Vòng chung kết Davis Cup khởi tranh

Ngày khởi tranh vòng chung kết giải quần vợt đồng đội nam Davis Cup đã kết thúc với những bất ngờ đầu tiên. Đội tuyển Đức lần đầu giành chiến thắng trước đội tuyển Pháp trong vòng 84 năm qua, trong khi tuyển Anh - dù có sự nỗ lực của Andy Murray và Joe Salisbury - vẫn không thể ngăn được một kết quả thua trước đội tuyển Mỹ.

duc-1663235484.jpg
Cặp đôi Kevin Krawietz và Tim Putz ăn mừng trong chiến thắng lịch sử của đội tuyển Đức trước Pháp

Cựu số 1 thế giới Andy Murray và Joe Salisbury đã không thể ngăn chặn thất bại 1-2 của đội tuyển Vương quốc Anh trước đội tuyển Mỹ trong trận mở màn vòng bảng tại Davis Cup. Cặp đôi đã bị Rajeev Ram và Jack Sock lật ngược 5-7, 6-4, 7-5 trong một trận đấu kéo dài tới rạng sáng ở Glasgow, Scotland. Trước đó, Dan Evans đã bị Tommy Paul đánh bại 6-4, 4-6, 6-4 và trận thắng duy nhất của đội tuyển Anh tới từ cuộc so tài giữa Cameron Norrie và Taylor Fritz.

Sau trận đấu kết thúc lúc 0 giờ 28 phút, Murray bày tỏ tâm lý không thoải mái khi lịch sắp xếp không hợp lý khiến việc thi đấu diễn ra quá muộn. Tay vợt 35 tuổi nói: “Chúng ta đã thấy vấn đề này ở US Open tuần trước. Đó là điều mà các giải đấu quần vợt cần phải suy nghĩ. Tôi không nghĩ quần vợt chuyên nghiệp lại cần phải như vậy".

Tại Vanlencia, đội Tây Ban Nha khởi đầu thuận lợi dù không có nhà tân vô địch US Open - Carlos Alcaraz. Đội chủ nhà giành chiến thắng 3-0 trước Serbia để giành ngôi đầu Bảng B. Tay vợt số 1 thế giới Alcaraz đã đến Valencia vào ngày hôm trước nhưng được bố trí vắng mặt ở vòng mở màn - diễn ra chỉ ba ngày sau khi anh vừa vô địch US Open. Cũng tại Bảng B, đội tuyển Canada giành thắng lợi 2-1 trước đội tuyển Hàn Quốc và hiện đang tạm xếp thứ hai.

Ở Bảng A diễn ra tại Bologna, anh em nhà Ymer là Elias và Mikael đã đưa Thụy Điển đi qua lượt khởi đầu thuận lợi. Elias thắng Sebastián Báez của Argentina với các tỷ số 6-4, 3-6, 7-6, trong khi Mikael thắng dễ Diego Schwartzman 6-2, 6-2 để giành thắng lợi chung cuộc 2-1 cho Thụy Điển trước đội Argentina. Ở trận đấu còn lại, chủ nhà Italy đánh bại đương kim á quân Croatia với tỷ số 3-0. Lorenzo Musetti vượt qua Borna Gojo 6-4, 6-2 trước khi Matteo Berrettini vùng lên để đánh bại Borna Coric 6-7 (4), 6-2, 6-1. Fabio Fognini và Simone Bolelli cũng hạ thành công Nikola Mektic và Mate Pavic 3-6, 7-5, 7-6 (3). Gojo, Mektic và Pavic đều là một phần của đội Croatia đã thua Nga trong trận chung kết năm ngoái. Croatia từng vô địch Davis Cup 2018.

Ở bảng C tại Hamburg, khán giả nhà đã giúp Đức giành chiến thắng đầu tiên trước Pháp kể từ năm 1938. Jan-Lennard Struff đưa Đức dẫn trước với chiến thắng 6-4, 2-6, 7-5 trước Benjamin Bonzi, nhưng Adrian Mannarino đã cân bằng tỷ số bằng chiến thắng 6-4, 6-3 trước Oscar Otte. Với sự ủng hộ nhiệt thành của khán giả xem trực tiếp, cặp Kevin Krawietz và Tim Putz đã duy trì thành tích hoàn hảo ở Davis Cup khi đánh bại Nicolas Mahut và Arthur Rinderknech với tỷ số 6-2, 3-6, 7-6 (1) và kết thúc chuỗi 8 trận thua liên tiếp của Đức trước Pháp.

Minh Tuấn