Vòng loại U20 châu Á 2023: U20 Việt Nam thắng đậm khiến chủ nhà bất an

Lượt trận mở màn tại bảng F vòng loại U20 châu Á 2023 diễn ra hôm qua, 14/9 với thắng lợi thuộc về hai đội bóng được coi là ứng cử viên nặng ký của ngôi đầu bảng. Tuy đánh bại U20 Timor Leste với tỷ số đậm 4-0, nhưng đội chủ nhà vẫn phải xếp sau U20 Việt Nam.

Kịch bản chạy đua bàn thắng từng xảy ra ở giải U19 Đông Nam Á 2022, khi đội bóng do huấn luyện viên Shin Tae-yong dẫn dắt bị loại ngay sau vòng bảng do kém đối thủ cạnh tranh chỉ 1 bàn thắng. Cho đến tận bây giờ vẫn là nỗi ám ảnh khi đội tuyển U20 Indonesia khởi đầu vòng loại U20 châu Á 2023, dù cố thắng đậm U20 Timor Leste với tỷ số 4-0, nhưng vẫn không thể qua mặt U20 Việt Nam. Trong cuộc đua giành vé vào vòng chung kết, bảng F đã lộ diện với hai đối thủ đang so kè nhau từng bàn thắng. U20 Indonesia với lợi thế chủ nhà cùng lứa cầu thủ “gà nòi” chuẩn bị cho U20 World Cup 2023 đã phô diễn sức mạnh, chơi tấn công ào ạt trước U20 Timor Leste ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Tuy ghi được tới 4 bàn thắng, trong đó có cú hat-trick của chân sút Hokky Caraka, nhưng đội chủ nhà cũng đã để lộ ra không ít điểm yếu nơi hàng thủ và nếu tận dụng tốt các cơ hội, U20 Timor Leste đã có được ít nhất 2 bàn thắng từ những tình huống đối mặt với thủ môn. Lối chơi dựa nhiều vào thể lực của U20 Indonesia đòi hỏi sự bền bỉ và việc một số cầu thủ chủ nhà bị chuột rút, nằm sân ở cuối trận khiến nhiều người cảm thấy bất an. Thực tế, U20 Indonesia chỉ có thể chơi theo kiểu đàn áp với tốc độ cao ở đầu mỗi hiệp đấu để át vía những đội bóng yếu, nhưng khi gặp những đối thủ cứng cựa như U20 Việt Nam thì chưa chắc dám mạo hiểm đẩy cao đội hình.

u20-viet-nam-khoi-dau-thuan-loi-tai-vong-loai-u20-chau-a-2023-1663211849.jpg
U20 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại vòng loại U20 châu Á 2023

Hoàn toàn khác với lối chơi đĩnh đạc và bản lĩnh của U20 Việt Nam với những pha dàn xếp, phối hợp chậm rãi bên phần sân nhà để khi có cơ hội sẽ tăng tốc, uy hiếp cầu môn khiến đối phương không kịp trở tay. Chính lối chơi biến hóa, khó lường và nhiều toan tính đã giúp đội tuyển U20 Việt Nam ghi được tới 5 bàn thắng vào lưới U20 Hồng Kông mà không mất quá nhiều sức lực. Huấn luyện viên Cheung Kin Fung của U20 Hồng Kông thừa nhận, các cầu thủ U20 Việt Nam vượt trội về đẳng cấp và trình độ: “Thua đậm tới 5 bàn là điều không mong đợi, nhưng U20 Việt Nam thực sự rất mạnh với nhiều cầu thủ chất lượng, phối hợp với nhau rất ăn ý, khéo léo đặc biệt là hàng tấn công rất mạnh…”

Mặc dù có sự khởi đầu thuận lợi, nhưng huấn luyện viên Đinh Thế Nam vẫn chưa thực sự hài lòng khi phát biểu: "U20 Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi, hàng công ghi được 5 bàn thắng là đáng mừng, nhưng tôi vẫn mong muốn các cầu thủ chơi gắn kết, đồng đội hơn nữa, hạn chế tối đa sai lầm, chuyền bóng sai địa chỉ. Một số cầu thủ mới có lần đầu thi đấu quốc tế nên vẫn chưa thể hiện hết khả năng…”. Xuân Tiến ghi hai bàn, Quốc Việt, Văn Khang và Đức Anh cũng khai hỏa giúp U20 Việt Nam tạm vượt lên chiếm ngôi đầu bảng F. Lượt trận tiếp theo vào chiều 16/9, đội tuyển U20 Việt Nam sẽ gặp U20 Timor Leste, hy vọng thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam tiếp tục phát huy hết sức mạnh, thi đấu tốt để có thể giành lợi thế trong cuộc đua tới ngôi đầu bảng F cùng suất vé tham dự Vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Đan Phượng