Vòng chung kết giải U23 châu Á 2024: U23 Indonesia đối diện với thực tế nghiệt ngã

Hai bàn thua kèm theo 2 thẻ đỏ và gần nửa tá thẻ vàng trong trận đấu mở màn đã khiến thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong sớm đối diện với thực tế nghiệt ngã ngay trong lần đầu góp mặt tại Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024…

indonesia-2-1713237624.jpg
U23 Indonesia nhận thất bại cay đắng trong trận đấu mở màn Vòng chung kết giải U23 châu Á 2024

Thực sự có đôi chút ngạc nhiên khi đây mới chỉ là lần đầu tiên, đội tuyển U23 Indonesia giành quyền tham dự Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á. Mặc dù, bóng đá Indonesia liên tiếp gặt hái được thành tích đáng khích lệ tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và gần đây nhất là Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, nhưng thực ra đều được “nâng bước” nhờ những thắng lợi liên tiếp trước đội tuyển Việt Nam, đang sa sút dưới thời huấn luyện viên Troussier. Sân chơi U23 châu Á lại khác, đặc biệt trong bối cảnh Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024 đồng thời cũng là Vòng loại Olympic Paris 2024.

U23 Indonesia mang tới Qatar dàn cầu thủ vừa dự Vòng loại World Cup với những ngoại binh nhập tịch từng giúp đội tuyển chơi khởi sắc và liên tiếp gặt hái thành công, nhưng thật nghiệt ngã ngay trận đầu ra quân đã phải nhận ngay cú sốc với 2 tấm thẻ đỏ, để thủng lưới 2 bàn trước chủ nhà Qatar khiến cơ hội cạnh tranh bỗng trở nên xa vời. Trong phòng họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Shin Tae-yong mỉa mai: “Đây đâu phải là trận đấu bóng đá mà giống với vở hài kịch. Tất nhiên, có thứ được gọi là lợi thế sân nhà, nhưng hôm nay điều đó hơi quá đáng".

whatsapp-image-2024-01-16-at-044448-8324jpeg-1713237570.webp
Huấn luyện viên Shin Tae-yong chỉ trích trọng tài sau thất bại trước U23 Qatar

Căn nguyên khởi nguồn từ sai lầm của trung vệ Rizky Ridho ở phút bù giờ hiệp 1 khi chơi tiểu xảo, 2 lần đá vào gót chân, vung tay vào mặt tiền đạo Qatar. Trọng tài Nasrullo Kabirov sau khi tham khảo và xem lại tình huống qua màn hình VAR đã cho đội chủ nhà đá phạt 11m và có bàn thắng vượt lên dẫn trước. Sau giờ nghỉ giữa trận, đến lượt tiền vệ Ivan Jenner phải nhận thẻ vàng thứ hai rời sân sau pha tranh bóng nguy hiểm. Nhiều người có thể trách trọng tài nặng tay, nhưng chính Jenner trước đó đã nhận thẻ phạt, nhiều lần bị trọng tài nhắc nhở vẫn thi đấu thiếu kiềm chế nên phải nhận hậu quả.

Kinh nghiệm thi đấu với… VAR có lẽ là thứ các cầu thủ Indonesia còn thiếu khi tiền đạo Sananta vừa được tung vào sân có pha đạp gầm giầy từ phía sau vào trúng cổ chân cầu thủ chủ nhà và trọng tài sau khi xem lại tình huống qua VAR đã thu hồi quyết định phạt thẻ vàng trước đó bằng tấm thẻ đỏ trực tiếp. Thua 2 bàn, nhận thêm 2 thẻ đỏ và gần nửa tá thẻ vàng, trong đó có cả thẻ phạt do lỗi phản ứng của huấn luyện viên Shin Tae-yong, U23 Indonesia lâm vào tình cảnh vô cùng bất lợi khi rơi xuống vị trí chót bảng và bị sứt mẻ lực lượng ở 2 lượt trận cuối, buộc phải thắng cả U23 Australia và U23 Jordan mới có cơ hội đi tiếp.

Quả là một thực tế nghiệt ngã với thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong khi mới lần đầu dự Vòng chung kết U23 châu Á cùng rất nhiều kỳ vọng, nhưng đã phải nhận về nỗi thất vọng và chịu cảnh “thua đơn, thiệt kép”.

xep-hang-1713238088.jpg
Xếp hạng bảng A Vòng chung kết giải U23 châu Á 2024 sau lượt trận mở màn
Thùy Trang