Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023: U20 Việt Nam sẽ có điểm trước U20 Australia

Nếu như ở cấp độ đội tuyển, cầu thủ Australia ở một đẳng cấp khác so với mặt bằng chung của các đội bóng Đông Nam Á, thì tại giải trẻ, các đội tuyển Australia lại thi đấu khá thất thường. Gần nhất là giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022, đội tuyển U16 Australia thậm chí thua cả U16 Campuchia và U16 Myanmar trước khi bị U16 Malaysia cầm hòa, chỉ kiếm được 1 điểm và đứng cuối bảng.

U20 Australia ban đầu có ý định rút lui, không tham dự Vòng loại giải Bóng đá U20 châu Á 2023 với lý do, tình hình an ninh tại nước chủ nhà của bảng H, Iraq không đảm bảo. Tuy nhiên, sau khi Liên đoàn Bóng đá châu Á quyết định chuyển địa điểm thi đấu sang Kuwait, đội tuyển U20 Australia đã quay trở lại tham dự. Tại vòng loại, U20 Australia thắng chủ nhà U20 Kuwait và U20 Ấn Độ với cùng tỷ số 4-1, đánh bại U20 Iraq 1-0 và cùng với đội bóng này giành quyền vào chơi ở vòng chung kết.

Trong số 23 cầu thủ của Australia cùng huấn luyện viên Trevor Morgan tới Uzbekistan, có 4 cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, gồm tiền vệ Matt Robert Dench của Charlton Athletic, hậu vệ Joshua Rawlins của Utrecht, tiền đạo Jing Reec của AGF Aarhus và tiền đạo Gabriel Popovic của Rudes, còn lại đều đang thi đấu trong nước. Nổi bật nhất phải kể tới hậu vệ cánh phải, Joshua Rawlins từng góp mặt trong đội hình U23 Australia dự Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2022.

Các cầu thủ trẻ Australia có thể lực tốt, thi đấu kỷ luật. Đối đầu với U20 Australia chính là thử thách đầu tiên của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại vòng chung kết. Theo ông Tuấn, dù đối thủ được đánh giá cao hơn, nhưng ở sân chơi trẻ, luôn tiềm ẩn nhiều bất ngờ. Việc U20 Việt Nam vừa giành chiến thắng trước đương kim vô địch U20 Saudi Arabia trong trận đấu giao hữu hôm 18/2 là minh chứng. Tâm lý thi đấu, tư duy chiến thuật chưa thực sự ổn định của các cầu thủ trẻ chính là những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

thay-tro-huan-luyen-vien-hoang-anh-tuan-duoc-ky-vong-se-tao-ra-bat-ngo-1677633731.jpg
Thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn được kỳ vọng sẽ tạo ra bất ngờ

Nằm ở bảng đấu tương đối khó khăn, mục tiêu của thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn là phải nỗ lực trong từng trận đấu để tìm kiếm cơ hội cho riêng mình. Trận mở màn với U20 Australia vì vậy có ý nghĩa rất quan trọng cho cả hành trình hướng tới mục tiêu, cạnh tranh một suất vé tham dự U20 World Cup 2023. Chỉ cần không để thua U20 Australia, cơ hội vẫn còn ở hai trận còn lại tại bảng B, gặp các đối thủ Tây Á. “Nếu chúng ta có sự chuẩn bị tốt, nhập cuộc với tinh thần tốt, đủ quyết tâm và khát khao, phát huy hết khả năng và sức mạnh chắc chắn sẽ gặt hái được kết quả tốt” - huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn xác định với các cầu thủ trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu.

U20 Australia tuy mạnh và được đánh giá cao hơn, nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn vẫn có cơ hội để có điểm và tạo ra sự khởi đầu thuận lợi tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023.

Hưng Yên