Vòng loại U20 châu Á 2023: Quyết đấu U20 Việt Nam, Indonesia tập sút phạt đền vào… chính ngọ

Không ít người ngạc nhiên khi thấy cảnh thầy trò Shin Tae-yong kéo nhau ra sân tập vào giữa trưa hành xác và sút phạt đền để chuẩn bị cho trận quyết đấu với U20 Việt Nam, trong khi huấn luyện viên Đinh Thế Nam chỉ cho tập nhẹ và thư giãn ngay tại hồ bơi trong khách sạn…

Thành tích đối đầu tệ hại ở mọi cấp độ trước các đội tuyển Việt Nam có thể là nguyên nhân khiến huấn luyện viên Shin Tae-yong phải “khổ luyện”, bắt các học trò ra sân tập lúc giữa trưa. Theo cách giải thích của vị huấn luyện viên người Hàn Quốc thì thời điểm chính ngọ, nắng nóng gay gắt sẽ khiến các cầu thủ trẻ mau ra mồ hôi và hồi phục thể lực tốt hơn. Thế nhưng, người trong nghề lại chẳng mấy ai chọn cách “hành xác” kiểu như thế, đặc biệt là ở thời điểm ngay trước trận đấu quan trọng.

Thể lực và sức vóc vốn được coi là điểm mạnh của các cầu thủ trẻ U20 Indonesia. Đội bóng của Shin Tae-yong thường nhập cuộc rất nhanh, không cần thăm dò đã đẩy cao đội hình lên dồn ép đối thủ. Chơi như vậy rất tốn sức và thực tế, U20 Indonesia thường chỉ duy trì nhịp độ thi đấu cao trong khoảng 20 phút đầu trận, nếu không ghi được bàn thắng là gặp rắc rối ngay khi bị đối phương phản đòn, ép ngược rất khó chống đỡ.

Đúng là U20 Indonesia đã thắng dễ nhờ sức mạnh cơ bắp và lối chơi gây áp lực khủng khiếp, khiến các đối thủ yếu như U20 Hồng Kông và U20 Timor Leste không thể chống đỡ nổi. Trong tay huấn luyện viên Shin Tae-yong có những tiền đạo trẻ rất tài năng như Hokky Caraka, Ronaldo Kwateh… nhưng lối chơi dựa nhiều vào khả năng giữ nhịp và tổ chức tấn công của Marselino Ferdinan cũng rất dễ bị bắt bài và trở nên bế tắc. Chính ông thầy người Hàn Quốc cũng phải cảnh báo các học trò phải tập trung cao độ cho trận đấu với U20 Việt Nam.

thay-tro-huan-luyen-vien-shin-tae-yong-tung-bi-u19-viet-nam-cam-hoa-va-bi-loai-khoi-vong-ban-ket-giai-u19-dong-nam-a-2022-1663473537.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Shin Tae -yong từng bị U19 Việt Nam cầm hòa và bị loại khỏi vòng bán kết giải U19 Đông Nam Á 2022

Từ khi ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng các đội tuyển Indonesia hồi cuối năm 2019, Shin Tae-yong chưa bao giờ có được cảm giác của người thắng cuộc khi đối đầu với các đội tuyển Việt Nam ở mọi cấp độ. Nhắc lại trận hòa không bàn thắng tại giải U19 Đông Nam Á 2022 khiến chủ nhà sau đó bị loại cay đắng, vị huấn luyện viên Hàn Quốc tự tin tuyên bố "Lần này phải khác, U20 Indonesia được chơi trên sân nhà và tôi hy vọng sẽ có nhiều người hâm mộ đến chia vui, mừng chiến thắng.”

Chắc ông Shin không biết câu: “Nói trước bước không qua”. Khi bóng còn chưa lăn thì cơ hội của hai đội cũng chỉ ngang nhau. Ngoảnh nhìn về quá khứ, chính chủ nhà Indonesia mới đáng ngại, bởi hễ gặp Việt Nam thì Shin Tae-yong chỉ từ hòa tới thua chứ chưa từng thắng.

Chủ nhà Indonesia đúng là đang nắm giữ nhiều lợi thế, nhưng huấn luyện viên Đinh Thế Nam dù không “đao to búa lớn” cũng đã có sự chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu cuối cùng, mang tính quyết định. Cho đến giờ, những toan tính của ông Nam đều chính xác khi chủ động giữ sức cho các cầu thủ trụ cột và đang có đầy đủ lực lượng mạnh nhất để đấu với chủ nhà U20 Indonesia. Trong khi, Shin Tae-yong chưa biết thủ môn số 1 Cahya Supriadi có kịp hồi phục sau khi phải vào bệnh viện cấp cứu.

thu-mon-cahya-chan-thuong-kho-co-the-ra-san-thi-dau-o-luot-cuoi-1663473688.jpg
Thủ môn Cahya chấn thương khó có thể ra sân thi đấu ở lượt cuối

Thực ra, trận đấu cuối cùng của bảng F vòng loại U20 châu Á 2023 chỉ còn ý nghĩa phân định ngôi thứ và vai vế của hai đội bóng nằm trong top đầu khu vực. Đội thắng sẽ giành vé dự Vòng chung kết U20 châu Á 2023 với tư cách dẫn đầu bảng đấu, còn người thua cũng rất sáng cửa dù phải chờ vé vớt giành cho 5 đội nhì bảng. Sau 2 trận toàn thắng và có hiệu số +8 như nhau, nếu bất phân thắng bại trong 90 phút thì hai đội sẽ phải đá luân lưu 11m để xác định ngôi đầu.

Thế nên mới có cảnh ông Shin cho cầu thủ tập đá 11m vào chính ngọ để quyết “rửa hận” trước U20 Việt Nam.

Việt Hưng