Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Đội tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa quyết định phân nhóm các đội bóng  tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á. Theo đó, đội tuyển Việt Nam hiện đang giữ vị trí 95 trên Bảng xếp hạng của FIFA và nằm trong tốp 15 châu Á sẽ nằm ở nhóm 2, cùng các đội tuyển Uzbekistan, Trung Quốc, Jordan, Bahrain, Syria, Palestine, Kyrgyzstan và Ấn Độ.

doi-tuyen-viet-nam-tiep-tuc-duy-tri-vi-tri-95-the-gioi-va-duoc-cong-them-853-diem-1688705166.jpg
Đội tuyển Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí 95 thế giới và được cộng thêm 8,53 điểm

Theo quy định của AFC, 27 đội bóng có thứ hạng cao ở châu Á sẽ không phải thi đấu Vòng loại thứ nhất, gồm 9 đội nằm ở nhóm 1 gồm: Nhật Bản, Iran, Australia, Hàn Quốc, Ả Rập Xê-út, Qatar, Iraq, UAE và Oman, các đội nằm ở nhóm 2 cùng đội tuyển Việt Nam và 9 đội nằm ở nhóm 3 gồm Thái Lan, Philippines và Malaysia, Lebanon, Tajikistan, Triều Tiên, Kuwait, Turkmenistan và Hong Kong.

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ có tổng cộng 5 vòng đấu. Vòng sơ loại sẽ có 18 đội tuyển, xếp hạng từ 28-45 tại châu Á sẽ thi đấu theo thể thức loại trực tiếp sau 2 lượt trận trên sân nhà và sân khách để xác định 9 đội giành quyền vào Vòng 2.

Tại Vòng 2, 36 đội tuyển gồm 27 đội được miễn vòng 1 và 9 đội vượt qua vòng sơ loại sẽ được bốc thăm vào 9 bảng đấu, mỗi bảng 4 đội thi đấu vòng tròn 2 lượt trận trên sân nhà và sân khách để chọn 2 đội đầu bảng vào Vòng 3.

18 đội tuyển giành quyền vào Vòng 3 được chia thành 3 bảng, mỗi bảng có 6 đội thi đấu vòng tròn 2 lượt trận trên sân nhà và sân khách để chọn ra 2 đội đứng đầu mỗi bảng giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup 2026, trong khi đó 6 đội bóng xếp thứ ba và thứ tư sẽ tiếp tục được chia thành 2 bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt tại 1 địa điểm tập trung ở Vòng 4. Hai đội bóng dẫn đầu các bảng sẽ giành quyền tham dự Vòng chung kết World Cup 2026, trong khi 2 đội xếp thứ nhì sẽ thi đấu play-off theo lượt đi và về để chọn đội thắng đại diện châu Á tranh suất liên lục địa.

Lễ bốc thăm cho Vòng loại thứ nhất và thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ diễn ra vào ngày 27/7. Các trận đấu loại trực tiếp ở Vòng loại thứ nhất sẽ diễn ra trong các ngày 12 và 17/10/2023. Vòng loại thứ hai sẽ diễn ra vào cuối tháng 11/2023. Tại Vòng chung kết sẽ có 8,5 suất tham dự, tăng gần gấp đôi so với 4,5 suất tại World Cup 2022.

doi-tuyen-viet-nam-co-nhieu-co-hoi-tai-vong-loai-world-cup-2026-khu-vuc-chau-a-1688705316.jpg
Đội tuyển Việt Nam có nhiều cơ hội tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á

Việc tăng số lượng các đội bóng tham dự Vòng chung kết World Cup 2026 từ 32 lên 48 đội đang mang tới nhiều cơ hội cho các đội tuyển châu Á và Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam cũng có thêm nhiều lợi thế cạnh tranh trong cuộc đua giành vé tham dự Vòng chung kết World Cup. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã có sẵn khoản ngân sách đặc biệt và sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu để hướng tới mục tiêu đầy tham vọng. “VFF đã tạo mọi điều kiện để tôi có thể hoàn thành công việc của mình. Tất cả mọi yêu cầu của tôi ở đội tuyển Việt Nam đều được đáp ứng. Tôi thực sự tận hưởng quãng thời gian hạnh phúc trong công việc và cảm thấy giống như khi còn làm việc ở Nhật Bản" - huấn luyện viên Philippe Troussier chia sẻ.

Huấn luyện viên Troussier sau khi tiếp quản đội tuyển và U23 Việt Nam đang muốn đi theo lộ trình cũ đã từng giúp ông gặt hái thành công ở Nhật Bản. Khởi đầu với lứa cầu thủ U20 Nhật Bản, giành ngôi vị á quân tại Vòng chung kết U20 World Cup 1999, tiếp đến lọt vào tới tứ kết Olympic 2000 và vô địch Asian Cup cùng năm. Tất nhiên, bóng đá Nhật Bản khác xa với bóng đá Việt Nam và xuất phát điểm của huấn luyện viên Troussier từ hơn 20 năm trước ở xứ sở Mặt trời mọc cũng không giống như bây giờ.

huan-luyen-vien-troussier-sau-khi-tiep-quan-doi-tuyen-va-u23-viet-nam-dang-muon-di-theo-lo-trinh-cu-da-tung-giup-ong-gat-hai-thanh-cong-o-nhat-ban-1688705245.jpg
Huấn luyện viên Troussier sau khi tiếp quản đội tuyển và U23 Việt Nam, đang muốn đi theo lộ trình cũ đã từng giúp ông gặt hái thành công ở Nhật Bản.

Giấc mơ World Cup của huấn luyện viên Troussier và bóng đá Việt Nam không ngừng được nhắc tới, cả trong các buổi tập với những cầu thủ trẻ cũng như những lần gặp gỡ với truyền thông. Nhưng ngay cả khi có đủ tiền và tham vọng thì để đi được đến đích cuối cùng còn phải có chiến lược cụ thể, được xây dựng trên nền tảng vững chắc và ổn định của cả môi trường bóng đá phát triển, có tính chuyên nghiệp cao.

Việt Hưng