Vòng loại U20 châu Á 2023: Shin Tae-yong “xem mặt bắt hình dong” U20 Việt Nam

Huấn luyện viên Shin Tae-yong tất nhiên chẳng xa lạ gì với thầy trò Đinh Thế Nam bởi mới 2 tháng trước, hai đội đã hòa nhau 0-0 trên sân Patriot Candrabhaga tại Bekasi, Tây Java. Lần này, vòng loại U20 châu Á 2023 diễn ra ở sân Gelora Bung Tomo, Surabaya, Đông Java và ông thầy người Hàn lại lên tiếng nói rằng: “Chẳng hiểu ai, nhưng biết rõ Việt Nam.”

thay-tro-huan-luyen-vien-shin-tae-yong-tung-bi-u20-viet-nam-cam-hoa-va-bi-loai-khoi-vong-ban-ket-giai-u19-dong-nam-a-2022-1662959717.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Shin Tae -yong từng bị U20 Việt Nam cầm hòa và bị loại khỏi vòng bán kết giải U19 Đông Nam Á 2022

Chủ nhà của bảng F tất nhiên là có nhiều lợi thế khi U20 Indonesia được xếp lịch thi đấu thuận lợi với bước chạy đà trước đội yếu nhất bảng - U20 Timor Leste, rồi đá với U20 Hồng Kông và chỉ gặp U20 Việt Nam ở trận đấu cuối cùng. Có lẽ là rút kinh nghiệm ở giải U19 Đông Nam Á, chủ nhà U19 Indonesia hừng hực khí thế ra quân, gặp U19 Việt Nam ngay trận đầu nhưng chỉ kiếm được một trận hòa và bị loại cay đắng ngay sau vòng bảng.

Đội tuyển U20 Việt Nam sang Indonesia lần này, huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ giữ lại nửa đội hình từng giành hạng 3 giải U19 Đông Nam Á 2022. Hầu hết tinh binh đang thi đấu ở giải hạng Nhất và V.League hồi tháng 7 đều không thể góp mặt khi các giải đấu trong nước đang diễn ra. Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng không đặt nặng mục tiêu thành tích tại sân chơi Đông Nam Á mà chỉ xem giải U19 như cơ hội để cầu thủ trẻ rèn luyện, nâng cao trình độ và bản lĩnh.

Đội tuyển U19 Việt Nam dù thua đau U19 Malaysia khi nhận thất bại 0-3 tại bán kết, nhưng sau đó thầy trò huấn luyện viên Đinh Thế Nam cũng đã trả nợ với 2 chiến thắng tại giải U19 quốc tế tại Bình Dương để lên ngôi vô địch, rồi sang Nhật Bản tập huấn 2 tuần. Trong thời gian đó, U20 Indonesia hoàn toàn im hơi lặng tiếng và chỉ vừa tập trung trở lại hồi giữa tháng 8, sau kỳ nghỉ phép tại Hàn Quốc của Shin Tae-yong.

so-voi-giai-u19-dong-nam-a-u20-viet-nam-co-nhieu-thay-doi-ve-luc-luong-1662956916.jpg
So với giải U19 Đông Nam Á, U20 Việt Nam có nhiều thay đổi về lực lượng

Báo chí Indonesia không ít lần cảnh báo thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong hãy để mắt tới đội tuyển U20 Việt Nam đã có nhiều thay đổi và chăm chỉ tập luyện, thi đấu suốt hai tháng qua thì được Shin Tae-yong trấn an rằng, ông rất hiểu đội tuyển U20 Việt Nam. Người hâm mộ Indonesia dĩ nhiên rất sốt ruột khi chứng kiến thầy Hàn liên tục thất bại khi đối đầu với các đội tuyển Việt Nam ở mọi cấp độ. Mới đây, U16 Indonesia vượt qua U16 Việt Nam để đăng quang tại giải U16 Đông Nam Á 2022, nhưng thành tích lại thuộc về thầy nội Bima Sakti.

Huấn luyện viên Shin Tae-yong nhiều lần nói đang bị quá tải khi dẫn dắt cùng lúc 3 đội tuyển, U20, U23 và đội tuyển quốc gia. Trong khi Liên đoàn bóng đá Indonesia đang chạy đua với thời gian để nhập khẩu cầu thủ trẻ từ khắp nơi về tăng cường cho đội chủ nhà đủ sức đá U20 World Cup 2023 thì dư luận lại đang lo Shin Tae-yong không qua được cái dớp không thắng nổi U20 Việt nam tại vòng loại U20 châu Á.

U20 Indonesia được đá sân nhà và cả 3 trận đấu đều ra sân trong khung giờ tốt, khi thời tiết đã mát mẻ vào lúc 20 giờ, trong khi các đối thủ phải đội nắng thi đấu vào lúc 15, 16 giờ chiều. Cuối tuần trước, thầy trò Shin Tae-yong đã có mặt tại Surabaya để tập luyện và làm quen sân, nhưng đá với đội bóng đàn em U18 của câu lạc bộ Persija Jakatra thì lại thua 1-2.

Thế nên, dù không ít lần đụng độ với các đội tuyển Việt Nam và thuộc nằm lòng tên tuổi từng cầu thủ, nhưng Shin Tae-yong vẫn chưa một lần giành chiến thắng. Lần này, chủ nhà U20 Indonesia rất muốn giữ bằng được ngôi đầu, nhưng hãy chờ xem thầy Hàn Shin Tae-yong có chiêu gì để vượt mặt U20 Việt Nam.

Việt Hưng