Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Huấn luyện viên Troussier tiếp tục trao cơ hội cho cầu thủ trẻ?

Sau buổi tập cuối cùng tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ vào chiều 4/1, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ có buổi gặp gỡ với các phóng viên và công bố danh sách 30 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sang Qatar để tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023…

dbac-1704332380.jpg
Tiền đạo trẻ Đình Bắc tiến bộ vượt bậc và được huấn luyện viên Troussier tin tưởng

Không ngạc nhiên khi trong danh sách rút gọn sẽ xuất hiện nhiều cầu thủ trẻ được huấn luyện viên Troussier lựa chọn. Trước đó, tại Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam cũng đã thi đấu với đội hình có nhiều gương mặt trẻ và bước đầu cho thấy những tín hiệu lạc quan. Để chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, huấn luyện viên Troussier đã gọi tập trung cùng lúc 34 tuyển thủ đội tuyển quốc gia và 29 cầu thủ U23 Việt Nam. Trước đó, nhà cầm quân người Pháp và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã chốt danh sách đăng ký sơ bộ 50 cầu thủ cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023.

Cơn bão chấn thương diễn ra ngay trước ngày lên đường sang Qatar khiến huấn luyện viên Troussier không có nhiều sự lựa chọn ngoài việc bổ sung những gương mặt trẻ nằm trong danh sach đăng ký sơ bộ. Trước buổi tập cuối cùng tại Hà Nội, đã có gần chục cầu thủ hầu hết đều là những gương mặt kỳ cựu phải nói lời chia tay với đội tuyển. Trong số hơn 40 cầu thủ được giữ lại đến thời điểm hiện tại, có gần phân nửa là những gương mặt trẻ. Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ đưa sang Qatar 30 cầu thủ và theo quy định, các đội tuyển chỉ được phép đăng ký chính thức 26 cầu thủ, trong đó có ít nhất 3 thủ môn.

vff-5-1704332488.jpg
Nguyễn Filip là niềm hy vọng mới của đội tuyển Việt Nam

Đội tuyển Việt Nam hiện chỉ còn 2 thủ môn là Nguyễn Filip và Đình Triệu nên huấn luyện viên Troussier sẽ phải lựa chọn 1 trong 3 thủ môn trẻ từ đội tuyển U23 Việt Nam là: Cao Văn Bình, Nguyễn Văn Việt và Đoàn Huy Hoàng để bổ sung cho đội tuyển. Nhiều khả năng, Nguyễn Văn Việt sẽ được chọn khi từng góp mặt trong danh sách đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup. Hàng phòng ngự đang là nỗi lo lớn nhất ở thời điểm hiện tại khi thiếu vắng nhiều trụ cột như: Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Bùi Tiến Dũng… trong khi Duy Mạnh vẫn phải tập riêng. Vai trò thủ lĩnh ở hàng phòng ngự có thể được trao cho Bùi Hoàng Việt Anh khi đang có phong độ tốt trong màu áo câu lạc bộ Công an Hà Nội, bên cạnh Nguyễn Thanh Bình và Phan Tuấn Tài cũng đã từng được huấn luyện viên Troussier trao cơ hội.

Ở vị trí hậu vệ cánh có sự trở lại của Hồ Tấn Tài bên cạnh Vũ Văn Thanh, Võ Minh Trọng... đều là những gương mặt sáng giá. Tuyến tiền vệ là nơi huấn luyện viên Troussier có thể yên tâm nhất với sự góp mặt của các cựu binh như: Tuấn Anh, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Xuân Mạnh, Việt Hưng, Quang Hải… bên cạnh những tài năng trẻ như Thái Sơn, Văn Khang và cả những tân binh mới được bổ sung như Văn Luân, Thành Long, Hai Long… Trên hàng tấn công, sau khi tiền đạo Tiến Linh và Thanh Nhàn gặp phải chấn thương và sớm chia tay, đội tuyển Việt Nam chỉ còn lại 4 chân sút thực thụ là: Tuấn Hải, Văn Toàn, Văn Tùng và Đình Bắc nên chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ phải bổ sung thêm những gương mặt trẻ từ U23 Việt Nam như: Vỹ Hào, Văn Trường hay Quốc Việt.

Tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với Nhật Bản, Iraq và Indonesia. Cuộc đua được dự báo khó khăn, nhưng huấn luyện viên Troussier tin tưởng vào sự chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam, sẽ vượt qua thử thách bằng sự đoàn kết của tập thể, nỗ lực của mỗi cá nhân và cả niềm tin vào tương lai phía trước.

lich-thi-dau-cua-doi-tuyen-viet-nam-1704332641.jpg
Lịch thi đấu của đội tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023