Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Indonesia cũng khó đá trên sân Gelora Bung Karno

Không chỉ huấn luyện viên Troussier mà chính ông thầy người Hàn Quốc - Shin Tae-yong - của đội chủ nhà Indonesia cũng cảm thấy khó đá trên sân Gelora Bung Karno với 80 ngàn khán giả cuồng nhiệt, luôn khát khao chiến thắng và hiệu ứng âm thanh vòm rất khác biệt …

05-01-asean-22-1710729559.jpg
Khán đài sân Gelora Bung Karno với thiết kế vòng cung tạo ra hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ

Hai trận đấu với đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á cuối tháng 3 tới sẽ quyết định cục diện đua tranh của cả 2 đội tại bảng F nên không có gì ngạc nhiên khi huấn luyện viên Troussier và Shin Tae-yong đều phải huy động tổng lực để hy vọng giành được suất vé đi tiếp vào vòng 3. Với đội tuyển Việt Nam, ông Troussier đã phải tạm gác lại giấc mơ trẻ hóa diễn ra mạnh mẽ trong suốt 1 năm qua để theo đuổi mục tiêu trước mắt, phải đánh bại Indonesia để có thể tiếp tục kéo dài cuộc chơi, bởi dừng lại cũng đồng nghĩa với tương lai vô định khi không còn mục tiêu theo đuổi.

Tương tự là tình cảnh của huấn luyện viên Shin Tae-yong ở đội tuyển Indonesia cũng sẽ trở nên vô cùng bấp bênh nếu không giành được kết quả tốt tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 và chiến thắng tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 trước đội tuyển Việt Nam sau nhiều năm chỉ hòa tới thua cũng chẳng còn nhiều ý nghĩa. Thật chẳng khác nào “canh bạc tất tay” khi cả 2 đều phải đặt cược rất nhiều, nếu như không muốn nói là toàn bộ vốn liếng vào 2 trận đấu "sinh tử" tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

432016136-727098702957379-267401485936899634-n-1710729872.jpg
Huấn luyện viên Troussier gọi trở lại đội tuyển nhiều cựu binh để quyết đấu với Indonesia

Không chỉ thầy trò huấn luyện viên Troussier hay dàn cầu thủ nhập tịch với sự dẫn dắt của Shin Tae-yong khát khao chiến thắng mà cuộc đua còn kéo theo cả Liên đoàn Bóng đá Indonesia cũng như Việt Nam vào cuộc. Chủ tịch Erick Thohir và các chuyên gia Bóng đá Indonesia muốn đội nhà phải có ít nhất 1 trận thắng và 1 trận hòa để qua mặt đội tuyển Việt Nam, trong khi Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú sau cuộc gặp với huấn luyện viên Troussier cũng tin tưởng đội tuyển Việt Nam sẽ hoàn thành chỉ tiêu vào vòng 3 và khẳng định sẽ tạo điều kiện tốt nhất, chuẩn bị cho 2 trận đấu quyết định với Indonesia.

Bóng đá Đông Nam Á có 5 đội bóng góp mặt tại Vòng lại thứ hai, chỉ riêng tại bảng F đã có tới 3 đội tranh nhau 1 suất vé đi tiếp vào vòng 3. Đối thủ tới từ vùng Vịnh - đội tuyển Iraq - quá mạnh, từng thị uy Indonesia với chiến thắng đậm đà 5-1, tới làm khách tại sân Mỹ Đình dù bị thầy trò huấn luyện viên Troussier làm khó nhưng cuối cùng vẫn có được 3 điểm để vượt hẳn lên chiếm ngôi đầu. Huấn luyện viên Philippines cũng đã từng rất khó chịu với đội hình nhập tịch đá theo kiểu “Ăng-lê” và từng thuê cả cựu huấn luyện viên đội tuyển Anh - Sven-Goran Eriksson - nhưng không thể thoát “bẫy trung bình” và giờ cũng làng nhàng ở vùng trũng.

dt-indonesia-17042458974441721735517-1710730099.jpg
Đội tuyển Indonesia có sự tăng cường đáng kể với nhiều cầu thủ nhập tịch

Dư luận và các cổ động viên Indonesia tuy yêu bóng đá chiến thắng, nhưng không phải ai cũng đồng tình, ủng hộ chủ trương mở cửa cho cầu thủ nhập tịch lấy đi cơ hội khoác áo đội tuyển của cầu thủ nội. Trước câu hỏi, với 10 cầu thủ nhập tịch liệu có đủ để giành chiến thắng? huấn luyện viên Shin Tae-yong ngập ngừng nói sẽ không dễ đá dù ở sân Bung Karno khi các cầu thủ trở về từ trời Âu chỉ có vài ngày thích nghi với môi trường mới. Trong tay huấn luyện viên Troussier chỉ có mỗi thủ môn Việt kiều - Nguyễn Filip - dù đã “tổng động viên” các cựu binh, nhưng giờ chót vẫn phải chịu sứt mẻ khi Tuấn Hải bất ngờ gặp chấn thương, trong khi Tuấn Anh và Quế Ngọc Hải không kịp bình phục.

Khó người khó ta, trong những trận đấu cân não kiểu này rất khó có thể trông chờ vào sự may rủi mà cần phải có bản lĩnh vững vàng và cả sự chuẩn bị kỹ lưỡng với những toan tính thực tế.

Việt Hưng