Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á: Đội tuyển Việt Nam được tiếp thêm động lực

Vượt qua chủ nhà Philippines với tỷ số 2-0, thầy trò huấn luyện viên Troussier đã có sự khởi đầu thuận lợi tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, dù lối chơi vẫn chưa thực sự hoàn hảo…

dt-1700187884.jpg

Huấn luyện viên Troussier đã khiến nhiều người bất ngờ ngay trong đội hình xuất phát khi không đăng ký Quế Ngọc Hải và để các cầu thủ trụ cột như Hoàng Đức, Hùng Dũng, Văn Quyết, Tiến Dũng, Xuân Mạnh… ngồi trên băng ghế dự bị, đồng thời trao cơ hội đá chính cho những cầu thủ trẻ như Tuấn Tài, Thái Sơn, Minh Trọng… ra sân từ đầu trong trận đấu mở màn có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho hành trình dài tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam có tỷ lệ kiểm soát bóng vượt trội, nhưng những cơ hội dứt điểm nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về chủ nhà Philippines. Các cầu thủ Việt Nam được rèn luyện, làm quen với lối chơi mới trong gần 9 tháng qua, có kỹ năng xử lý bóng, phối hợp nhóm tốt hơn hẳn Philippines. Tuy nhiên, hệ thống phòng ngự cũng đã bộc lộ những sai lầm, có thời điểm thi đấu mất tập trung, để đối thủ có cơ hội uy hiếp khung thành của thủ môn Đặng Văn Lâm. Trong khi hàng tấn công với bộ 3 Tuấn Hải - Tiến Linh - Văn Toàn cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội, thậm chí có thể định đoạt trận đấu ngay trong hiệp 1.

vtoan-1700187984.jpg
Tiền đạo Nguyễn Văn Toàn ghi bàn thắng mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam ở đầu hiệp 1

Hai bàn thắng của đội tuyển Việt Nam đều đến từ những pha bóng phản công, chuyển đổi trạng thái nhanh bằng những đường chuyền dài vượt tuyến. Huấn luyện viên Troussier thừa nhận: “Đội tuyển Việt Nam có phần may mắn khi không bị thủng lưới trong trận này. Một trận đấu không dễ dàng, nếu để đối thủ gỡ hòa thì không biết điều gì sẽ xảy ra. Tuy vẫn có sai số ở hệ thống phòng ngự, nhưng về mặt tổng thể, tôi hài lòng về tinh thần thi đấu, tính kỷ luật và tuân thủ chiến thuật của các cầu thủ”.

Điểm nhấn của trận đấu chính là 2 bàn thắng của Văn Toàn ở đầu hiệp 1 và đặc biệt, chân sút 19 tuổi đang thi đấu cho câu lạc bộ Quảng Nam, Nguyễn Đình Bắc ghi được ở phút bù giờ cuối cùng. Đình Bắc được huấn luyện viên Troussier đưa và sân thay Văn Toàn ở cuối trận đã thi đấu rất năng nổ ở cánh phải cùng một gương mặt trẻ khác là Hồ Văn Cường. Bàn thắng ấn định tỷ số trận đấu của cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa bóng 2023 đã khẳng định sự lựa chọn đúng đắn cũng như cách dùng người của huấn luyện viên Troussier khi đặt niềm tin vào những gương mặt trẻ tài năng của bóng đá Việt Nam.

Trong số 28 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier đưa sang Philippines trước trận đấu này, có rất nhiều cầu thủ trẻ và trong trận đấu mở màn tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, hầu hết những nhân tố trẻ được đăng ký đều đã ra sân thi đấu, chỉ còn Khuất Văn Khang và thủ môn trẻ Nguyễn Văn Việt chưa được trao cơ hội.

vff-1-6-1700187843.jpg
Khoảnh khắc Đình Bắc ghi bàn và ôm chặt huấn luyện viên Philippe Troussier để ăn mừng bàn thắng

Khoảnh khắc Đình Bắc ghi bàn và ôm chặt huấn luyện viên Philippe Troussier để ăn mừng bàn thắng thực sự giàu cảm xúc. “Tôi rất trân trọng điều này, chúng tôi đã chăm chỉ tập luyện, các cầu thủ cũng đã nỗ lực thể hiện trên sân. Khi Đình Bắc chạy lại phía tôi để ăn mừng bàn thắng, tôi tin đó là hành động thể hiện sự công nhận của cậu ấy dành cho tôi và những đồng đội khác. Tôi thực sự rất xúc động. Đình Bắc là cầu thủ rất tiềm năng, có bàn thắng này, tôi tin cậu ấy trưởng thành hơn trong tương lai”, ông Troussier nói.

Trao cơ hội và đặt niềm tin vào những cầu thủ trẻ chính là cách làm nhất quán mà huấn luyện viên Troussier đang theo đuổi để hướng tói mục tiêu nâng tầm đội tuyển Việt Nam. Với 3 điểm giành được trước Philippines trong trận đấu mở màn, đội tuyển Việt Nam sẽ có thêm nhiều niềm tin và động lực để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo, gặp đối thủ mạnh nhất tại bảng F - đội tuyển Iraq - trên sân Mỹ Đình vào ngày 21/11.

xep-hang-1700188191.jpg
Xếp hạng các đội tại bảng F sau lượt trận đầu tiên
Việt Hưng