Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á

Việt Nam - Indonesia (19 giờ ngày 26/3): 3 điểm và hơn thế!

Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bấp bênh sau thất bại tại Bung Karno và để mất ngôi nhì bảng F vào tay chính đối thủ Indonesia, nhưng trật tự sẽ lại được vãn hồi nếu thầy trò huấn luyện viên Troussier giành chiến thắng tại Mỹ Đình vào tối nay (26/3).

433436025-732507352416514-7294196305896731715-n-1711416315.jpg
Huấn luyện viên Troussier và đội tuyển trong buổi tập ngay trước trận đấu trên sân Mỹ Đình

Lần gần nhất, đội tuyển Indonesia giành được chiến thắng tại Mỹ Đình là AFF Cup 2004 và ngay sau thất bại 0-2 trên sân nhà, huấn luyện viên Edson Tavares đã lập tức xin từ chức. Tình cảnh của huấn luyện viên Troussier hiện tại còn mong manh hơn nhiều khi đang phải đối diện với rất nhiều áp lực sau chuỗi 5 trận thua liên tiếp, trong đó có 2 trận thua tai hại trước chính đối thủ Indonesia. Bị đẩy vào thế không còn đường lui, thầy trò huấn luyện viên Troussier chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là giành chiến thắng, thậm chí phải thắng thuyết phục để vớt vát lại niềm tin đã gần chạm đáy, đồng thời khôi phục lại vị trí cũng như lợi thế đã đánh mất.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, sân Mỹ Đình vẫn luôn là điểm tựa của đội tuyển Việt Nam. Trong trận đấu mang tính "sống còn" này, chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải huy động tối đa sức mạnh và chuẩn bị các phương án để có thể chủ động ứng phó một cách hiệu quả với những diễn biến khó lường trong hơn 90 phút cân não. Lợi thế tâm lý có vẻ như đang nghiêng về phía Indonesia, giúp huấn luyện viên Shin Tae-yong tự tin tuyên bố, đây chính là thời điểm để thêm một lần nữa giành chiến thắng tại Mỹ Đình.

screenshot-254-1711416601.png
Đội tuyển Indonesia vừa có sự bổ sung thêm 2 cầu thủ nhập tịch từ Hà Lan

Nhìn vào tương quan lực lượng, Indonesia tiếp tục được tăng cường thêm 2 cầu thủ nhập tịch vừa hoàn tất thủ tục đăng ký để kịp ra sân trong trận đấu tại sân Mỹ Đình. Ngoài ra, do ông Shin Tae-yong cũng gọi bổ sung thêm 3 tuyển thủ, gồm: thủ môn Ernado Ari, hậu vệ Muhammad Ferarri và tiền vệ Rachmat Irianto để thay thế cho những cầu thủ bị cảm, sốt không thể sang Việt Nam. Tuy chịu tổn thất về lực lượng, nhưng về cơ bản, đội hình chính của Indonesia sẽ không có nhiều xáo trộn với sự xuất hiện của những nhân tố mới, vừa được bổ sung.

Trong khi đó, huấn luyện viên Troussier vẫn sẽ phải dựa vào những cầu thủ đã được đưa sang Indonesia 5 ngày trước. Đội tuyển Việt Nam có sự trở lại của gương mặt trẻ Khuất Văn Khang sau án treo giò, nhưng khả năng ra sân ở trận đấu này vẫn còn để ngỏ. Sau những sai lầm liên tiếp của những cầu thủ trẻ, không loại trừ khả năng ông Troussier sẽ phải sử dụng đội hình với sự góp mặt của nhiều cựu binh hơn. Bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc chính là điều cần phải có trong trận đấu mang tính sống còn.

433454432-732507365749846-1455375116653866185-n-1711416708.jpg
Quang Hải có thể trở lại đội hình chính để tăng thêm sức mạnh cho hàng tấn công

Trận lượt đi tại Bung Karno, Indonesia có được chiến thắng nhờ tận dụng được sai lầm của hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam, nhưng ở Mỹ Đình tối nay, chắc chắn sẽ khác khi thầy trò ông Shin Tae-yong không còn ưu thế sân nhà với sự cổ vũ của hàng chục ngàn cổ động viên. Thực tế, đội tuyển Việt Nam vẫn còn nguyên cơ hội và đang nắm trong tay quyền tự quyết. Hơn ai hết, đoàn quân của huấn luyện viên Troussier hiểu rõ rằng, chỉ có chiến thắng mới đem đến hy vọng và giúp đội tuyển Việt Nam giành lại lợi thế trong cuộc đua tại Vòng loại World Cup 2026.

Đội hình dự kiến của đội tuyển Việt Nam

Thủ môn Nguyễn Filip; các trung vệ Việt Anh, Tiến Dũng, Tuấn Tài; các tiền vệ Văn Thanh, Xuân Mạnh, Thái Sơn, Hoàng Đức; các tiền đạo Quang Hải, Tiến Linh, Đình Bắc.

vff-1-12-960x576-1711416805.jpg
Huấn luyện viên Troussier và tiền đạo Nguyễn Tiến Linh trong cuộc họp báo trước trận đấu

Phát biểu trước trận đấu

Huấn luyện viên Philippe Troussier: “Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng các phương án để hướng tới chiến thắng Indonesia, qua đó nắm quyền tự quyết trong cuộc cạnh tranh tấm vé đi tiếp. Đây là trận đấu thứ tư của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026. Chúng tôi vẫn giữ nguyên mục tiêu là giành kết quả tốt nhất để có cơ hội đi tiếp vào Vòng loại thứ ba…”.

Huấn luyện viên Shin Tae-yong: “Chúng tôi xác định đây là trận đấu quan trọng nhất trong năm 2024 của đội tuyển Indonesia và tin tưởng sẽ giành chiến thắng. Hai mươi năm qua, đội tuyển Indonesia chưa từng giành chiến thắng tại sân vận động Mỹ Đình, nhưng tình thế hiện tại đã khác. Với đội hình mạnh hơn và đẳng cấp của các cầu thủ thi đấu ở châu Âu, tôi tin tưởng đội tuyển Indonesia có thể chơi tốt và thay đổi lịch sử…".

Trọng tài người Iran đươc phân công cầm còi trận đấu tại sân Mỹ Đình

Trọng tài Alireza Faghani (người Iran) đã được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phân công cầm còi trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia vào lúc 19 giờ ngày 26/3 trên sân Mỹ Đình.

Ông Faghani Alireza được coi là trọng tài đẳng cấp bậc nhất ở châu Á, từng được làm nhiệm vụ tại World Cup 2018, 2022 và thường xuyên góp mặt tại các giải đấu lớn như: Confederations Cup, FIFA Club World Cup…

Năm 2019, trọng tài Faghani Alireza đã định cư tại Australia và tiếp tục theo đuổi sự nghiệp. Theo thống kê, vị "Vua áo đen" 46 tuổi đã cầm còi tổng cộng 453 trận.

Ông Faghani không phải là người xa lạ với các cầu thủ Việt Nam khi đã từng cầm còi trận chung kết lượt về AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng trước Malaysia trên sân Mỹ Đình để đăng quang ngôi vô địch. Năm 2019, đội tuyển Việt Nam gặp lại vị trọng tài này và cũng đã giành chiến thắng trong trận đấu với Jordan ở vòng 1/8 ASIAN Cup 2019.

Máy tính dự báo trận đấu bất phân thắng bại

Chuyên trang Sportskeeda đưa ra dự đoán trận đấu giữa chủ nhà Việt Nam và Indonesia sẽ có tỷ số hòa 0-0. “Do tính chất quyết định của trận đấu, nhiều khả năng cả 2 đội đều thi đấu thận trọng và kết quả hòa không bàn thắng là điều dễ xảy ra”, Sportskeeda nhận định.

Việt Hưng