Vòng loại Olympic môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương:

Việt Nam vào chung kết nội dung thuyền Rowing đôi nữ hạng nhẹ

Ngày 19/4, Vòng loại Olympic môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chính thức khởi tranh tại Chungju (Hàn Quốc). Và ngay trong ngày thi đấu đầu tiên của giải, các tay chèo Việt Nam đã thi đấu hiệu quả khi giành vé vào chung kết nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ.

rowing-1713538961.jpeg

Đội tuyển Rowing Việt Nam tham dự vòng loại khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm: Phạm Thị Huệ, Đinh Thị Hảo, Phạm Thị Thảo, Lường Thị Thảo, Nguyễn Văn Hiếu, Hồ Thị Duy.

Được biết, Vòng loại môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 4 nội dung thi đấu dành cho thuyền cá nhân nam, nữ và thuyền đôi nam, nữ.

Trong ngày thi đấu đầu tiên, Rowing Việt Nam bước vào tranh tài ở vòng loại thuyền đôi nữ hạng nhẹ với cặp tay chèo Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo. Đây là nội dung được tính suất Olympic.

Ở vòng loại, đội thuyền của chúng ta thi đấu với các đội thuyền Iran, Indonesia, Hong Kong (Trung Quốc) và chủ nhà Hàn Quốc. Kết thúc vòng loại, 2 tay chèo Việt Nam - Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo - về nhì với kết quả 7 phút 20 giây 62 qua đó giành 1 suất dự chung kết A để tranh vô địch của nội dung, đồng thời cũng để tranh tấm vé Olympic đi Paris 2024 vào mùa hè này.

Trong lượt vòng loại này, đội thuyền của Iran về nhất với kết quả 7 phút 15 giây 95. Ở lượt đấu vòng loại còn lại, 2 đội thuyền nữ hạng nhẹ của Uzebistan và Nhật Bản đã giành quyền vào Chung kết.

Theo Lịch thi đấu, nội dung chung kết sẽ thi đấu ngày 21/4 (theo giờ địa phương) và theo quy định của Liên đoàn Đua thuyền châu Á, đây là nội dung sẽ trao 2 vé chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Cùng ngày, tay chèo Phạm Thị Huệ cũng bước vào tranh tài vòng loại nội dung thuyền đơn nữ, và tay chèo Việt Nam về thứ nhì ở lượt vòng loại của mình với thành tích 8 phút 05 giây 10 qua đó giành quyền vào bán kết cùng các tay chèo của Uzbekistan, Hong Kong (Trung Quốc).

Theo lịch, vòng bán kết nội dung thuyền đơn nữ sẽ thi đấu ngày 20/4 nhằm tìm những tay chèo tốt nhất vào chung kết. Ở chung kết nội dung này, Liên đoàn Đua thuyền châu Á chỉ trao 1 suất chính thức nội dung này đi Olympic Paris 2024.

a-1713539216.jpg
Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo giành 1 suất dự chung kết A để tranh vô địch của nội dung, đồng thời cũng để tranh tấm vé tham dự Olympic Paris 2024

Với nội dung thuyền đơn nam, Nguyễn Văn Hiếu xếp hạng 5 với kết quả 7 phút 46 giây 39 trong lượt vòng loại khi tranh tài cùng các đối thủ của Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Hàn Quốc, Philippines, UAE. Với thành tích này, Nguyễn Văn Hiếu được thi đấu tiếp lượt repechage (lượt vớt) để tìm cơ hội vào bán kết.

Theo quy định, Vòng loại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có 7 suất dành cho nội dung của nam, 7 suất dành cho nội dung của nữ được trao. Trong số này, thuyền đôi nữ và thuyền đôi nam hạng nhẹ có 2 suất/nội dung sẽ được trao.

Theo quy định của Liên đoàn Đua thuyền Thế giới và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tổng số vận động viên được tham dự Olympic 2024 là 336 (168 nam, 168 nữ).

Được biết, ngày 21/5 là thời gian thi đấu cuối cùng của các giải Vòng loại Olympic và ngày 23/6, Liên đoàn Đua thuyền Thế giới công bố các suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho Vòng loại Olympic Paris 2024, đội tuyển Rowing Việt Nam đã có chuyến tập huấn tại thành phố Sydney (Australia) từ đầu tháng 3. Trong chuyến tập huấn này, chuyên gia Donnelly Joseph Ignatius đã phối hợp với các huấn luyện viên địa phương tham gia tập luyện kỹ lưỡng cho các tuyển thủ để có sự chuẩn bị tốt nhất hướng tới thi đấu vòng loại Olympic.

Mục tiêu của Rowing Việt Nam là phấn đấu giành được suất chính thức dự Olympic 2024. Tại Olympic 2020, Rowing Việt Nam cũng đã giành suất chính thức ở nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ 2 mái chèo của tuyển thủ Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo.

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19, đội thuyền Rowing nữ của Việt Nam đã giành được 3 huy chương đồng.

Đức Hải