Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Huấn luyện viên Hajime cũng đau đầu như… Troussier?

Tương tự như tình cảnh của “Phù thủy trắng” Troussier khi phải chia tay với 9 cầu thủ trụ cột ngay trước thềm Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, huấn luyện viên Hajime Moriyasu của đội tuyển Nhật Bản cũng đang đau đầu với những trường hợp chấn thương khi chỉ còn ít ngày nữa sẽ khai cuộc…

04112021nhatban-1704769216.jpg
Huấn luyện viên Hajime có cùng nỗi lo khi nhiều cầu thủ Nhật Bản đang gặp vấn đề chấn thương

Trong buổi tập hôm 7/1 tại Doha (Qatar), các phóng viên Nhật Bản cho biết, có tới 5 cầu thủ của đội tuyển Nhật Bản không thể ra sân tập cùng đồng đội mà phải tập riêng ngay tại khách sạn. Trên trang Gekisaka đề cập cụ thể tới các trường hợp chấn thương ở đội tuyển Nhật Bản, gồm các tiền vệ: Kaoru Mitoma, Takefusa Kubo và 3 hậu vệ Yuta Nakayama, Takehiro Tomiyasu và Itakura Ko đều đang gặp phải vấn đề thể trạng ở mức độ khác nhau, chưa thể ra sân tập luyện bình thường.

Chỉ còn vài ngày nữa, Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sẽ khởi tranh và đương kim á quân Nhật Bản sẽ có trận đấu mở màn gặp đội tuyển Việt Nam. Mới đây, tiền đạo Takumi Minamino đã lên tiếng cảnh báo các đồng đội, chớ xem nhẹ đội tuyển Việt Nam, đồng thời, nhắc lại trận đấu để đời với đội tuyển Đức tại Vòng chung kết World Cup 2022 như bài học đắt giá cho sự chủ quan.

tuan-anh-va-dong-doi-tung-cam-hoa-nhat-ban-ngay-tren-san-saitama-1704769074.jpg
Tuấn Anh và đồng đội từng cầm hòa Nhật Bản ngay trên sân Saitama hồi tháng 3/2022

Trước đó, huấn luyện viên Hajime Moriyasu cũng có những phát biểu rất dè chừng khi đề cập đến đội tuyển Việt Nam và đánh giá rất cao kinh nghiệm, khả năng có thể tạo ra sức bật của huấn luyện viên Troussier. Thậm chí, Hajime còn thừa nhận rằng, ông không hề thích những trận đấu mở màn kiểu này vì chỉ cần sơ sảy, sai lầm là có thể phải trả giá đắt.

Sở dĩ, huấn luyện viên Hajime Moriyasu còn phải bận tâm nhiều hơn bởi thực tế, đội tuyển Nhật Bản dù được đánh giá cao, được coi là ứng cử viên vô địch Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, nhưng đang gặp khó khăn về lực lượng khi có nhiều cầu thủ gặp chấn thương hoặc chưa có thể trạng tốt nhất sau khi trở về từ các câu lạc bộ.

dt-nhat-ban-1704769476.jpg
Đội tuyển Nhật Bản được định giá cao nhất ở ASIAN Cup 2023

Đội tuyển Nhật Bản dù được định giá cao nhất ở ASIAN Cup 2023 với giá trị chuyển nhượng lên tới 316,95 triệu euro, trong khi đội tuyển Việt Nam chỉ được định giá 6,330 euro, xếp thứ 22/24 đội. Tất nhiên, mọi so sánh đều khập khiễng và trong trận đấu gần nhất tại Vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc cầm hòa Nhật Bản ngay tại sân Saitama (Tokyo - Nhật Bản).

Tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2019, đội tuyển Việt Nam cũng chỉ chịu thua sát nút 0-1 trước đọi tuyển Nhật Bản tại Vòng tứ kết và phải dừng bước, trong khi Nhật Bản vào tới trận Chung kết, nhưng đáng tiếc đã để thua Qatar 1-3. Huấn luyện viên Troussier nói, tuy Nhật Bản đã thắng 9 trận liên tiếp, nhưng bóng đá đâu thể cứ thắng mãi, biết đâu tới trận thứ 10 thì lại gặp khó khăn trước đội tuyển Việt Nam trong trận đấu mở màn vào ngày 14/1 tới trên sân Al Thumama.

Đam Phượng