Vụ doping của Sinner vẫn chưa xong

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đang cân nhắc kháng cáo quyết định xóa tội doping cho Jannik Sinner. Họ còn 3 tuần để “xuống tay” và tân đương kim vô địch đơn nam US Open sẽ phải tiếp tục chờ đợi…

sinner-1724216565.jpg
Tay vợt Jannik Sinner

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) vẫn chưa quyết định có kháng cáo quyết định xóa tội cho tân vô địch nội dung đơn nam giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) là Jannik Sinner sau khi dương tính với chất cấm hay không. Họ còn 3 tuần để cân nhắc về vấn đề này. WADA đã chia sẻ chi tiết về thời hạn kháng cáo với phóng viên hãng thông tấn AP và nói thêm rằng, Bộ luật chống doping thế giới - bộ quy tắc toàn cầu cho các môn thể thao quốc tế - cung cấp cho cơ quan có trụ sở tại Montreal quyền nộp đơn kháng cáo trong vụ việc của Sinner ít nhất cho đến cuối tháng 9.

WADA và Nado Italia, cơ quan chống doping của Ý, là 2 cơ quan duy nhất có thể thách thức quyết định của một tòa án độc lập được công bố bởi Cơ quan liêm chính quần vợt quốc tế (ITIA) vào ngày 20/8. Trong khi các quy tắc doping quy định, bất kỳ bên nào khác có quyền kháng cáo - chẳng hạn như Nado Italia - có 21 ngày để làm điều đó, thì WADA sẽ có thêm 21 ngày nữa trước khi vụ việc chính thức được khép lại. Ngày 10/9, đánh dấu ngày thứ 21 kể từ khi phán quyết của Hội đồng 3 thẩm phán tại London được công bố, nhưng Nado Italia vẫn chưa nộp đơn kháng cáo. Và như vậy, WADA sẽ có thêm 21 ngày trước mắt để cân nhắc họ có kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao tại Lausanne - Thụy Sĩ hay không.

Sinner đã có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm hồi tháng 3 năm nay, nhưng anh không bị treo vợt hay trừng phạt vì ITIA xác định anh đã vô tình nhiễm và không phải chịu trách nhiệm. Lời giải thích được chấp nhận của Sinner là hoạt chất bị cấm đã vô tình xâm nhập vào cơ thể anh ta thông qua một buổi mát-xa từ chuyên gia vật lý trị liệu của anh. Quyết định của Cơ quan Liêm chính quần vợt quốc tế đã tạo cơ hội cho Sinner được tham dự Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2024, tuy nhiên, cũng gây ra những tranh cãi kịch liệt. Nhiều tay vợt cho rằng Sinner được ưu ái. "Ngôi sao" quần vợt người Canada - Denis Shapovalov - phát biểu: "Không thể tưởng tượng được những tay vợt khác bị cấm thi đấu vì sử dụng chất kích thích đang cảm thấy như thế nào vào lúc này".

Nhưng bất chấp những tranh cãi đó, Sinner chơi ấn tượng và thẳng tiến vào trận chung kết US Open, đánh bại Taylor Fritz vào ngày 8/9, để giành Grand Slam thứ hai trong sự nghiệp.

Minh Tuấn (ESPN)