Vòng chung kết ASIAN Cup 2023: Cứu vãn niềm tin

Dù không còn cơ hội đi tiếp vào vòng 1/8, nhưng thầy trò huấn luyện viên Troussier vẫn không được phép buông xuôi mà sẽ phải dốc sức để cứu vãn niềm tin đang bị đẩy xuống gần chạm đáy sau trận đấu với Indonesia…

l-1705974099.jpg
Huấn luyện viên Troussier đối diện với vô vàn áp lực

Hàng loạt thông tin bất lợi đang dồn dập ập đến sau khi đội tuyển Việt Nam phải nhận thất bại đầu tiên sau hơn 7 năm trước đối thủ nhiều duyên nợ Indonesia. Đội hình vốn đã xộc xệch khi mất tới gần chục cầu thủ trụ cột bị chấn thươngg phải ngồi nhà, sau trận mở màn đến lượt tiền đạo trẻ Đình Bắc, đang có phong độ tốt bị đau cơ. Trò cưng của huấn luyện viên Troussier mới quay trở lại sân tập thì đến lượt chân sút chủ lực Tuấn Hải và Văn Tùng gặp chấn thương, chưa kể tấm thẻ đỏ của tiền vệ Thành Long.

Đội tuyển Việt Nam đang đối diện với khó khăn chồng chất và bị tổn thương trầm trọng khi liên tục hứng chịu sự chỉ trích. Chịu áp lực nhiều nhất chính là huấn luyện viên Troussier khi bị nghi ngờ và quy chụp vì thành tích không được như mong đợi. Thậm chí theo tính toán, đội tuyển Việt Nam có thể bị trừ tới trên 40 điểm sau 3 trận đấu tại Vòng chung kết ASIAN Cup nếu tiếp tục để thua Iraq, đồng nghĩa với nguy cơ đánh mất vị trí trong tốp 100 thế giới sau nhiều năm trụ vững. Mục tiêu nâng tầm, đưa đội tuyển Việt Nam tiếp cận với tốp đầu châu Á của huấn luyện viên Troussier sẽ trở nên xa vời trong bối cảnh sa sút và bị chính các đối thủ cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á vượt mặt.

z4902643524108-d13653791183797a238b3b69b6e59aaf-1705974472.jpg
Thanh Bình - Việt Anh sẽ gặp lại các tiền đạo Iraq sau trận thua cay đắng tại Mỹ Đình hồi tháng 11/2023

Thật nghiệt ngã khi trước mắt thầy trò huấn luyện viên Troussier chỉ còn trận đấu mang tính thủ tục với Iraq để cứu vãn niềm tin. Cho dù, thực tế có cố thắng bao nhiêu bàn đi chăng nữa vẫn bị loại khỏi cuộc chơi, Đình Bắc và đồng đội vẫn phải dốc sức, tận lực chơi cống hiến để níu kéo niềm tin. Bất chấp lịch sử đối đầu đang nghiêng hẳn về Iraq sau 5 lần gặp nhau ở các giải đấu chính thức, đội tuyển Việt Nam có duy nhất 1 trận hòa. Gần nhất là trận đấu trên sân Mỹ Đình, tưởng như thầy trò huấn luyện viên Troussier đã giữ lại được 1 điểm, nhưng lại đánh mất ở những giây bù giờ cuối cùng một cách cay đắng.

Người hâm mộ Bóng đá Việt Nam đã thuộc lòng câu nói “thất bại để trưởng thành” được huấn luyện viên Troussier lặp đi lặp lại sau những lần vấp ngã. Ngay cả chỗ dựa tưởng chừng vững trãi nhất là Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã có dấu hiệu nao núng trước lộ trình gian nan và nhiều bất trắc tại Vòng loại World Cup 2026. Thay đổi là bắt buộc, con đường mà Troussier lựa chọn để cùng đội tuyển Việt Nam hướng đến tương lai cũng không sai, nhưng bệnh thành tích đã ăn sâu vào suy nghĩ nên những kẻ nhân danh người hâm mộ mới được dịp khua môi múa mép trên nỗi đau thất bại của đội tuyển.

Lẽ nào, ông Troussier không muốn thắng, dù Iraq vừa đánh bại đội bóng số 1 châu Á - Nhật Bản. Trận đấu cuối cùng để chia tay với “World Cup thu nhỏ” dù sao cũng vẫn là cơ hội để có thể cứu vãn niềm tin.

Việt Hưng