Vòng loại Olympic môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương: Phạm Thị Huệ vào chung kết thuyền đơn nữ

Ngày 20/4, các tay chèo Việt Nam tiếp tục thi đấu Vòng loại Olympic môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã chính thức khởi tranh tại Chungju (Hàn Quốc).

Và trong ngày thi đấu thứ hai của giải, Rowing Việt Nam đã có thêm 1 suất vào chung kết để tranh tấm vé Olympic 2024 thuộc về tay chèo Phạm Thị Huệ.

rowing-1713626402.jpg
Phạm Thị Huệ về thứ ba ở lượt bán kết với thành tích 8 phút 07 giây 94

Sau khi vượt qua vòng đấu loại, ngày 20/4, tay chèo Phạm Thị Huệ bước vào tranh tài vòng bán kết nội dung thuyền đơn nữ trước các đối thủ tới từ: Nhật Bản, Philippines, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Indonesia.

Kết thúc lượt thi đấu, Phạm Thị Huệ về thứ ba của lượt bán kết với thành tích 8 phút 07 giây 94 qua đó đạt suất dự chung kết tranh ngôi vô địch. Theo quy định, ở mỗi lượt bán kết của nội dung, Ban Tổ chức chỉ lấy 3 tay chèo có kết quả tốt nhất để trao suất vào chung kết.

Theo Lịch thi đấu, nội dung chung kết thuyền đơn nữ sẽ thi đấu ngày hôm nay (21/4) với các vận động viên của Việt Nam, Uzbekistan, Singapore, Iran, Nhật Bản, Philippines. Quy định của giải vòng loại Olympic, 1 suất chính thức duy nhất trao cho người vô địch nội dung để dự Olympic Paris 2024.

Cùng ngày, tay chèo Nguyễn Văn Hiếu đã bước vào thi lượt bán kết nội dung thuyền đơn nam. Chung cuộc, Nguyễn Văn Hiếu về vị trí thứ tư của lượt thi đấu với thành tích 7 phút 12 giây 62, vì thế đại diện Việt Nam đã không được suất vào tranh vé Olympic.

Như vậy, đội tuyển Rowing Việt Nam có 2 cơ hội tranh vé tới Pháp vào mùa hè năm nay ở nội dung thuyền đơn nữ và thuyền đôi nữ hạng nhẹ.

Đội tuyển Rowing Việt Nam tham dự vòng loại khu vực châu Á - Thái Bình Dương gồm: Phạm Thị Huệ, Đinh Thị Hảo, Phạm Thị Thảo, Lường Thị Thảo, Nguyễn Văn Hiếu, Hồ Thị Duy.

Được biết, Vòng loại môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 4 nội dung thi đấu dành cho thuyền cá nhân nam, nữ và thuyền đôi nam, nữ.

rowing-1-1713626396.jpg
Lường Thị Thảo/Đinh Thị Hảo giành 1 suất dự chung kết A để tranh vô địch của nội dung, đồng thời cũng để tranh tấm vé tham dự Olympic 2024

Theo quy định, Vòng loại của khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có 7 suất dành cho nội dung của nam, 7 suất dành cho nội dung của nữ được trao. Trong số này, thuyền đôi nữ và thuyền đôi nam hạng nhẹ có 2 suất/nội dung sẽ được trao. Còn nội dung thuyền đơn nữ chỉ trao 1 suất chính thức dự Olympic 2024.

Theo quy định của Liên đoàn Đua thuyền Thế giới và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), tổng số vận động viên được tham dự Olympic 2024 là 336 (168 nam, 168 nữ).

Được biết, ngày 21/5 là thời gian thi đấu cuối cùng của các giải Vòng loại Olympic và ngày 23/6, Liên đoàn Đua thuyền Thế giới công bố các suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho Vòng loại Olympic 2024, đội tuyển Rowing Việt Nam đã có chuyến tập huấn tại thành phố Sydney (Australia) từ đầu tháng 3. Trong chuyến tập huấn này, chuyên gia Donnelly Joseph Ignatius đã phối hợp với các huấn luyện viên địa phương tham gia tập luyện kỹ lưỡng cho các tuyển thủ để có sự chuẩn bị tốt nhất hướng tới thi đấu Vòng loại Olympic.

Mục tiêu của Rowing Việt Nam là phấn đấu giành được suất chính thức dự Olympic 2024. Tại Olympic 2020, Rowing Việt Nam cũng đã giành suất chính thức ở nội dung thuyền đôi nữ hạng nhẹ 2 mái chèo của tuyển thủ Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo.

Tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19, đội thuyền Rowing nữ của Việt Nam đã giành được 3 huy chương đồng.

Đức Hải