Võ cổ truyền phát triển mạnh ở huyện Thạnh Trị

Những năm gần đây, phong trào tập luyện môn Võ cổ truyền phát triển mạnh trên địa bàn huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng), thu hút hàng nghìn võ sinh tham gia tập luyện. Từ phong trào này, huyện Thạnh Trị đã tuyển chọn được nhiều võ sinh đại diện tỉnh tham gia các giải đấu trong khu vực và toàn quốc, góp phần vào thành tích chung cho Thể thao tỉnh Sóc Trăng. 

Thạnh Trị được xem là địa phương có phong trào tập luyện võ cổ truyền phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện. Nhiều câu lạc bộ Võ cổ truyền ở các xã, thị trấn trong huyện lần lượt được thành lập và duy trì hoạt động tập luyện. Hiện toàn huyện Thạnh Trị có 5 câu lạc bộ Võ cổ truyền đang sinh hoạt tại các xã gồm: Tuân Tức, Thạnh Tân, Thạnh Trị, thị trấn Hưng Lợi và Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện, thu hút hơn 200 võ sinh là học sinh, thanh niên đến đăng ký tham gia tập luyện. Võ sinh mới nhập môn đã được các huấn luyện viên hướng dẫn những đòn thế cơ bản nhất của môn phái và tập những bài quyền, tạo nền tảng để các em tập luyện nâng cao sau thời gian luyện tập.

vo-1698892620.jpg
Võ sư Võ Văn Tiển hướng dẫn các môn sinh

Là người gắn bó với môn phái võ thuật cổ truyền huyện Thạnh Trị hàng chục năm qua, võ sư Võ Văn Tiển - Chủ nhiệm câu lạc bộ Võ cổ truyền huyện Thạnh Trị - cho biết: “Từ khi thành lập cho đến nay, câu lạc bộ đã huấn luyện và đào tạo cho hàng trăm võ sinh. Có những em hiện nay đã trở thành huấn luyện viên và hướng dẫn viên tại một số câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh. Có được thành tích như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để các câu lạc bộ Võ cổ truyền trong huyện có sân tập luyện sinh hoạt đều đặn”.

Trong quá trình dạy, thấy em nào có tố chất, năng khiếu tốt, võ sư Võ Văn Tiển chọn ra và thành lập đội tuyển để biểu diễn chào mừng các ngày lễ, Tết cổ truyền của dân tộc; Cử làm đại diện huyện và tỉnh tham gia các giải đấu từ tỉnh đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc. Nhờ sự nỗ lực tập luyện và quyết tâm thi đấu của các võ sinh, tại giải Võ cổ truyền Đại hội Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ IX - 2023 vừa qua, đoàn vận động viên Sóc Trăng đã giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 8 huy chương đồng. Trong đó, huy chương vàng của nữ võ sĩ Trần Mai Xuân, huy chương bạc của nữ võ sĩ Võ Thị Ánh Ngân…

thang-dai-1698892753.png
Kỳ thi thăng cấp đai Võ cổ truyền huyện Thạnh Trị 

Cũng trong năm 2023, tại giải vô địch trẻ và thiếu niên Võ cổ truyền toàn quốc tổ chức tại tỉnh Quảng Ngãi, đoàn vận động viên huyện Thạnh Trị đại diện tỉnh Sóc Trăng đã đóng góp thành tích 2 huy chương đồng của võ sĩ Trương Mỹ Hoa (nội dung đối kháng hạng cân 37kg nữ) và võ sĩ Danh Quách Duy (nội dung đối kháng hạng cân 42kg nam). Điều đó cho thấy, “lò võ” do võ sư Võ Văn Tiển huấn luyện đã đóng góp những thành tích đáng kể cho phong trào thể thao quần chúng tỉnh Sóc Trăng nói chung và huyện Thạnh Trị nói riêng.

Hy vọng, cùng với một số môn thể thao khác, các câu lạc bộ Võ cổ truyền trên vùng đất Thạnh Trị ngày càng phát triển và từng bước khẳng định mình bằng những tấm huy chương danh giá, không chỉ ở giải đấu trong tỉnh mà xa hơn là các đấu trường khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc trong tương lai gần.

Pon Lư (Báo Sóc Trăng)