Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023: U20 Việt Nam thắp sáng hy vọng

Đội tuyển U20 Việt Nam đã có màn ra mắt ấn tượng tại Vòng chung kết giải Bóng đá U20 châu Á 2023 với thắng lợi 1-0 trước đối thủ mạnh, U20 Australia nhờ lối chơi phản công sắc nét và tinh thần thi đấu tuyệt vời…

doi-truong-van-khang-co-duong-chuyen-chinh-xac-cho-quoc-viet-ghi-ban-thang-duy-nhat-cua-tran-dau-1677725904.jpg
Đội trưởng Văn Khang có đường chuyền chính xác cho Quốc Việt ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu

Dù đã biết trước sự lợi hại của các cầu thủ U20 Việt Nam trong những đòn phản công, nhưng có lẽ huấn luyện viên Trevor Morgan cũng không thể ngờ được, U20 Australia lại phải nhận bàn thua khi trận đấu mới chỉ diễn ra được 6 phút. Sau tình huống phối hợp cực nhanh, Khuất Văn Khang thực hiện đường chuyền chính xác từ cánh trái cho Quốc Việt bứt phá, đi bóng vào trung lộ và bất ngờ tung ra cú dứt điểm hiểm hóc từ khoảng cách trên 20m, ghi bàn mở tỷ số trước sự ngỡ ngàng của cả thủ môn và hàng phòng ngự U20 Australia.

Huấn luyện viên Trevor Morgan thừa nhận, đã phân tích kỹ lối chơi của U20 Việt Nam nhưng vẫn bị bất ngờ với cách bố trí đội hình của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn. Thay vì đá với 4 hậu vệ theo sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-5-1, U20 Việt Nam đã chủ động chơi phòng ngự chặt theo sơ đồ sơ đồ 5-4-1, nhường quyền kiểm soát bóng cho các cầu thủ U20 Australia. 3 trung vệ Nguyên Hoàng - Mạnh Hưng - Đức Việt chơi chắc chắn và phối hợp tốt với hai hậu vệ cánh Văn Cường và Đức Anh. Ngay phía trên hàng phòng ngự, Đức Phú lãnh nhiệm vụ thu hồi bóng cùng Văn Trường và ở 2 cánh có Thanh Nhàn và Văn Khang. U20 Việt Nam chỉ cắm mình Quốc Việt ở phía trên khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và đón những đường chuyền vượt tuyến của đồng đội.

u20-viet-nam-choi-phong-ngu-chat-tre-tranh-chap-bong-quyet-liet-de-han-che-suc-manh-cua-doi-thu-1677725967.jpg
U20 Việt Nam chơi phòng ngự chặt trẽ, tranh chấp bóng quyết liệt để hạn chế sức mạnh của đối thủ

Một ngạc nhiên khác là việc huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn quyết định giữ Xuân Tiến, Nam Hải và cả Bảo Long, Đình Bắc trên băng ghế dự bị. Trước dàn cầu thủ to, cao, thường xuyên sử dụng những đường chuyền bóng bổng uy hiếp cầu môn, ông Tuấn đã ưu tiên cho hàng phòng ngự và chọn những cầu thủ có khả năng tranh chấp tay đôi tốt, ngăn chặn từ xa những tình huống tấn công từ 2 cánh. "U20 Việt Nam hôm nay đã chơi tốt hơn chúng tôi, các cầu thủ trên sân thi đấu có kỷ luật với ý đồ rõ ràng và khai thác các khoảng trống phía sau hàng phòng ngự. Chúng tôi kiểm soát bóng, tấn công nhiều, nhưng không dứt điểm tốt. Đó là điều khiến tôi cảm thấy rất tiếc nuối và không hài lòng…”, huấn luyện viên Trevor Morgan phát biểu trong buổi hợp báo sau trận đấu.

Đây không phải là lần đầu tiên các cầu thủ trẻ Việt Nam chơi tốt và giành thắng lợi trước Australia và mỗi chiến thắng đều có cảm xúc, giá trị và ý nghĩa riêng. Thực tế, U20 Việt Nam đã chơi sòng phẳng trước đối thủ được đánh giá cao hơn và nếu tận dụng tốt cơ hội, Thanh Nhàn, Vỹ Hào có thể ghi thêm bàn thắng ở cuối trận. Dẫu sao, tỷ số 1-0 là đủ để đội tuyển U20 Việt Nam mở rộng cánh cửa hy vọng giành vé vào tứ kết. Vẫn còn 2 trận đấu được dự báo rất khó khăn khi đối đầu với U20 Qatar và U20 Iran. Cả 2 đối thủ còn lại tại bảng B đều đã lộ diện là những đối thủ khó chơi hơn nhiều so với U20 Australia.

Việt Hưng