Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 > Việt Nam - Indonesia (21 giờ 30 ngày 19/1): Trái tim nóng và tinh thần tỉnh táo

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ quyết định khả năng đi tiếp của cả 2 đội nên không ngạc nhiên khi cả 2 huấn luyện viên Troussier và Shin Tae-yong đều “đặt cược” toàn bộ vốn liếng để sẵn sàng “được ăn cả, ngã về không”…

dtvn-ind-01-1705625500.jpg
Việt Nam và Indonesia sẽ gặp nhau liên tiếp 3 trận tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 và Vòng loại World Cup 2026

Sức nóng của trận derby Đông Nam Á càng tăng lên khi được Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) xếp vào tốp 5 trận đấu đáng xem nhất ở vòng bảng ASIAN Cup 2023. Chưa kể, đây là trận đấu đầu tiên trong chuỗi 3 trận liên tiếp từ giờ tới tháng 3/2024 giữa 2 đội bóng nhiều duyện nợ. Ngay từ khi đặt chân tới Qatar, huấn luyện viên Troussier đã xác định, Indonesia chính là đối thủ quan trọng nhất mà đội tuyển Việt Nam phải đánh bại để có thể đi tiếp vào vòng 1/8. Hầu hết những toan tính về chiến thuật và lực lượng đều được nhà cầm quân người Pháp tập trung vào trận đấu này.

Huấn luyện viên Philippe Troussier có lý do để đặt cược, không chỉ bởi ông đã từng để thua chính đối thủ này trong trận bán kết SEA Games 32 diễn ra hồi tháng 5/2023 mà còn phải tính cho cả Vòng loại World Cup 2026 và ngay trước mắt là tìm kiếm suất vé đi tiếp vào vòng 1/8. Với cục diện đua tranh tại bảng D, khả năng cao đội tuyển Việt Nam và Indonesia sẽ đều phải trông chờ vào suất vé dành cho đội xếp thứ ba để đi tiếp trong bối cảnh cả 2 đã để thua Nhật Bản, Iraq trong loạt trận mở màn.

vff-9-1-1705625714.jpg
Quang Hải được huấn luyện viên Troussier để dành cho trận đấu với Indonesia?

Trước trận đấu quan trọng này, cả 2 đội đều để lộ thông tin nhưng rất khó kiểm chứng về lực lượng khi Indonesia có 3 cầu thủ gặp vấn đề chấn thương sau trận đấu với Iraq, trong khi tiền đạo đang “son” của đội tuyển Việt Nam, chân sút trẻ Đình Bắc cũng được thầy Troussier cho tập riêng tại khách sạn chiều 17/1 với lý do bị căng cơ. Indonessia đem đến Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 hơn nửa đội hình chính là những cầu thủ nhập tịch, trong khi đội tuyển Việt Nam mất gần chục cầu thủ, trong đó có nhiều trụ cột vì chấn thương ngay trước thềm giải đấu. Thật may khi hầu hết cầu thủ trẻ và các tân binh vừa được huấn luyện viên Troussier gọi lên tuyển đều đang có được phong độ tốt và bắt nhịp nhanh với lối chơi của đội tuyển.

Các cầu thủ Indonesia có nền tảng thể lực tốt, lối chơi máu lửa nhiều khi có phần cứng rắn khi gặp đối thủ khó chịu như Việt Nam, nhưng điểm yếu của các cầu thủ Indonesia lại chính là kiểm soát tâm lý kém nên rất dễ bị phân tâm và cuốn vào những tình huống xung đột không đáng có. Những hình ảnh bạo lực trong trận chung kết SEA Games 32 và trước đó là màn ăn vạ vụng về của tiền vệ nhập tịch Marc Klok với hậu vệ Văn Hậu trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2022 khiến nhiều cổ động viên thêm ngán ngẩm. Chung quy đều tại sức ép quá lớn khi huấn luyện viên Shin Tae-yong chưa từng giành được chiến thắng khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

indonesia-v-iraq-livescore-2-1705625912.jfif
Indonesia với quá nửa đội hình là những cầu thủ nhập tịch, có nền tảng thể lực tốt, nhưng tinh thần thi đấu vẫn là dấu hỏi

Sân Abdullah Bin Khalifa tối 19/1 có thể đem đến cơ hội nhưng đồng thời cũng sẽ là cạm bẫy với cả 2 đội bóng được ví “tám lạng, nửa cân” dù thực tế thầy trò huấn luyện viên có đôi chút lợi thế nhờ được nghỉ nhiều hơn và đang có đà hưng phấn sau màn ra mắt ấn tượng trước ứng cử viên vô địch - Nhật Bản.

Đội tuyển Việt Nam có 45% cơ hội giành chiến thắng, gần gấp đôi Indonesia

Chuyên trang thống kê Opta đưa ra dự báo dựa trên kết quả trí tuệ nhân tạo (Al), đội tuyển Việt Nam có 45% cơ hội giành 3 điểm trong trận đấu với Indonesia, trong khi thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong chỉ có 29,6% cơ hội giành chiến thắng. Tỷ lệ bất phân thắng bại giữa 2 đội được dự báo là 25,4%.

Trong 5 trận gần nhất, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng 3 trận, đội hòa nhau 2 trận với cùng tỷ số 0-0 tại AFF Cup 2020 và 2022.

Huấn luyện viên Troussier sẽ có sự tinh chỉnh đội hình

420522648-693893406277909-1635648397840369091-n-1705626246.jpg
Trong buổi tập cuối cùng trước trận đấu, huấn luyện viên Troussier cho các cầu thủ khỏi động với bài thoát vây và chống kèm với số đông cầu thủ

Huấn luyện viên Philippe Troussier từng nói, ông đã chuẩn bị rất nhiều phương án chiến thuật và tùy từng đối thủ và tính chất của các trận đấu sẽ có sự điều chỉnh về đội hình để hướng đến mục tiêu tốt nhất.

Theo dự báo của các chuyên gia, đội tuyển Việt Nam sẽ ra sân với đội hình xuất phát giàu sức chiến đấu hơn gồm: thủ môn Nguyễn Filip, các trung vệ Thanh Bình, Việt Anh, Tuấn Tài; 2 cầu thủ chạy cánh là Minh Trọng, Xuân Mạnh, trong khi bộ đôi tiền vệ Thái Sơn, Tuấn Anh, Hùng Dũng chơi tốt trong trận trước sẽ tiếp tục được sử dụng; bộ đôi tiền đạo có thể sẽ là Tuấn Hải - Quang Hải, ngoài ra Văn Toàn, Văn Tùng, Đình Bắc cũng có thể vào sân trong hiệp 2.

Trọng tài 34 tuổi người Tajikistan - Gulmurodi Sadullo - lần đầu tiên cầm còi tại ASIAN Cup

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) phân công trọng tài Gulmurodi Sadullo cầm còi trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia, kèm theo lời chúc mừng khi ông là trọng tài người Tajikistan đầu tiên điều khiển một trận đấu chính thức tại ASIAN Cup.

2 trợ lý trọng tài gồm các ông: Tsapenko Andrey và Tantashev Ilgi (người Uzbekistan), còn trọng tài thứ tư là Ronnie Kiat (Singapore). Phụ trách phòng VAR là trọng tài Sivakorn Pu Udom (Thái Lan) và Fu Ming (Trung Quốc).

Việt Hưng