Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Tính xa vẫn thấy lo gần

Huấn luyện viên Troussier gọi rất nhiều cầu thủ trẻ lên đội tuyển để tính chuyện đường dài tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026, nhưng trước trận đấu mở màn với chủ nhà Philippines lại cảm thấy lo, bởi nếu không thắng sẽ phải chịu thêm áp lực, thậm chí bị hoài nghi…

vff-21-1-1700013909.jpg
Đội tuyển Việt Nam có 3 buổi tập trên sân Rizal Memorial

Chủ nhà Philippines bị nhận diện dễ chơi nhất tại bảng F mà đội tuyển Việt Nam buộc phải thắng để theo đuổi mục tiêu giành vé đi tiếp. Cùng nằm ở bảng F còn có 2 đối thủ rất đáng gờm khác là Iraq và Indonesia nên một sự khởi đầu thuận lợi sẽ giúp thầy trò huấn luyện viên Troussier có thêm nhiều động lực và đặc biệt giải tỏa áp lực tâm lý sau chuỗi 3 trận thua liên tiếp ngay trước thềm Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Với sự từng trải qua hơn 300 trận đấu tại World Cup, ASIAN Cup, Copa Armerica và từng tham dự Thế vận hội… ông Troussier thừa hiểu, sự khởi đầu rất quan trọng và mang nhiều ý nghĩa. Cho dù, đích đến vẫn còn xa vời vợi và mục tiêu của đội tuyển Việt Nam chắc chắn không chỉ là 1 suất đi tiếp vào Vòng loại thứ ba như đã từng đạt được tại Vòng loại World Cup 2022.

vff-11-1-1700014072.jpg
Đã đến lúc thầy trò huấn luyện viên Troussier cần phải chứng minh sức mạnh của đội tuyển Việt Nam

Tất nhiên, tính xa tới mấy thì vẫn phải lo gần mà ngay trước mắt sẽ là trận đấu khai cuộc với chủ nhà Philippines. Sau nhiều thử nghiệm và thay đổi cả về lực lượng cũng như lối chơi, đã đến lúc huấn luyện viên Troussier cần phải chứng minh, những toan tính và sự lựa chọn của mình là đúng dù… xa hay gần. Đội tuyển Việt Nam chuyển sang chơi kiểm soát bóng thay vì đá phòng ngự - phản công, theo nhà cầm quân người Pháp thì đó là cách tốt nhất để có thể nâng tầm. Sau 4 đợt tập trung, huấn luyện viên Troussier đã gọi tới trên 80 cầu thủ lên đội tuyển để kiểm tra, sàng lọc và chọn ra được 28 gương mặt ưng ý nhất sang Philippines đá trận mở màn.

Thực ra, đây vẫn chưa phải là lực lượng mạnh nhất và nếu tính đúng, tính đủ thì đội tuyển Việt Nam vẫn có thể bổ sung thêm một vài gương mặt sáng giá khác như: Quang Hải, Văn Hậu, Tấn Tài và cả những tài năng trẻ thuộc diện tiềm năng đã được ông Troussier “quy hoạch” cho mục tiêu World Cup đầy tham vọng. Nhưng muốn đi xa thì vẫn phải tính gần, đặc biệt trong bối cảnh huấn luyện viên Troussier và cả đội tuyển Việt Nam đang chịu nhiều áp lực, thậm chí bị nghi ngờ sau 3 trận thua trắng trước Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, để thủng lưới 10 bàn và không ghi được bàn thắng nào.

doi-tuyen-u22-viet-nam-tung-dang-quang-ngoi-vo-dich-sea-games-30-tren-san-rizal-memorial-1700014201.jpg
Sân vận động Rizal Memorial từng chứng kiến đội tuyển U22 Việt Nam đăng quang ngôi vô địch SEA Games 30

Đối diện với những chỉ trích, ông Troussier nói rằng, nếu muốn thắng thì đội tuyển Việt Nam có thể mời những đối thủ yếu để đá giao hữu, còn muốn học hỏi và trưởng thành thì phải thi đấu với những đội bóng có đẳng cấp cao hơn dù phải nhận thất bại. Người hâm mộ Việt Nam đương nhiên chẳng ai muốn chứng kiến thất bại và đã đến lúc huấn luyện viên Troussier cần có chiến thắng để giải tỏa những áp lực đang gia tăng.

Philippines được coi là đối thủ thích hợp nhất ở thời điểm hiện nay. Trong 6 lần gặp nhau trước đó, đội bóng “lê dương” với hầu hết là những cầu thủ nhập tịch chỉ thắng được duy nhất 1 trận và để thua tới 5 trận. Mặc dù, tân huấn luyện viên Michael Weiss tuyên bố, đội chủ nhà không ngán đối thủ nào, nhưng giới chuyên môn vẫn xếp Philippines ở cửa dưới khi nhìn vào tương quan lực lượng và cả thành tích trong quá khứ. Với đội tuyển Việt Nam, chiến thắng là mục tiêu số 1, bởi dù tính xa tới đâu đi chăng nữa thì cũng cần phải có đủ niềm tin và động lực, điều mà thầy trò huấn luyện viên Troussier đang rất cần củng cố khi đã bước vào cuộc đua đầy khó khăn, thử thách tại vòng loại World Cup.

Việt Hưng