Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Huấn luyện viên Troussier có nhiều lựa chọn

Sau khi đăng ký danh sách sơ bộ 50 cầu thủ, huấn luyện viên Philippe Troussier sẽ tiếp tục phải cân nhắc để chọn ra trên dưới 30 cầu thủ cho đợt tập trung vào ngày 28/12 tới, chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và sẽ sàng lọc lực lượng để chốt lại 23 cầu thủ đăng ký chính thức trước ngày khai cuộc...

cahn-quangnam2023-24-06-1703212724.jpg
Thủ môn Nguyễn Filip được đánh giá rất cao khi đã từng được gọi lên đội tuyển CH Czech

Ở thời điểm hiện tại, huấn luyện viên Troussier có rất nhiều sự lựa chọn với những gương mặt sáng giá, đang có phong độ thi đấu tốt ở các câu lạc bộ. Trong danh sách đăng ký sơ bộ 50 cầu thủ, ngoài những gương mặt kỳ cựu từng thi đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á như: thủ môn Đặng Văn Lâm, trung vệ Quế Ngọc Hải, tiền vệ Tuấn Anh, Hùng Dũng, bộ 3 tiền đạo Tiến Linh - Văn Toàn - Tuấn Hải... còn nhiều nhân tố trẻ tiềm năng như: Tuấn Tài, Đình Bắc, Văn Khang, Minh Trọng hay già dặn hơn có Bùi Hoàng Việt Anh, Thanh Bình…

Sau gần 1 năm “tái thiết” lại đội tuyển Việt Nam, huấn luyện viên Troussier có lẽ cũng đã nhìn ra được những điểm mạnh - yếu và cả những nguồn lực cần khai phá. Trong đợt tập trung hồi tháng 6, ông Troussier đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi gọi cầu thủ Việt kiều Andrej Nguyễn Đức An Khánh mới 18 tuổi, đang thi đấu ở CH Czech trở về tập luyện cùng đội tuyển, mở ra cơ hội cho những cầu thủ gốc Việt. Thậm chí, vị chiến lược gia người Pháp còn khẳng định, có danh sách hơn 20 cầu thủ tiềm năng khác đang thi đấu ở nước ngoài, sẵn sàng khoác áo đội tuyển Việt Nam nếu được trao cơ hội.

binhduong-namdinh2023-24-10-1-1703212887.jpg
Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đang lấy lại phong độ và liên tiếp ghi bàn cho câu lạc bộ Bình Dương

Nguyễn Filip là cái tên tiếp theo khi đang thi đấu cho Công an Hà Nội và vừa hoàn thành thủ tục để kịp đăng ký trong danh sách sơ bộ của đội tuyển Việt Nam tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Trước đó, thủ môn Đặng Văn Lâm đã trở về từ Nga, xa hơn có Mạc Hồng Quân… cũng đã từng được trao cơ hội lên tuyển.

Tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, nhiều khả năng đội tuyển Việt Nam sẽ có 2 thủ môn nhập tịch, có đẳng cấp và trình độ khá tương đồng. Đặng Văn Lâm từ lâu đã khẳng định được vị trí trong khung thành, Nguyễn Filip tuy mới nhưng được huấn luyện viên Troussier đánh giá rất cao khi đã từng được gọi lên đội tuyển CH Czech. Trở về sau Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, hầu hết các tuyển thủ đều chơi tốt và có đóng góp đáng kể cho các câu lạc bộ ở V.League, đặc biệt các chân sút như Tuấn Hải, Tiến Linh, Văn Toàn, Đình Bắc… đều đã ghi bàn. Sự trở lại của Nguyễn Quang Hải sau chấn thương cũng đem đến những tín hiệu lạc quan, trong khi Hoàng Đức vẫn nỗ lực để chứng tỏ giá trị của riêng mình.

doi-tuyen-viet-nam-co-buoi-tap-dau-tien-tai-dai-lien-trung-quoc-1703213029.jpg
Huấn luyện viên Troussier dự định sẽ gọi tập trung trên dưới 30 cầu thủ chuẩn bị tham dự ASIAN Cup 2023

Trong số 50 cầu thủ được huấn luyện viên Troussier đăng ký sơ bộ, ngoài những gương mặt trẻ có thể còn có những nhân tố mới nổi như: Việt Cường (Bình Dương), hay Tùng Quốc (TP.HCM)... Đội tuyển Việt Nam dự định tập trung vào ngày 28/12 tới để chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, ông Troussier và cộng sự sẽ chỉ có 2 tuần tập luyện, sàng lọc lực lượng và chốt lại đội hình 23 cầu thủ đăng ký chính thức trước trận đấu mở màn với Nhật Bản vào ngày 14/1/2024.

Thời gian khá gấp gáp nên dù đang có rất nhiều lựa chọn, nhưng chắc chắn huấn luyện viên Troussier sẽ không mạo hiểm với những phương án thử nghiệm đội hình và tiếp tục tìm kiếm sự ổn định để theo đuổi lối chơi kiểm soát bóng đã được định hình.

Việt Hưng