V.League 2023-2024: Tăng nhiệt và nỗi lo bạo lực

Vòng 5 V.League chứng kiến cảnh cổ động viên Bình Định làm loạn tại Quy Nhơn, trong khi tại Thiên Trường suýt xảy ra xô xát giữa huấn luyện viên đội khách và cầu thủ đội chủ nhà… V.League tăng nhiệt với những cái đầu nóng khiến nỗi ám ảnh bạo lực có nguy cơ bùng phát…

screenshot-195-1702260008.png
Cổ động viên trên sân Quy Nhơn ném nhiều vật lạ xuống sân và bao vây xe chở đội khách rời sân sau trận đấu

"Bóng đá không phải đánh nhau, sân cỏ càng không phải là nơi để phô diễn bạo lực", huấn luyện viên Velizar Popov của câu lạc bộ Thanh Hóa thực sự bị sốc khi chứng kiến các cổ động viên trên sân Quy Nhơn ném vật lạ xuống sân, vây chặt xe chở đội khách và theo về tận khách sạn để chửi bới sau trận đấu với đội chủ nhà Bình Định. Tình huống tiền đạo Rimario va chạm với trung vệ Marlon của Bình Định dẫn tới đổ máu và hành động sau đó của các thành viên Ban huấn luyện đội bóng đất Võ, dùng chiếc áo dính máu làm bằng chứng với trọng tài thứ tư chẳng khác gì hành động “đổ thêm dầu vào lửa”, dẫn đến những phản ứng tiêu cực từ đám đông cổ động viên.

binhdinh-thanhhoa2023-24-06-1702259946.jpg
Bình Định bị đối thủ dẫn trước tới 3 bàn và chỉ kịp gỡ lại 2-3

Đáng lẽ ra, Bình Định phải tự trách mình khi mắc sai lầm để đối thủ dẫn trước tới 3 bàn mới kịp tỉnh lại và gỡ lại 2-3. Một trận đấu hiếm hoi thủ môn Đặng Văn Lâm chơi không tốt, trong khi hàng thủ hớ hênh trước các cầu thủ Thanh Hóa, vốn nổi tiếng với thành tích bất bại trên sân khách. Cổ động viên Bình Định có thể bức xúc với hành động nằm sân, câu giờ của cầu thủ đội khách ở cuối trận, nhưng dùng vật lạ ném xuống sân, bao vây xe chở đội Thanh Hóa và kéo tới tận khách sạn để chửi bới, uy hiếp các cầu thủ đội khách là điều không được phép.

V.League đã bước vào giai đoạn tăng tốc sau kỳ nghỉ, đồng nghĩa với việc các trận đấu cũng tăng nhiệt với những va chạm, tranh cãi và cả sự hiểu nhầm tai hại như việc huấn luyện viên Gong Oh-kyun, nhìn tưởng hiền đã cởi phăng áo vest đòi ăn thua đủ với cầu thủ chủ nhà ngay trên sân bóng. Tình huống bóng ngoài biên, ông Gong theo thói quen dùng chân giữ bóng trong khi Văn Kiên muốn nhanh chóng đưa bóng vào cuộc khi đội nhà đang bị dẫn bàn nên lao vào và dẫn đến việc cả 2 mất kiểm soát. Rất may, mọi việc đã được ngăn chặn kịp thời và 2 chiếc thẻ vàng cảnh cáo đã được trọng tài rút ra.

hlv-gong-anh-nguyen-quang-minh-1702260320.jpg
Huấn luyện viên Gong Oh-kyun cởi phăng áo vest đòi ăn thua đủ với cầu thủ đội chủ nhà. Ảnh Nguyễn Quang Minh

Sau trận đấu, huấn luyện viên Gong Oh-kyun cũng bỏ qua hành động thúc tay vào ngực khi nhận được lời xin lỗi của Văn Kiên và không muốn nhắc tới sự việc đáng quên. Tất nhiên, không phải mọi xung đột, tranh cãi và cả sự hiểu nhầm đều có thể được dàn xếp để có cái kết ổn thỏa như sự việc xảy ra tại sân Thiên Trường, thậm chí nguy cơ bùng phát bạo lực còn có chiều hướng tăng lên khi V.League bước vào chặng tăng tốc sau kỳ nghỉ với nhiều điểm nóng. Trên sân Thống Nhất, khán giả chứng kiến cảnh huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm đỏ mặt tía tai với trọng tài Hoàng Ngọc Hà khi cầu thủ đội nhà đang tranh thủ thời gian thì liên tục bị cắt còi vì ném biên sai vị trí. Những chuyện tưởng chừng rất nhỏ nhặt như những đốm lửa có thể bùng phát dữ dội bởi những "cái đầu nóng" của người trong cuộc.

Trong quá khứ, V.League đã không ít lần phải trả giá vì bạo lực bùng phát dẫn đến những hành động mất kiểm soát. Tuy vẫn còn phải đợi Ban Tổ chức giải và Ban Kỷ luật của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xem xét các sự việc và đưa ra kết luận, nhưng những gì đã diễn ra ở vòng 5 V.League thực sự là lời cảnh báo.

Việt Hưng