Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Đã thấy dáng vóc của đội tuyển Việt Nam

Thật hiếm khi đội tuyển Việt Nam dù phải nhận thất bại, nhưng vẫn nhận được nhiều lời tán dương đến vậy sau hơn 90 phút bùng nổ trên sân Al Thumama trong trận đấu mở màn Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 với đội bóng hàng đầu châu Á - Nhật Bản...

vff-36-1-1705283446.jpg
Đội tuyển Việt Nam nhận được nhiều lời khen ngợi dù để thua tuyển Nhật Bản

Câu cảm thán rằng, người hâm mộ bóng đá Việt Nam chỉ thích bóng đá chiến thắng đã trở nên cạn nghĩa khi chứng kiến màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam trước đội bóng số 1 châu Á - Nhật Bản. Sân vận động Al Thumama đã trải qua những giây phút thăng hoa và bùng nổ của các cầu thủ Việt Nam, khiến ứng cử viên số 1 của chức vô địch tại Vòng chung kết ASIAN Cup lần này phải rượt đuổi hết tốc lực để có được chiến thắng.

Huấn luyện viên Hajime Moriyasu thừa nhận, đội tuyển Nhật Bản đã trải qua những thời khắc thực sự khó khăn khi bị dẫn bàn, lối chơi khoa học, chính xác và tỉ mỉ của các cầu thủ Nhật Bản đã gặp phải thử thách lớn. Hai bàn thua trước đội tuyển Việt Nam chính là sự cảnh tỉnh với các "chiến binh Samurai" rằng, không có trận đấu nào ở Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 là dễ dàng và mọi sai lầm đều có thể phải trả giá đắt. Dù rất thận trọng và cảnh giác, nhưng vẫn có thể nhận thấy chút ngỡ ngàng và bối rối của vị huấn luyện viên đang được đánh giá rất cao của Nhật Bản.

img-7437-1705283616.jpeg
Đã thấy dáng vóc của đội tuyển Việt Nam với phiên bản mới trẻ trung và giàu khát vọng

Không ngạc nhiên sao được, bởi ngay cả huấn luyện viên Troussier cũng chỉ dám kỳ vọng, đội tuyển Việt Nam có thể cầm bóng được trên 20% trước Nhật Bản, nhưng thực tế bộ 3 tiền vệ trung tâm Hùng Dũng, Tuấn Anh, Thái Sơn đã giúp đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng gần như ngang ngửa với tỷ lệ lên tới 41,6%, tung ra 6 cú sút trong đó có 2 bàn thắng của cặp tiền đạo Đình Bắc - Tuấn Hải và không phải nhận bất kỳ thẻ phạt nào.

Theo thống kê của Sofascore cho thấy, các cầu thủ Việt Nam có số đường chuyền tương đương với Nhật Bản, trong đó đáng chú ý nhật là tiền vệ trẻ Thái Sơn thực hiện chính xác 58/59 đường chuyền, đạt tỉ lệ lên tới 98%, vượt qua cả những "ngôi sao" lớn của đội tuyển Nhật Bản như: Endo (89%), Itakura (92%) hay Taniguchi (90%). Tiền đạo trẻ Nguyễn Đình Bắc và tiền vệ đội trưởng Đỗ Hùng Dũng cũng được Sofascore cho điểm rất cao với cùng 7,3 điểm, nhưng điều quan trọng nhất là ngay cả khi huấn luyện viên rút các cầu thủ trụ cột ra, đội tuyển Việt Nam vẫn có thể duy trì được lối chơi ổn định.

vff-16-1-1705283884.jpg
Huấn luyện viên Troussier mãn nguyện khi đội tuyển Việt Nam kiểm soát bóng gần tương đương với Nhật Bản, ghi được 2 bàn thắng và không phải nhận thẻ phạt

Hy vọng còn lớn hơn khi có thể nhận thấy dáng vóc của đội tuyển Việt Nam với phiên bản mới mang dấu ấn của huấn luyện viên Troussier trên sân Al Thumama chiều 14/1. Tuy chưa thể có điểm trước Nhật Bản, nhưng các cầu thủ Việt Nam đã có màn trình diễn ấn tượng và mãn nhãn với tinh thần, khát vọng và sự tự tin cao độ trong cuộc đọ sức với đối thủ xếp hạng 17 thế giới. Hẳn nhiên, huấn luyện viên Philippe Troussier rất mãn nguyện khi so sánh trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản giống như màn so găng của các võ sỹ quyền Anh không cùng hạng cân, dù chưa thể quật ngã đối thủ nhưng các học trò của ông cũng đã có những cú ra đòn đích đáng.

Đây mới chỉ là trận đấu đầu tiên của đội tuyển Việt Nam tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023, dù thắng hay thua thì vẫn còn phải tự định đoạt cơ hội để giành vé vào vòng 1/8 ở 2 trận đấu then chốt, gặp Indonesia và Iraq. Với những gì đã thể hiện trước Nhật Bản, thầy trò huấn luyện viên Troussier đã giải tỏa được rất nhiều áp lực và đang có đủ niềm tin và hy vọng sẽ còn thi đấu tốt hơn nữa để giành chiến thắng trước Indonesia, mở ra cơ hội cạnh tranh ngôi nhì bảng với đội tuyển Iraq ở lượt trận cuối cùng tại bảng D.

Xếp hạng tạm thời tại bảng D

d1-1705274551105247859042-1705284690.jpg
Việt Hưng