Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: "Phù thủy trắng" có hóa giải được lối chơi của Nhật Bản?

Xem Nhật Bản đá giao hữu với Thái Lan, nhiều người không khỏi lo lắng cho thầy trò huấn luyện viên Troussier khi phải đối đầu với những “chiến binh Samurai xanh” đã thấm nhuần lối chơi kiểm soát bóng mà đội tuyển Việt Nam đang theo đuổi…

gettyimages-1898935995-612x612-1704335969.jpg
Đội tuyển Nhật Bản thắng áp đảo 5-0 trước Thái Lan ngay trước thềm ASIAN Cup

Huấn luyện viên Philippe Troussier từng có thời gian dài gắn bó với bóng đá Nhật Bản, thậm chí còn được coi là người đặt nền móng cho sự thăng tiến vượt bậc của những “chiến binh Samurai xanh” với chức vô địch tại ASIAN Cup 2000. Tuy hiểu rất rõ về bóng đá Nhật Bản cũng như sức mạnh của đội tuyển Nhật Bản, nhưng để “hóa giải” được lối chơi khoa học, mang tính kỷ luật cao và gần như đã đạt đến độ hoàn thiện vẫn là bài toán khó ngay với chính huấn luyện viên có biệt danh "Phù thủy trắng".

Ngoài sự chênh lệch đẳng cấp đã thể hiện rất rõ trong trận đấu giao hữu với đội tuyển Thái Lan ngay ngày đầu năm mới khi đội chủ nhà dễ dàng ghi tới 5 bàn thắng và kiểm soát hoàn toàn trận đấu, không để cho các cầu thủ Thái Lan bất kỳ khoảng không gian nào để chơi bóng. Nhật Bản có thể được coi là bậc thầy của lối chơi kiểm soát bóng với khả năng phối hợp nhóm đã đạt đến độ nhuần nhuyễn. Dù có khả năng chuyền bóng dài cực tốt với độ chính xác cao, nhưng rất ít khi các cầu thủ Nhật Bản sử dụng miếng đánh này mà thay vào đó là những đường chuyền ngắn, di chuyển trong không gian hẹp để phá vỡ hệ thống phòng ngự của đối thủ.

nhat4dailynews1-1-24-1704101031865-1704336198.jpg
Các cầu thủ Nhật Bản đã thấm nhuần lối chơi kiểm soát bóng

Những bàn thắng Nhật Bản ghi được trong trận đấu giao hữu với Thái Lan đều là thành quả từ những pha dàn xếp tấn công bài bản, có ý đồ rõ ràng để các chân sút có cơ hội tiếp cận khung thành ở vị trí thuận lợi với khoảng cách gần nhất để tung ra những cú sút không thể cản phá. Tất nhiên, huấn luyện viên Hajime Moriyasu sẽ chẳng dại gì phô diễn hết sức mạnh khi chỉ còn hơn 1 tuần nữa, Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sẽ khởi tranh và ngay trong trận đấu mở màn, hậu duệ của những “chiến binh Samurai xanh” sẽ gặp lại ông thầy cũ Troussier.

Không ngạc nhiên khi Hajime Moriyasu dành sự tôn trọng cao nhất khi nói về huấn luyện viên Philippe Troussier: “Ông ấy là người rất hiểu bóng đá Nhật Bản. Hãy xem cách ông ấy đang làm ở đội tuyển Việt Nam khi kiên trì theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng và đặt niềm tin vào những gương mặt trẻ tài năng. Tôi nghĩ, ông ấy đang theo đuổi lối chơi được phát triển từ khi còn dẫn dắt Nhật Bản. Đừng ngạc nhiên khi đội tuyển Việt Nam sẽ là đối thủ khó chịu và chúng tôi sẽ có trận mở màn đầy khó khăn. Huấn luyện viên Troussier rất giỏi, lại là bậc tiền bối của tôi khi đã từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản. Tôi tôi trọng ông ấy”.

20211105065844-26-1704335944.jpg
Huấn luyện viên Hajime Moriyasu dành sự tôn trọng cao nhất với thầy trò Troussier

So với Nhật Bản, đội tuyển Việt Nam mới chỉ có chưa đầy 1 năm làm quen với lối chơi kiểm soát bóng của huấn luyện viên Troussier. Sau chu kỳ thành công dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, giờ đây ông Troussier gần như phải làm lại từ đầu với lối chơi mới và rất nhiều gương mặt mới, trẻ trung và khát vọng hơn. Nhưng để đánh bại á quân Nhật Bản vẫn là điều quá khó khăn khi nhìn vào thực tế, đội bóng của huấn luyện viên Moriyasu đã thấm nhuần lối chơi kiểm soát bóng, trong khi đội tuyển Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn đầu làm quen với sự dẫn dắt của huấn luyện viên Troussier.

Đan Phượng