Vòng chung kết U23 châu Á 2022: Huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ thuần phục “Voi chiến”

Chỉ hơn 10 ngày sau trận chung kết SEA Games 31, U23 Việt Nam và U23 Thái Lan lại có dịp so tài tại Vòng chung kết giải U23 châu Á 2022. Lần này, đến lượt tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun chứng tỏ khả năng dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam vượt qua những thử thách của người Thái…

Trước khi huấn luyện viên Gong Oh-kyun tiếp quản đội tuyển U23 Việt Nam, cả hai huấn luyện viên tiền nhiệm là Park Hang-seo và Đinh Thế Nam đều đã nhiều lần vượt qua U23 Thái Lan. Khác hẳn với sân chơi dành cho đội tuyển, nơi đội tuyển Việt Nam thường gặp phải rất nhiều khó khăn khi đối đầu với Thái Lan, tại các giải trẻ bóng đá Việt Nam liên tục gặt hái thành tích trong những năm gần đây trước sự “ghen tỵ” của người Thái. Ở khu vực Đông Nam Á, các cầu thủ trẻ Thái Lan đã hai lần liên tiếp nhận thất bại trước U23 Việt Nam cả ở SEA Games và giải vô địch Đông Nam Á, trong khi tại sân chơi châu Á, thành tích của đội tuyển U23 Thái Lan cũng rất khiêm tốn khi chỉ vào tới tứ kết khi vòng chung kết U23 châu Á 2020 được tổ chức ngay tại Thái Lan.

Không phải vô cớ khi huấn luyện viên Worrawoot Srimaka nhắc lại kỷ niệm xưa khi từng dẫn dắt đội tuyển U23 Thái Lan giành thắng lợi 3-0 trước U23 Việt Nam tại SEA Games 29. Kể từ đó, bóng đá trẻ Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc để qua mặt Thái Lan cả ở khu vực Đông Nam Á và gặt hái thành tích ấn tượng ở đấu trường châu Á. Dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển U23 Việt Nam từng vào tới trận chung kết giải U23 châu Á 2018 và giành ngôi á quân, trong khi đội tuyển Olympic Việt Nam từng giành quyền vào tới bán kết tại Asiad 18. Thái Lan dù sản sinh ra rất nhiều tài năng trẻ và “xuất khẩu cầu thủ” ra nước ngoài nhiều hơn hẳn Việt Nam, nhưng để làm được điều tương tự như U23 Việt Nam, không chỉ Worrawoot Srimaka mà nhiều huấn luyện viên lão làng khác như Nishino, Polking vẫn phải ao ước.

doi-tuyen-u23-viet-nam-gianh-ngoi-a-quan-u23-chau-a-2018-1654141200.jpg
Đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi á quân U23 châu Á 2018

Sau thất bại tại SEA Games 31, trưởng đoàn bóng đá Thái Lan, nữ tỷ phú Nualphan Lamsam với vị thế và tiềm lực của mình đã quyết tâm huy động toàn bộ lực lượng mạnh nhất để đem đến Vòng chung kết U23 châu Á. Với sự hậu thuẫn của “Madam” Pang, U23 Thái Lan đã gọi 9 cầu thủ trẻ phần lớn đang thi đấu ở châu Âu về tăng cường cho đội tuyển U23 Thái Lan để quyết đòi lại món nợ đang ngày càng chồng chất. Chỉ tính trong vòng 3 năm nay, U23 Thái Lan đã có 5 lần đối đầu với U23 Việt Nam và phải nhận tới 4 thất bại, chỉ kiếm được 1 trận hòa duy nhất tại SEA Games 2019.

Người hâm mộ Thái Lan đã quen với việc bóng đá Thái Lan làm bá chủ Đông Nam Á không dễ chấp nhận sự thật, bóng đá trẻ Thái Lan đang tụt hậu và hễ gặp Việt Nam chỉ từ hòa tới thua trong suốt 3 năm.

Trước trận đấu mở màn tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022, "Madam" Pang xác định, các trận đấu với Việt Nam ở mọi cấp độ đều có ý nghĩa đặc biệt. Tại SEA Games 31, U23 Thái Lan đã thua, nhưng giờ đây Worrawoot Srimaka đang có đầy đủ lực lượng, hùng mạnh hơn với những gương mặt trẻ xuất sắc nhất để chơi sòng phẳng trước mọi đối thủ. Thử thách đầu tiên chính là U23 Việt Nam. So với SEA Games 31, huấn luyện viên Gong Oh-kyun tuy không có được đội hình mạnh nhất khi thiếu vắng các cầu thủ trụ cột trên 23 tuổi, nhưng bù lại các tuyển thủ U23 Việt Nam có được sự đồng điệu và gắn kết sau thời gian dài tập luyện cùng nhau.

Gặp lại nhau trong bối cảnh cả hai đội đều có sự thay đổi từ trên băng ghế chỉ đạo và lực lượng. Riêng với U23 Việt Nam, huấn luyên viên Gong Oh-kyun còn đang ấp ủ kế hoạch lớn nhằm nâng tầm cho đội tuyển U23 Việt Nam. Tất nhiên, ở sân chơi châu Á, U23 Việt Nam sẽ phải đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt trước những đối thủ nằm trong top đầu châu lục. Hy vọng, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun sẽ có sự khởi đầu thuận lợi và đem đến nhiều niềm vui cho người hâm mộ.

u23vn-gong-copy-1653315941568-1654141129.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun tin tưởng U23 Việt Nam sẽ thi đấu tốt tại Vòng chung kết U23 châu Á 2022
Đan Phượng