Vòng chung kết U23 châu Á 2022: U23 Việt Nam sẽ có diện mạo mới dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun

Sau SEA Games 31 với tấm huy chương vàng giành được, huấn luyện viên Park Hang-seo đã chia tay đội tuyển U23 Việt Nam để nhường quyền dẫn dắt cho tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2022 khởi tranh vào đầu tháng 6 tại Uzbekistan. Ngay sau khi tiếp quản đội bóng, ông Gong khẳng định sẽ đem đến những thay đổi cả về diện mạo và lối chơi cho U23 Việt Nam… 

tan-huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-va-cac-tuyen-thu-u23-viet-nam-1653456263.jpg
Tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun và các tuyển thủ U23 Việt Nam

Trước khi ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng, ông Gong Oh-kyun đã có thời gian dài theo sát các tuyển thủ U23 Việt Nam. Ngay từ giải giao hữu quốc tế Dubai Cup 2022, tân huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam đã có mặt trong thành phần Ban huấn luyện và tại SEA Games 31, ông Gong tiếp tục giữ cương vị trợ lý cho huấn luyện viên Park Hang-seo đồng thời phụ trách nhóm cầu thủ U23 đang tập trung tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Tuy mới lần đầu dẫn dắt U23 Việt Nam, nhưng huấn luyện viên Gong Oh-kyun không phải là người quá xa lạ khi từng dẫn dắt các đội trẻ của Hàn Quốc, Indonesia. Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, ông Gong cũng có tên trong thành phần Ban huấn luyện của U23 Hàn Quốc từng thi đấu với U23 Việt Nam ở vòng bảng.

Không mất quá nhiều thời gian để tiếp quản đội bóng mới, huấn luyện viên Gong Oh-kyun cho biết, sẽ có một số thay đổi trong lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam và tin tưởng sẽ mang lại thành công cho U23 Việt Nam. Trên thực tế, mặc dù đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại SEA Games 31, nhưng chính huấn luyện viên Park Hang-seo cũng nhiều lần thừa nhận, lối chơi của đội tuyển U23 Việt Nam chưa thực sự tốt, đặc biệt là hàng tấn công với hiệu suất ghi bàn rất thấp. Sau 6 trận đấu, U23 Việt Nam dù không để thủng lưới bàn nào nhưng cũng chỉ ghi được 8 bàn thắng. Thấy rõ nhất là trong các trận đấu với U23 Philippines, U23 Myanmar và U23 Malaysia, dù chơi tấn công chủ động nhưng các chân sút U23 Việt Nam rất vất vả, thậm chí bế tắc trong việc tìm kiếm bàn thắng.

Những thay đổi là điều tất yếu bởi tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, đội tuyển U23 Việt Nam sẽ không có sự phục vụ của bộ đôi tiền vệ Hoàng Đức - Hùng Dũng cùng tiền đạo mũi nhọn Tiến Linh. Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ phải tìm ra phương án thay thế các trụ cột này, đồng thời tăng cường thêm sức mạnh cho hàng công của U23 Việt Nam. Trong số 25 tuyển thủ góp mặt tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun vẫn giữ lại 14 cầu thủ từng tham dự SEA Games, trong đó có những gương mặt nổi bật như thủ môn Văn Toản, trung vệ Thanh Bình, Việt Anh, các tiền vệ Hoàng Anh, Tuấn Tài và cả chân sút giàu tiềm năng Mạnh Dũng. Ngoài ra, ông Gong còn quyết định bổ sung thêm 11 gương mặt mới từng có thời gian dài tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ.

huan-luyen-vien-gong-oh-kyun-se-co-nhieu-thay-doi-de-cai-thien-loi-choi-cua-u23-viet-nam-1653456338.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ có nhiều thay đổi để cải thiện lối chơi của U23 Việt Nam

Dưới thời ông Park, các cầu thủ U23 Việt Nam không chỉ quen với lối chơi phòng ngự - phản công theo sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mà còn chuyển đổi linh hoạt sang sơ đồ 3-5-2 hoặc 5-3-2 tuỳ theo trận đấu và diễn biến trên sân. Đây cũng chính là bí quyết đem lại thành công, giúp đội tuyển U23 Việt Nam 2 lần vô địch SEA Games và giành ngôi á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á. Với đội hình trẻ trung và giàu năng lượng, huấn luyện viên Gong Oh-kyun có rất nhiều sự lựa chọn để thay đổi và tạo ra diện mạo mới cho đội tuyển U23 Việt Nam. Khác với ông Park, tân huấn luyện viên đội tuyển U23 Việt Nam cho thấy ông là người dám mạo hiểm với những phương án tấn công nhiều hơn. Trước khi theo đuổi sự nghiệp huấn luyện, ông Gong từng là tiền đạo giỏi với khả năng kiến tạo và ghi bàn ấn tượng ở K-League.

Nằm ở bảng đấu không quá khó, với các đối thủ cùng khu vực và vừa phải nhận thất bại trước U23 Việt Nam, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun hoàn toàn có thể thi đấu một cách sòng phẳng để cạnh tranh một suất vé vào vòng tứ kết. Để làm được điều đó, U23 Việt Nam cần phải vượt qua U23 Thái Lan và U23 Malaysia và tìm kiếm kết quả thuận lợi nhất khi đối đầu với U23 Hàn Quốc, đang là ứng cử viên nặng ký nhất tại bảng C. Trước mắt, ông Gong và các học trò sẽ có chuyến tập huấn ngắn ngày tại UAE lắp ráp và hoàn thiện đội hình. Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ đá trận mở màn tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022 gặp lại đối thủ U23 Thái Lan vào ngày 2/6. Đây chính là trận đấu tái hiện lại chung kết SEA Games 31 để đội tuyển U23 Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun khẳng định sức mạnh với những thay đổi và cả diện mạo mới ở sân chơi tầm cỡ châu lục.

Việt Hưng