V.League 2024-2025: Thép Xanh gặp Gỗ có…oằn?

Hai câu lạc bộ có cánh làm bóng đá hoàn toàn khác nhau, thậm chí trái ngược nhau khi Nam Định khai thác tối đa sức mạnh đồng tiền để mời gọi những cầu thủ "ngôi sao'' về sân Thiên Trường, trong khi Hoàng Anh Gia Lai lại dốc hết vốn liếng vào vườn ươm tài năng bóng đá trẻ và bước đầu đã thấy thành quả với 2 chiến thắng liên tiếp ở V.League.

bia-1920x1280-1727406813.jpg
Hoàng Anh Gia Lai sẽ tiếp đón Nam Định trong trận đấu sớm nhất vòng 3 V.League diễn ra chiều 28/9

Vòng 3 V.League có trận đấu rất đáng để xem tại Pleiku khi chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai với lực lượng nòng cốt là những cầu thủ trẻ, thậm chí còn ở tuổi "măng tơ'' như: Gia Bảo, Lý Đức, Hoàng Minh, Quốc Việt, Văn Triệu, Trung Kiến… mới chỉ vừa bước qua tuổi 20, sẽ so tài với dàn cầu thủ sao số, đắt giá bậc nhất ở V.League mùa này của đương kim vô địch Nam Định.

Đội bóng phố Núi đã có sự khởi đầu đầy hăm hở ngay sau vạch xuất phát với 2 trận thắng liên tiếp, ghi được tới 6 bàn thắng và vẫn giữ sạch lưới. Huấn luyện viên Vũ Tiến Thành mùa này lui về làm “quân sư” trong vai trò Giám đốc Kỹ thuật để nhường ghế cho Lê Quang Trãi thậm chí còn tự tin khẳng định, lứa cầu thủ trẻ của Hoàng Anh Gia Lai bây giờ còn hay hơn cả “dream team” thủa trước với những cầu thủ từng là biểu tượng ở sân Pleiku. Tuấn Anh, Văn Toàn, Hồng Duy bây giờ đã chuyển sang khoác áo Nam Định, Công Phượng sang Nhật Bản… pha cà phê cũng đã về Bình Phước, Xuân Trường sau thời gian thi đấu cho Hải Phòng cũng đã yên vị ở Hà Tĩnh.

14-3-1920x1280-1727406777.jpg
Tiền đạo Gia Bảo mới 16 tuổi đã được Hoàng Anh Ga Lai cho thử sức ở V.League và ghi bàn trong trận thắng tưng bừng 4-0 trước Quảng Nam

Đội bóng phố Núi mùa này không mua sắm, trao đổi nhiều trên thị trường chuyển nhượng. Nói như ông Vũ Tiến Thành đang làm “tổng quản” của câu lạc bộ, bỏ ra vài chục tỷ đồng mua cầu thủ "ngôi sao'' với Hoàng Anh Gia Lai cũng chẳng giải quyết được việc gì. Chi bằng đem dùng số tiền này để chăm lo cho cầu thủ trẻ, mua sắm thêm trang thiết bị tập luyện, thi đấu… đầu tư vào chuyên môn, đào tạo tài năng vẫn tốt và bền lâu hơn thay vì chỉ thi đấu một vài mùa giải để tranh đua, lấy chút thành tích rồi đâu lại vào đó.

V.League ai cũng nghĩ được như ông Thành và làm được như Hoàng Anh Gia Lai thì hay và tốt biết mấy. Đầu tư vào bóng đá mỗi nơi một kiểu, mỗi thời một khác, gặp được ông bầu chịu chi tiền, say mê thành tích, thích giành cúp này tranh giải nọ cho oai thì cứ việc thoải mái tiêu tiền như... xả lũ, gom hết sao nội và mua về gần chục cầu thủ ngoại có khi vẫn thấy chưa đủ. Nhìn Nam Định đá với Lee Man ở Hong Kong mà lại nhớ tới đội tuyển Indonesia của huấn luyện viên Shin Tae-yong bây giờ, kiểu như mỏi mắt tìm ''phở thèm cơm'' đâu chẳng thấy,  toàn là… ''xúc xích với samba''. 

10-14-1920x1253-1-1727407233.jpg
Văn Toàn, Tuấn Anh, Hồng Duy sẽ gặp lại đội bóng cũ ngay tại Pleiku

Đương nhiên, có rất nhiều con đường và có cả cơ duyên để đến được với bóng đá, lên tới đỉnh danh vọng và thành công. Hoàng Anh Gia Lai có cách lựa chọn cho riêng mình và Nam Định hay các câu lạc bộ khác cũng có thể làm vậy. Đi tắt đón đầu hay làm theo bài bản cũng chung mục đích, phải giành chiến thắng. Dù có tiếng thơm và nổ tưng bừng, nhưng nếu cứ đá thua mãi thì cổ động viên cũng chán mà bỏ đi hết. 

Vẫn còn quá sớm để khẳng định, Hoàng Anh Gia Lai sẽ trở thành thế lực mới trong cuộc đua vô địch mùa này khi V.League mới chỉ qua 2 vòng đấu. Dù gì thì Nam Định vẫn đang là đương kim vô địch với đội hình toàn sao xịn, được định giá cao hơn hẳn Hoàng Anh Gia Lai. Trên lý thuyết, Gỗ không thể so sánh được với Thép về độ cứng, đặc biệt là Thép Xanh, nhưng biết đâu khi lên Núi thì Thép lại… oằn vì thiếu lửa.

lich-1727407529.jpg
Đan Phượng