Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024: Đá một trận ra trò để chia tay thầy Chung

Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 là giải đấu cuối cùng huấn luyện viên Mai Đức Chung dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam và trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản là trận đấu chia tay với người thầy, người cha và là "cây đại thụ" của Bóng đá nữ Việt Nam.

huan-luyen-vien-mai-duc-chung-1698800874.jpg
Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã gắn bó với đội tuyển nữ Việt Nam gần 30 năm

Cơ hội giành được chiến thắng là không nhiều, thậm chí, 1 trận hoà cũng đã có thể coi là món quà chia tay ý nghĩa của các cầu thủ dành cho huấn luyện viên Mai Đức Chung. Đội tuyển nữ Nhật Bản mạnh thế nào, ông Chung và các cầu thủ đều biết rất rõ khi đã phải nhận thất bại 0-7 tại ASIAD 19. Đội tuyển nữ Nhật Bản sau đó đã đăng quang ngôi vô địch để khẳng định vị trí số 1 châu Á.

So với Nhật Bản, đội tuyển nữ Việt Nam tuy đang nằm trong tốp 5 đội bóng hàng đầu châu lục, nhưng thực tế khoảng cách trình độ so với các đội nhóm đầu vẫn còn rất xa. Để đá ngang ngửa với Trung Quốc, Hàn Quốc, Australia còn khó, giờ có thêm sự trở lại của đội nữ Triều Tiên khiến cuộc đua ở tốp đầu càng thêm khó khăn, thách thức.

img-9147-e1698593228889-1698800892.jpg
Các cầu thủ nữ Việt Nam và huấn luyện viên Mai Đức Chung tri ân người hâm mộ

Thực ra, Vòng loại Olympic không phải là mục tiêu của đội tuyển nữ Việt Nam khi châu Á chỉ có 2 suất vé tới thẳng Paris vào mùa hè năm 2024. Đường đua quá chật hẹp khiến cho cơ hội của đội tuyển nữ Việt Nam càng trở nên xa vời trong bối cảnh đang có dấu hiệu sa sút sau Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Việc thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung phải dừng bước ngay sau Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024 không nằm ngoài dự đoán, dù đây chính là giải đấu cuối cùng ông Chung dẫn dắt đội tuyển nữ

Đáng lẽ, ông Chung đã có thể nghỉ ngới sớm hơn sau gần 30 năm rong ruổi cùng đội tuyển nữ Việt Nam để chinh phục và đem về bộ sưu tập thành tích đồ sộ với 7 chức vô địch SEA Games, 2 lần đăng quang tại AFF Cup, từng lọt vào tới bán kết ASIAD 17 và đặc biệt, có lần đầu tiên góp mặt tại Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Sau Vòng chung kết ASIAN Cup 2022, ông Chung có ý định xin nghỉ, nhường lại vị trí cho huấn luyện viên trẻ, nhưng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thuyết phục và gia hạn hợp đồng thêm 1 năm để dẫn dắt đội tuyển tham dự World Cup.

hai-yen-va-dong-doi-luc-bat-tong-tam-khi-de-thua-qua-dam-truoc-nhat-ban-va-bi-loai-1698801248.jpg
Đội tuyển nữ Việt Nam vẫn còn khoảng cách rất xa về trình độ so với Nhật Bản

Một năm bận rộn bằng mấy năm dồn lại, khi đội tuyển nữ Việt Nam liên tục thi đấu từ Vòng loại Olympic tới SEA Games, FIFA World Cup nữ 2023, nghỉ ngơi chỉ được vài ngày lại lên đường sang Trung Quốc dự ASIAD 19 và giờ tiếp tục có mặt ở Uzbekistan để đá Vòng loại thứ hai Olympic Paris 2024.

Đây chính là giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Mai Đức Chung và trận đấu với đội tuyển nữ Nhật Bản cũng là trận đấu chia tay "cây đại thụ" đã giành gần như cả sự nghiệp gắn bó với đội tuyển và Bóng đá nữ nước nhà.

Việt Hưng