Vovinam được đưa vào chương trình thi đấu Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024

Ngày 28/1, Hội nghị Trưởng đoàn Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 đã kết thúc tại Đà Nẵng. Tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất đưa môn Vovinam là môn thi đấu chính thức của Đại hội.

Do là nước đăng cai Đại hội, Việt Nam đã chủ động đưa môn võ Vovinam vào chương trình thi đấu chính thức. Tuy nhiên, chỉ có 3 quốc gia đăng ký ban đầu, chưa đủ số lượng 4 quốc gia để tổ chức thi đấu một môn thể thao.

Do đó, tại Hội nghị Trưởng đoàn, Liên đoàn Vovinam Thế giới (WVVF), Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á (SEAVF) và Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) đã phối hợp cùng Vụ Giáo dục thể chất (Bọ Giáo dục và Đào tạo), Hội Thể thao Học sinh Việt Nam biểu diễn và vận động thêm quốc gia tham dự.

hoi-nghi-2-1706459084.jpg
Hội nghị Trưởng đoàn Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

Buổi giới thiệu Vovinam tại Hội nghị đã gây ấn tượng với lãnh đạo giáo dục các nước. Vì thế, Vovinam đã vận động thêm 3 quốc gia nữa, nâng tổng số quốc gia cam kết sẽ tranh tài là: Lào, Campuchia, Myanmar, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Với khẩu hiệu chính thức: Kết nối cùng tỏa sáng. Hội nghị thống nhất, thời gian tổ chức là từ ngày 1 đến 7/6 năm nay tại Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, Đại diện của chủ nhà Việt Nam đã nhấn mạnh “Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 và đây là lần thứ hai Việt Nam đăng cai một trong những sự kiện thể thao và giáo dục quan trọng của khu vực Đông Nam Á. Đăng cai tổ chức Đại hội này cũng là bước đệm để thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị trong thế hệ trẻ các quốc gia Đông Nam Á thông qua hoạt động thi đấu thể thao dành cho các em học sinh. Với trách nhiệm là nước chủ nhà, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban Tổ chức Đại hội, Hội Thể thao Học sinh Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành cùng Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng chuẩn bị các công việc để tổ chức thành công Đại hội”.

Đại hội có 107 bộ huy chương của 6 môn thể thao chính thức. Trong đó, môn Điền kinh có 36 bộ huy chương; môn Bơi có 36 bộ huy chương; môn Bóng rổ có 2 bộ huy chương nam và nữ; môn Cầu lông có 7 bộ huy chương; môn Pencak Silat có 16 bộ huy chương; môn Vovinam có 10 bộ huy chương.

Đại hội tổ chức 6 môn thể thao gồm: Điền kinh, Bơi, Bóng rổ, Cầu lông, Pencak silat và Vovinam. Trong đó, môn Vovinam tranh tài ở 10 nội dung: 4 hạng cân đối kháng và 6 biểu diễn quyền.

hoi-nghi-1-1706459085.jpg
Với khẩu hiệu chính thức: "Kết nối cùng tỏa sáng". Hội nghị thống nhất, thời gian tổ chức là từ ngày 1 tới 7/6 năm nay tại Đà Nẵng

Việc Vovinam có mặt ở Đại hội Thể thao Học sinh Đông Nam Á 2024 hứa hẹn sẽ tạo điều kiện cho phong trào phát triển hơn nữa ở học đường trong nước và quốc tế, tạo chân đế vững chắc cho Vovinam phát triển trong tương lai.

Vovinam hiện đã có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, phủ kín 5 châu lục, thu hút hơn 2,5 triệu võ sinh tham gia luyện tập. Nhiều quốc gia mới đã theo tập vovinam như: Phần Lan, Libya, Venezuela, Hàn Quốc...

Giải vô địch Vovinam thế giới 2023 diễn ra hồi tháng 11 tại nhà thi đấu Phú Thọ (thành phố Hồ Chí Minh), với sự tham dự của hơn 650 vận động viên đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ.

SEA Games 33 tại Thái Lan vào năm tới, Vovinam sẽ tiếp tục có mặt trong chương trình thi đấu sau 2 kỳ tranh tài tại SEA Games 32 ở Campuchia và SEA Games 31 ở Việt Nam.