Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á:

Sân tập bị cúp điện, báo chí Indonesia nói thầy trò ông Tom Saintfiet tắt đèn… tập kín!?

Huấn luyện viên Tom Saintfiet đã phải lên tiếng cải chính những thông tin gây bất lợi cho đội tuyển Philippines ngay sau khi đặt chân tới Thủ đô Jakarta, chuẩn bị cho trận đấu cuối cùng tại bảng F, gặp đội chủ nhà trên sân Bung Karno vào tối mai (ngày 11/6).

a818abca8f8566db3f94-1717991541.jpg
Sân tập bị mất điện nhưng thầy trò huấn luyện viên Tom Saintfiet lại bị hiểu sai là tắt đèn… tập kín

Báo chí Indonesia thậm chí còn nghi ngờ huấn luyện viên Tom Saintfiet muốn giúp đội tuyển Việt Nam bằng cách gây khó dễ hòng cản bước Indonesia trong trận đấu cuối cùng tại bảng F. Thật nực cười khi ngay cả sự cố mất điện trên sân tập của đội tuyển Philippines cũng bị suy diễn một cách hài hước rằng, thầy trò huấn luyện viên Tom Saintfiet tắt đèn để… tập kín!?

Vị chiến lược gia người Bỉ dĩ nhiên là không thể nín nhịn mãi đã lên tiếng cải chính trước những thông tin méo mó: "Tôi có đọc vài tờ báo nhận thấy nhiều thông tin sai lệch về đội tuyển Philippines. Với tư cách là huấn luyện viên trưởng, tôi chỉ tập trung làm việc cùng đội tuyển Philippines để hướng tới mục tiêu là giành chiến thắng trong các trận đấu. Chúng tôi nỗ lực tập luyện chỉ muốn thể hiện tham vọng và bảo vệ danh dự của đội bóng nên cảm thấy không hài lòng với những thông tin bị bóp méo. Đúng là đội tuyển Philippnes sẽ nỗ lực thi đấu và rất muốn giành chiến thắng trước Indonesia, trước hết là vì chính mình chứ không vì bất kỳ điều gì khác…”.

cdn-ivtcnewsvn-upload-2024-06-06-hlv-philippines-tom-saintfiet-22100308-1717991719.jpg
Huấn luyện viên Tom Saintfiet phát biểu sau trận đấu tại sân vận động Mỹ Đình

Đội tuyển Philippines vừa phải nhận thất bại cay đắng trước đội tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình và cũng đã hết cơ hội cạnh tranh suất vé đi tiếp vào Vòng loại thứ ba. Trong buổi họp báo sau trận đấu tại Hà Nội, khi được đặt câu hỏi về cơ hội đi tiếp của đội tuyển Việt Nam, ông Tom Saintfiet đã trả lời rất khéo léo rằng: "Tôi biết, người hâm mộ Việt Nam sẽ cổ vũ cho Philippines ở trận đấu với Indonesia sắp tới. Rất cảm ơn các bạn vì điều đó, nhưng tôi không ở đây để trở thành một phần của đội tuyển Việt Nam mà chỉ quan tâm tới đội tuyển Philippines…".

Buổi tập đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên Tom Saintfiet trên sân Soemantri Brodjonegoro không cho phép các phóng viên tác nghiệp, đang tập thì bị mất điện giữa chừng. Tới khi sự cố được khắc phục thì toàn đội Philippines đã chuẩn bị ra xe trở về khách sạn. Các cầu thủ Philippines nghi ngờ chủ nhà muốn gây khó dễ khiến họ không thể tập trung chuẩn bị tốt nhất cho trận đấu diễn ra vào tối 11/6. Trận lượt đi lẽ ra đã đá ở Bung Karno, nhưng chủ nhà xin thay đổi “để dành” tới lượt về. Indonesia đang có lợi thế rất lớn khi hơn đội tuyển Việt Nam cả về điểm số, lại đươc đá trên sân nhà tiếp đón đối thủ đã chính thức bị loại.

z5074857068669fc9847fdc6fb4bb3182f88d87fd4ed41-1705337595012158827702-1717991794.jpg
Đội tuyển Indonesia có đủ "thiên thời, địa lợi" nhưng có vẻ hơi thiếu tự tin trước Philippines ở lượt trận cuối

“Thiên thời địa lợi” mà vẫn bất an có lẽ vì “nhân tình” không ổn lắm. Trận đấu với Iraq, trung vệ Jordi Amat phải nhận thẻ đỏ sau pha truy cản vụng về, Hubner để chơi bóng bằng tay trong khu vực 16m50 khiến đội nhà chịu phạt đền, trong khi thủ môn Ernaldo Ari mắc lỗi ngớ ngẩn dẫn tới bàn thua thứ hai… Huấn luyện viên Shin Tae-yong chán đến nỗi không muốn nói chuyện với các “tội đồ” ít nhất trong vài ngày để chờ mọi việc nguôi ngoai.

Philippines khó có cửa khi phải làm khách tại Bung Karno, nhưng nghĩ tới trận lượt đi buộc đối thủ rượt đuổi tới phút cuối mới có được trận hòa cũng đủ để ông thầy mới Tom Saintfiet hy vọng sẽ làm được điều bất ngờ ở trận đấu cuối cùng, dù trước đó đội bóng cũng đã phải chia tay với Vòng loại World Cup 2026 sau trận thua tại Mỹ Đình.

Indonesia đang đứng trước cơ hội lớn và nắm trong tay nhiều lợi thế, nhưng có vẻ đã không còn đầy tự tin như hồi tháng 3, sau 2 trận thắng liên tiếp trước đội tuyển Việt Nam để lật ngược tình thế. Thậm chí, sau thất bại trước Iraq, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Indonesia đã phải lên tiếng trấn an dư luận và kêu gọi các cổ động viên ngừng chỉ trích cầu thủ đã mắc sai lầm, gây ảnh hưởng tới đội tuyển. Nhưng có lẽ, chẳng ai đoán định trước được điều gì khi bóng vẫn còn lăn, dù có trong tay quyền tự quyết nhưng nếu không tận dụng chưa biết chừng lại phải trả giá đắt.

Thùy Trang