V.League sang trang

V.League 2023 vừa khép lại với chức vô địch thuộc về đội bóng tân binh Công An Hà Nội. Trong một mùa giải chuyển giao với thể thức thi đấu được rút gọn, nhưng cũng có những điểm nhấn với sự xuất hiện lần đầu tiên của công nghệ VAR …

cong-an-ha-noi-dang-quang-ngoi-vo-dich-ngay-mua-giai-dau-tien-len-choi-o-vleague-1693193264.jpg
Công An Hà Nội đăng quang ngôi vô địch ngay mùa giải đầu tiên lên chơi ở V.League

Công An Hà Nội giành ngôi vô địch ngay ở mùa bóng đầu tiên lên thi đấu ở giải chuyên nghiệp. Đội bóng tân binh với tiềm lực tài chính dồi dào đã thực sự lột xác nhờ dàn cầu thủ sao số bậc nhất V.League 2023. “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, sân Hàng Đẫy đã trở thành điểm đến của những bản hợp đồng đắt giá bậc nhất ở mùa giải năm nay. Lần lượt Văn Thanh, Văn Hậu, Văn Đức, Tấn Tài, Quang Hải… cùng các ngoại binh và cầu thủ gốc Việt đã đến đầu quân và là nguồn bổ sung chất lượng, giúp Công An Hà Nội thực sự nổi lên để trở thành thế lực mới.

Sau 20 vòng đấu, Công An Hà Nội có cùng 38 điểm, với 11 trận thắng, 5 trận hòa và chỉ thua 4 trận như đương kim vô địch Hà Nội FC, nhưng hơn hiệu số bàn thắng bại (18/13) và giành được ngôi vô địch. Tuy không phải là đội bóng chơi ổn định nhất mùa này, thậm chí đã có tới 3 lần thay huấn luyện viên, nhưng nhờ có đội hình chất lượng, Công An Hà Nội đã có màn nước rút ấn tượng để về đích.

nha-vo-dich-moi-cua-vleague-dang-so-huu-doi-hinh-chat-luong-voi-nhung-cau-thu-hang-dau-vleague-1693193354.jpg
Nhà vô địch mới của V.League đang sở hữu đội hình chất lượng, với những cầu thủ hàng đầu V.league

V.League có nhà vô địch mới, chấm dứt màn độc diễn của Hà Nội FC. Sự thất thế của những biểu tượng cũ còn thấy rõ, khi SHB Đà Nẵng phải nhận suất vé duy nhất xuống chơi ở giải hạng Nhất, trong khi Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Anh Gia Lai, Sông Lam Nghệ An… dù thoát hiểm, nhưng cũng đã bộc lộ nhiều bất ổn.

Mùa giải chuyển giao chỉ gói gọn trong vòng 6 tháng với lịch thi đấu bị ngắt quãng ở giai đoạn đầu và dồn toa cuối mùa khiến các đội bóng gặp rất nhiều khó khăn. Trước mắt các câu lạc bộ là giai đoạn chuyển tiếp ngắn ngủi với chưa đầy 2 tháng chuẩn bị để bước vào mùa bóng mới. V.League 2023-2024 sẽ khởi tranh vào cuối tháng 10 tới, sẽ thi đấu theo lịch mới kéo dài tới tháng 7/2024.

Lần đầu tiên, V.League mở cửa cho cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu với tư cách cầu thủ nội, mở ra nguồn lực mới cho các câu lạc bộ. Nếu như trước đây, chỉ có một vài đội bóng giữ mối quan hệ và thường xuyên mời gọi cầu thủ Việt kiều về nước thi đấu như ngoại binh thì mùa này, hầu hết các đội bóng đều có sự phục vụ của cầu thủ gốc Việt, tạo nên một làn sóng mới, thu hút những cầu thủ đang chơi bóng ở nước ngoài quay trở về tìm kiếm cơ hội ở V.League.

var-da-duoc-cap-phep-su-dung-tai-vleague-1693193319.jpg
VAR đã được cấp phép sử dụng tại V.League

Tuy nhiên, điểm nổi bật đáng ghi nhận nhất được các đội bóng và người hâm mộ quan tâm là lần đầu tiên, công nghệ video hỗ trợ trọng tài - VAR lần đầu tiên xuất hiện ở V.League. Sau những nỗ lực của VFF, VPF và đặc biệt là các trọng tài, FIFA đã cấp phép sử dụng VAR ở những vòng đấu cuối V.League 2023. Sự xuất hiện của VAR đem đến nhiều kỳ vọng cho sân chơi chuyên nghiệp, khi những sai sót và cả sự hoài nghi với các trọng tài sẽ được giải tỏa nhờ sự trợ giúp của công nghệ.

V.League 2023-2024 chào đón sự trở lại của câu lạc bộ Quảng Nam, đội bóng từng đăng quang ngôi vô địch mùa bóng 2017, sau 3 mùa giải xuống chơi ở giải hạng Nhất đã giành vé thăng hạng mùa này. V.League sang trang mới, kể từ mùa giải 2023-2024 sẽ đá theo lịch thi đấu được tích hợp với thể thức thi đấu 2 lượt trận trên sân nhà - sân khách theo thông lệ quốc tế.

Đan Phượng