WADA hy vọng phòng, chống Doping tại Việt Nam được nhiều hỗ trợ từ Chính phủ

Đây là ý kiến của bà Mayumi Yaya Yamamoto - Giám đốc Văn phòng WADA châu Á/châu Đại dương làm trưởng đoàn trong buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương vào sáng 27/9.

Mở đầu buổi làm việc, bà Mayumi Yaya Yamamoto bày tỏ sự cảm ơn tới Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời ghi nhận những nỗ lực và đóng góp tích cực của Việt Nam đối với công tác phòng, chống Doping toàn cầu. Trong đó, có vai trò của Trung tâm Doping và Y học Thể thao và sự đồng hành hỗ trợ rất lớn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

z5873299926250-6f47974e30998d522e9e680343e06b16-1727434748.jpg

Trao đổi về các kế hoạch, chương trình hợp tác trong thời gian tới, bà Mayumi Yaya Yamamoto cho biết: Hiện WADA đang theo dõi sát những hoạt động độc lập của Trung tâm Doping và Y học Thể thao để đưa ra những hỗ trợ, phối hợp phù hợp nhất. Cùng với đó, WADA mong muốn, sẽ sớm đưa ra các hướng dẫn về công tác phòng chống Doping mới nhất tới các huấn luyện viên, vận động viên thuộc các đội tuyển quốc gia, đặc biệt là các vận động viên trẻ. Đây cũng là những đối tượng trọng tâm mà chương trình giáo dục truyền thông hướng đến. Vì vậy, bà Mayumi Yaya Yamamoto mong muốn các cơ quan như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, Ủy ban Olympic Việt Nam, VADC… phối hợp nhằm triển khai hiệu quả hơn nữa các hoạt động này. Đối tượng hướng tới không chỉ dừng lại ở các vận động viên mà cả huấn luyện viên, những người hỗ trợ, gia đình, bạn bè của vận động viên…

Với mong muốn các hoạt động phòng, doping được triển khai hiệu quả tại Việt Nam, ông Gobinathan NAIR - Giám đốc Điều hành SEARADO - cho biết: WADA tổ chức nhiều chương trình tư vấn về công tác lấy mẫu, kiểm tra bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp với mong muốn những người tham gia sẽ có thể chia sẻ kiến thức hữu ích đến với các đồng nghiệp. Tất cả các khóa học trực tuyến cũng như trực tiếp của WADA đều được thực hiện bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, để tiếp thu một cách tốt nhất lượng kiến thức từ các khóa học này, học viên cần có trình độ ngoại ngữ nhất định. Đây cũng là vấn đề mà VADC cần lưu ý.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương khẳng định: Công tác phòng, chống Doping hết sức quan trọng để tạo môi trường cạnh tranh công bằng từ đó mới có một nền thể thao phát triển bền vững. 

Để làm tốt công tác này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo Cục Thể dục thể thao và Trung tâm Doping và Y học Thể thao tăng cường triển khai lấy mẫu tại các giải thể thao trong nước, đồng thời triển khai các chương trình tập huấn tại nhiều tỉnh, thành, ngành. Thứ trưởng cũng có biết, đã từng đề cập với Chủ tịch WADA Witold Banka tại cuộc họp ở Hàng Châu về những khó khăn mà công tác phòng chống, doping tại Việt Nam phải đối mặt. 

z5873299923490-412f8e5988b80ac2e3f711c1a5864ede-1727434748.jpg

Thứ trưởng nhấn mạnh những vấn đề có thể làm được, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao, Trung tâm Doping và Y học Thể thao luôn nỗ lực hết sức để triển khai, thực hiện. Trong đó phải nhắc tới việc ban hành được văn bản quy phạm pháp luật về chống doping, đây là nỗ lực rất lớn của các cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam trong việc triển khai công tác này.

Thêm một nội dung nữa mà Thứ trưởng nhắc tới đó là việc điều chỉnh chức năng nhiệm vụ để Trung tâm Doping và Y học Thể thao đảm bảo là cơ quan hoạt động hoàn toàn độc lập. Cùng với đó, hoạt động giáo dục tuyên truyền về phòng, chống doping đã được bố trí dầy đủ ngân sách để triển khai ở tất cả các môn thể thao và ở mọi giải đấu được tổ chức trong nước, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Trước những mong muốn triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, doping được tại Việt Nam từ phía đoàn cán bộ WADA và CHINADA, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho biết, sẽ yêu cầu VADC phối hợp với CHINADA để tham vấn về các công tác liên quan, đặc biệt là trong công tác lấy mẫu và kiểm tra. Thứ trưởng cũng mong muốn phía CHINADA sẽ hỗ trợ VADC trong việc cử chuyên gia đào tạo, tập huấn về công tác phòng, chống doping.

Bà Mayumi Yaya Yamamoto đã bày tỏ sự chia sẻ từ phía Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương, đồng thời tin tưởng rằng, Thông tư quy định về phòng, chống doping trong hoạt động thể thao sẽ triển khai một cách hiệu quả và đồng bộ công tác phòng, chống doping trên khắp các địa phương. Đặc biệt, bà Yamamoto mong muốn rằng, công tác phòng chống Doping tại Việt Nam sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Chính phủ để phát triển hơn nữa trong cộng đồng phòng chống Doping. 

Bộ luật phòng, chống doping của WADA sẽ được thay đổi từ tháng 1/2027, chính vì vậy, bà Mayumi Yaya Yamamoto mong muốn phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ theo sát, cập nhật cũng như ủng hộ cho những thay đổi này. 

z5873299937826-189e601e05b0d913671cd35ed6753dfb-1727434748.jpg
Bùi Lượng