Với Troussier, ông Shin Tae-yong sẽ hóa giải lời nguyền từ thời thầy Park?

Gần chục năm chưa thắng trận nào trong các cuộc so tài và cả đấu sức, dùng tiểu xảo với đội tuyển Việt Nam tại sân chơi khu vực và châu lục nên thật dễ hiểu khi Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) treo thưởng lớn cho thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong ở trận đấu quyết định suất vé đi tiếp tại Vòng chung kết ASIAN Cup 2023…

dtvn-ind-02-1705630049.jpg
Đội tuyển Việt Nam chưa từng nhận thất bại trước Indonesia trong suốt 7 năm

Đích thân ông Erick Thohir - Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Indonesia - thông báo với thầy trò huấn luyện viên Shin Tae-yong rằng sẽ thưởng lớn nếu vượt qua được Việt Nam trong trận đấu tối nay (19/1), trên sân Khalifa.

Lịch sử đối đầu giữa 2 đội bóng trong suốt 7 năm qua đang nghiêng hẳn về Việt Nam. Thậm chí, dưới thời huấn luyện viên Park Hang-seo, Việt Nam còn là nỗi ám ảnh lớn nhất của Indonesia ở khu vực Đông Nam Á. Thế nên thật dễ hiểu, khi ông Park chủ động xin không gia hạn hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam sau thất bại trước đội tuyển Thái Lan trong trận chung kết AFF Cup 2022, huấn luyện viên Indra Sjafri cũng có thể coi là “công thần” của bóng đá xứ Vạn đảo khi dẫn dắt đội tuyển U22 Indonesia đánh bại U22 Việt Nam tại bán kết và sau đó đăng quang tại SEA Games 32 đã nói lời tâm can rằng, không có ông Park thì Indonesia sẽ không còn gì phải ngại khi đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

pa-2-130547393-1705629754.webp
Ông Park nhiều lần ngoảnh mặt vì có chút vấn đề với Shin Tae-yong

Riêng với huấn luyện viên Shin Tae-yong, nỗi ám ảnh mỗi khi gặp đội tuyển Việt Nam còn lớn hơn nhiều và trên thực tế cũng đã xảy ra những xích mích không hóa giải được với đồng nghiệp và cũng là đồng hương, khi ông Park nhiều lần từ chối bắt tay sau trận đấu cho phải phép. Ông Park cùng đội tuyển Việt Nam thắng ông Shin nhiều đến nỗi các cổ động viên Indonesia còn cho rằng, đội tuyển Việt Nam chính là nỗi ám ảnh.

Thời hoàng kim của các huấn luyện viên Hàn Quốc với bóng đá Đông Nam Á, chỉ có mỗi ông Shin là chưa gặt hái được thành công hay danh hiệu nào cho Bóng đá Indonesia, dù cũng đã làm đủ mọi cách kể cả dùng tiểu xảo mà đỉnh điểm là trận bán kết lượt về AFF Cup 2022 với pha ăn vạ “bể show” của tiền vệ nhập tịch Mark Klok với hậu vệ Đoàn Văn Hậu. Sau này, cầu thủ gốc Hà Lan thừa nhận với báo chí Indonesia rằng, anh được chỉ đạo nên mới chơi tiểu xảo, dù biết là làm như vậy không fair-play.

vff-16-1-1705630155.jpg
Lần này, ông Shin sẽ phải đối đầu với Troussier

Đúng là “oan gia ngõ hẹp” khi đội tuyển Việt Nam và Indonesia không chỉ phải “một mất một còn” với nhau ở Vòng chung kết ASIAN Cup 2023 mà tiếp tục có 2 trận đấu có ý nghĩa quyết định tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á ngay trong tháng 3 tới. Huấn luyện viên Shin Tae-yong hy vọng sẽ thay đổi được cán cân đang nghiêng hẳn về Việt Nam và khẳng định, đội tuyển Indonesia bây giờ đã khác trước với sự tiến bộ từng ngày.

Tất nhiên, câu trả lời chính xác nhất vẫn là từ thực tế và người hâm mộ của Indonesia cũng như Việt Nam chỉ tin vào kết quả trên bảng tỷ số nhiều hơn là những lời nói hoa mỹ.

Đan Phượng