia Open của mình vào tháng Giêng tới. 

Sharapova có kết quả dương tính chất cấm tại Australia Open vào tháng 1/2016 với loại thuốc tim meldonium mới bị cấm. Cô phải nhận án phạt ngừng thi đấu chuyên nghiệp 2 năm vào tháng 6 năm đó bởi Liên đoàn Quần vợt Quốc tế. "Ngôi sao" người Nga đã kháng cáo lên CAS, có một phiên tòa kháng cáo tại New York trước 3 thẩm phán vào tháng 9 đó và 4 tuần sau đó đã nhận được phán quyết cắt giảm lệnh cấm của cô xuống còn 15 tháng. Toàn bộ quá trình cho Sharapova với CAS chỉ mất 4 tháng - ngắn hơn nhiều so với hầu hết các vụ án doping - thường kéo dài khoảng 1 năm. Dòng thời gian có thể bị đình trệ với những phức tạp của việc chọn một hội đồng xét xử, tìm ngày xét xử và các bên trao đổi tài liệu, bằng chứng từ các nhân chứng. 

Trong sự kiện sân cứng Indian Wells vào tháng 3, Sinner đã kiểm tra dương tính với hàm lượng thấp của một chất chuyển hóa của Clostebol, một steroid đồng hóa bị cấm có thể được sử dụng cho nhãn khoa và da liễu. Đây là cùng một loại thuốc mà "ngôi sao" của câu lạc bộ bóng chày San Diego Padres - Fernando Tatis Jr. - bị đình chỉ vào năm 2022. Sinner đã có kết quả kiểm tra dương tính một lần nữa 8 ngày sau đó trong một mẫu ngoài cuộc thi. Anh đã bị đình chỉ tạm thời 2 lần bởi Cơ quan Liêm chính Quần vợt vì kết quả xét nghiệm đó, nhưng anh đã kháng cáo thành công 2 lần lên một thẩm phán tòa án độc lập và được phép tiếp tục thi đấu ở các giải tour.

ITIA cho biết, họ đã chấp nhận lời giải thích của Sinner, sau 10 cuộc phỏng vấn với cầu thủ và các cộng sự của anh ấy. Hội đồng độc lập đã đồng ý tại một phiên điều trần vào ngày 15/8. Sinner sau đó tuyên bố rằng, anh đã sa thải 2 huấn luyện viên của mình. Tuy nhiên, kết luận này không làm mọi người hài lòng. Nhiều ý kiến cho rằng, Sinner đã nhận được sự “ưu ái”. Họ cho rằng, WADA cần phải hành động để đảm bảo sự khách quan và công bằng trong kết luận cuối cùng. 

Và WADA đã chọn kháng cáo.

Minh Tuấn (ESPN)