Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Nỗi lo của huấn luyện viên Troussier

Sau thời gian dài thử nghiệm với các trận đấu giao hữu, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có cơ hội “thực chiến” tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ khởi tranh vào ngày 16/11 tới.

vff-17-1699409442.jpg
Đội tuyển Việt Nam đối diện với khó khăn tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á

Nằm ở một bảng đấu không quá khó, mục tiêu của đội tuyển Việt Nam rất rõ ràng là phải giành quyền đi tiếp vào Vòng loại thứ ba. Để làm được điều đó, thầy trò huấn luyện viên Troussier sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ nặng ký nhất bảng, đội tuyển Iraq, đồng thời phải giành được kết quả tốt trước 2 đội bóng láng giềng trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia và Philippines. Trên lý thuyết, đội tuyển Việt Nam và Iraq được đánh giá cao hơn 2 đối thủ cùng bảng khi được miễn thi đấu ở Vòng loại thứ nhất, trong khi Indonesia chỉ có vé vào Vòng loại thứ hai sau khi vượt qua Brunei.

Thực tế, dù có thứ hạng FIFA chỉ xếp sau Iraq, nhưng đội tuyển Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong giai đoạn chuyển giao lực lượng với những thay đổi cả trong đội hình và lối chơi. Sau chu kỳ thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam đã bước sang trang mới với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Troussier với mục tiêu đầy tham vọng tại Vòng loại Word Cup. Ông thầy người Pháp đã vạch ra một lộ trình kéo dài trong 3 hoặc 8 năm với đích đến là tấm vé tham dự Vòng chung kết Word Cup và đã có hàng loạt thay đổi.

hoang-duc-van-la-nhan-to-quan-trong-trong-doi-hinh-thi-dau-cua-doi-tuyen-viet-nam-1699409598.jpg
Hoàng Đức vẫn là nhân tố quan trọng trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Dưới thời huấn luyện viên Troussier, đội tuyển Việt Nam chơi kiểm soát bóng nhiều hơn, ông Troussier cũng đã thử nghiệm rất nhiều phương án, trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ để tìm ra những nhân tố mới để tăng cường thêm sức mạnh và cả chiều sâu. Tuy nhiên, 8 tháng có vẻ như vẫn chưa đủ để có thể định hình được bộ khung và hoàn thiện lối chơi mới như những gì Troussier mong muốn. Đội tuyển Việt Nam vừa thua 3 trận tiếp ngay trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á khiến nhiều người không khỏi âu lo.

Đợt tập trung tháng 11 này, huấn luyện viên Troussier gọi tới 32 cầu thủ và vừa bổ sung thêm trung vệ Bùi Tiến Dũng sau khi nhận được tin, trung vệ Đỗ Duy Mạnh bị tai nạn giao thông không thể lên tập trung cùng đội tuyển. Đội tuyển Việt Nam chỉ có chưa tới 1 tuần tập luyện trước khi rút gọn danh sách còn 23 cầu thủ đăng ký chính thức cho trận đấu mở màn, gặp chủ nhà Philippines trên sân vận động Rizal Memorial vào ngày 16/11 tới. Nỗi lo của huấn luyện viên Troussier còn lớn hơn khi hàng loạt cầu thủ trụ cột bị chấn thương hoặc có dấu hiệu sa sút phong độ. Trong buổi tập đầu tiên, trung vệ kỳ cựu Quế Ngọc Hải lại phải tập riêng sau 3 trận đấu vắng mặt ở câu lạc bộ Bình Dương.

trung-ve-bui-tien-dung-vua-duoc-goi-bo-sung-sau-khi-do-duy-manh-khong-the-len-tap-trung-cung-doi-tuyen-1699409668.jpg
Trung vệ Bùi Tiến Dũng vừa được gọi bổ sung sau khi Đỗ Duy Mạnh không thể lên tập trung cùng đội tuyển

Không ít người tỏ ra khó hiểu khi đội tuyển đang thiếu trước hụt sau, nhưng ông Troussier lại ngó lơ hậu vệ phải Hồ Tấn Tài, đang có phong độ rất tốt trong màu áo Công an Hà Nội hay Nguyễn Phong Hồng Duy, từng là “trò cưng” của thầy Park. Hai cánh của đội tuyển Việt Nam với những gương mặt mới như Trương Tiến Anh, Võ Minh Trọng hay Hồ Văn Cường... chưa thể hiện được gì nhiều, trong khi hàng tấn công tậm tịt với hiệu suất ghi bàn rất thấp. Đội tuyển Việt Nam là đội bóng duy nhất tại bảng F không có cầu thủ nào đang thi đấu ở nước ngoài, trong khi Iraq, Philippines, Indonessia đều có sự bổ sung chất lượng.

Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á chưa khởi tranh, nhưng nỗi lo đã hiện rõ khi huấn luyện viên Troussier không có được sự lựa chọn tốt nhất. Đó chính là thực tế, dù mục tiêu không thay đổi và cả những giới hạn mà thầy trò huấn luyện viên Troussier phải vượt qua

Việt Hưng