Vô địch Madrid Open, Alcaraz áp sát vị trí số 1 thế giới

Carlos Alcaraz chuẩn bị lấy lại vị trí số 1 trên Bảng xếp hạng ATP thế giới sau khi giành ngôi vô địch giải Quần vợt Masters 1000 Madrid Open vào rạng sáng nay (ngày 8/5).

skysports-carlos-alcaraz-madrid-open-6148308-1683528727.jpg

Carlos Alcaraz rất nóng lòng được đến Italy vào tuần tới để thi đấu ở Rome Masters lần đầu tiên trong sự nghiệp và giành lại vị trí số 1 thế giới từ tay Novak Djokovic. Sau khi bảo vệ thành công danh hiệu của mình ở Madrid Open, Alcaraz chỉ cần xuất hiện và thi đấu ở Rome 1 trận nữa là sẽ vượt qua được “đàn anh” Djokovic trên Bảng xếp hạng ATP.

Alcaraz không thể tham dự Rome Masters năm ngoái do chấn thương mắt cá, trong khi Djokovic là người đang giữ vị trí vô địch giải đấu này. Sau một khởi đầu mùa giải đầy chấn thương, Alcaraz cho biết, anh đã sẵn sàng với 100% phong độ và sẽ tiếp tục cải thiện lối chơi của mình trong quá trình chuẩn bị cho giải Pháp mở rộng, bắt đầu vào ngày 28/5.

"Tôi là một người đầy tham vọng và tôi sẽ hết mình vì chiến thắng ở Rome. Tôi vừa giành được danh hiệu thứ 10, giải Masters 1000 thứ tư của tôi và rất gần với việc giành lại vị trí số một thế giới. Đó là một khoảnh khắc đặc biệt và tôi rất tự hào về những gì mình đang đạt được, về công việc mà tôi đang làm", Alcaraz nói sau chiến thắng 6-4, 3-6, 6-3 trước Jan-Lennard Struff ở chung kết Madrid Open.

Tay vợt người Tây Ban Nha, vừa tròn 20 tuổi hôm 5/5, đã có một khởi đầu ngoạn mục trong sự nghiệp của mình khi vô địch US Open vào tháng 9 năm ngoái để trở thành tay vợt trẻ nhất đứng đầu Bảng xếp hạng. Chức vô địch tại Madrid là danh hiệu thứ tư trong mùa giải này, bên cạnh những chiến thắng ở Buenos Aires, Indian Wells và Barcelona, đồng thời đưa Alcaraz trở thành tay vợt đầu tiên giành được hai danh hiệu Masters 1000 trong mùa giải này.

Đây cũng là trận thắng thứ 29 của Alcaraz trong mùa giải và trận thứ 21 liên tiếp tại Tây Ban Nha sau lần thua trước Rafael Nadal ở Madrid vào ngày sinh nhật thứ 18 của anh 2 năm trước. Anh cùng Nadal trở thành nhà vô địch Madrid liên tiếp duy nhất trong lịch sử giải đấu và là tay vợt trẻ nhất bảo vệ thành công danh hiệu Masters 1000 kể từ Nadal tại Monte Carlo và Rome năm 2005-2006.

Đối thủ của Alcaraz, Struff, là “kẻ thua cuộc may mắn” đầu tiên lọt vào trận chung kết ATP Masters 1000. Tay vợt người Đức, xếp hạng 65 thế giới, mới chỉ có lần thứ hai đặt chân tới một trận chung kết cấp độ tour song anh đã thể hiện một phong độ đáng nể. Anh gọi đây là "thành tích tốt nhất trong sự nghiệp cho đến nay”. Struff từng đánh bại Alcaraz trên sân đất nện tại Pháp mở rộng năm 2021, song cùng với thời gian, Alcaraz trưởng thành lên rất nhiều và đã không có bất ngờ nào xảy ra ở trận chung kết đêm qua. Giấc mơ dù sao cũng kết thúc khá ngọt ngào với Struff khi anh giành được vị trí á quân một giải Masters 1000 ở tuổi 33…

Minh Tuấn