Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Đội tuyển Việt Nam đón nhận tín hiệu lạc quan từ V.League

Đội tuyển Việt Nam dự định sẽ được tập trung trở lại vào ngày 28/12 tới để chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Đã có những tín hiệu lạc quan từ V.League, khi các tuyển thủ đang thể hiện phong độ tốt và sẵn sàng đóng góp cho đội tuyển…

408367038-2010324802682578-8096526336528225888-n-1702956893.jpg
Tuấn Hải đang thực sự thăng hoa trong màu áo câu lạc bộ Hà Nội

Trong suốt thời gian qua, từ sau Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, huấn luyện viên Philippe Troussier và ê-kíp trong Ban huấn luyện đã tranh thủ đến các sân xem càng nhiều trận đấu càng tốt nhằm đánh giá phong độ và tìm kiếm thêm những nhân tố mới cho đội tuyển Việt Nam. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân để chuẩn bị cho Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, trong bối cảnh đã có những tín hiệu lạc quan từ V.League khi các tuyển thủ đang thể hiện phong độ tốt trong màu áo các câu lạc bộ.

Kể từ khi ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển Việt Nam hồi đầu năm 2023, huấn luyện viên Troussier đã có rất nhiều thử nghiệm cả về lực lượng và lối chơi. Về cơ bản, bộ khung của đội tuyển Việt Nam đã được định hình lại với sự kết hợp của một số cựu binh bên cạnh những nhân tố trẻ được huấn luyện viên người Pháp đánh giá có tiềm năng để thử sức ở các trận giao hữu và cả các giải đấu lớn. Có thời điểm, ông Troussier đã huy động quân số lên tới trên 80 tuyển thủ, thậm chí, nhiều gương mặt trẻ từ đội tuyển U20 Việt Nam cũng được trao cơ hội lên tập cùng đội tuyển.

dbac-1702957007.jpg
Trở về từ đội tuyển, Đình Bắc tiếp tục gây ấn tượng ở V.League

Trong đợt tập trung hồi tháng 11, huấn luyện viên Troussier đã gọi 37 tuyển thủ để sau đó, rút gọn danh sách xuống còn 28 cầu thủ sang Philippines đá trận mở màn tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Thực tế, đội tuyển Việt Nam đã chơi tốt dù đang trong giai đoạn chuyển giao lực lượng với nhiều thay đổi, thậm chí biến động về đội hình trong bối cảnh nhiều cầu thủ trụ cột bị chấn thương hoặc sa sút phong độ. Việc huấn luyện viên Troussier không gọi Hồ Tấn Tài, để Hoàng Đức ngồi ngoài hay ít sử dụng Hùng Dũng, Ngọc Hải, Văn Thanh trong khi Quang Hải, Văn Hậu, Duy Mạnh… bị chấn thương đều không đồng nghĩa với việc, những cầu thủ từng là trụ cột này đã hết cơ hội thi đấu cho đội tuyển.

Cái lý của huấn luyện viên Troussier là chỉ dùng những cầu thủ sung sức, có phong độ tốt nhất và sẵn sàng cộng hưởng, đóng góp cho lối chơi chung của toàn đội. Thực tế, cánh cửa của đội tuyển vẫn luôn rộng mở và chỉ cần chơi tốt trong màu áo câu lạc bộ thì cơ hội sẽ lại đến. Trong các trận đấu ở V.League 2023-2024, trên khán đài luôn có sự xuất hiện của huấn luyện viên Troussier và các thành viên trong Ban huấn luyện đội tuyển. Thậm chí, ông thầy người Pháp còn không bỏ qua các trận đấu ở giải hạng Nhất và xem các cầu thủ Hà Nội và Hải Phòng thi đấu tại AFC Champions League và AFC Cup.

dt-1702957163.jpg
Huấn luyện viên Troussier có thêm nhiều lựa chọn cho đội tuyển tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua 2 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á với kết quả thắng Philippines 2-0 và thua Iraq 0-1. Dù có đôi chút tiếc nuối bởi, lẽ ra thầy trò huấn luyện viên Troussier đã có thành tích bất bại nếu không để thủng lưới vào phút cuối trong trận đấu với Iraq tại sân Mỹ Đình. Việc tìm kiếm thêm những nhân tố mới ở thời điểm hiện tại đã có thêm nhiều lựa chọn khi thủ môn Nguyễn Filip vừa được công nhận có đủ tư cách thi đấu cho đội tuyển Việt Nam, Quang Hải trở lại sau chấn thương và dần lấy lại phong độ trong màu áo Công an Hà Nội, Tiến Linh sau thời gian dài "tịt ngòi" đã tìm lại được cảm giác ghi bàn, trong khi Tuấn Hải vẫn thể hiện phong độ cao với hiệu suất ghi bàn đáng nể tại AFC Champions League 2023-2024.

Có chăng chỉ còn chút lo lắng với hàng phòng ngự đang bị sứt mẻ sau khi Quế Ngọc Hải tái phát chấn thương, có khả năng không kịp tham dự Vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Trước đó, Đoàn Văn Hậu, Duy Mạnh cũng đã phải ngồi nhà xem đồng đội thi đấu Vòng loại World Cup. Tuy nhiên, cũng có những điểm sáng khi trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh, đang có phong độ cực tốt trong màu áo Công an Hà Nội hay sự chắc chắn của Thanh Bình, Tuấn Tài, Minh Trọng…

Tất nhiên, cuộc đua tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 sẽ khó khăn, thử thách hơn nhiều khi đội tuyển Việt Nam nằm cùng bảng với á quân Nhật Bản, cựu vô địch Iraq và cả Indonesia, đã được tăng cường thêm sức mạnh từ những cầu thủ nhập tịch, khác hẳn với huấn luyện viên Troussier hiện vẫn chỉ trông vào sự khởi sắc ở V.League để có thêm nhiều lựa chọn cho đội tuyển.

Việt Hưng