V.League 2023-2024: Hoàng Anh Gia Lai quyết vực dậy bóng đá trẻ

Không lâu sau khi chia tay với câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, huấn luyện viên Vũ Tiến Thành đã nhận lời làm Giám đốc Học viện Bóng đá LPBank Hoàng Anh Gia Lai để vực dậy lò đào tạo trẻ tiếng tăm nhưng đang có chiều hướng sa sút …

slna-hagl2023-24-02-1-1703122593.jpg
Hoàng Anh Gia Lai từng là địa chỉ đào tạo cầu thủ trẻ nổi tiếng bậc nhất ở V.League

Hoàng Anh Gia Lai vốn đi tiên phong và từng được coi là địa chỉ đào tạo cầu thủ trẻ nổi tiếng bậc nhất ở V.League, nhưng sau lứa cầu thủ tài năng với Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn… thì ngày càng sa sút và không còn là nơi cung cấp nguồn cầu thủ trẻ có chất lượng, bổ sung cho đội bóng đang thi đấu ở V.League.

Hai năm trước, bầu Đức cũng đã rứt ruột khi quyết định ngừng hợp tác với đối tác JMG Academy và chuyển giao toàn bộ 15 học viên khoá 4 sang cho học viện bóng đá NutiFood, đồng thời, chia tay chuyên gia đào tạo bóng đá trẻ Guillaume Graechen, chỉ giữ lại các tuyến trẻ của câu lạc bộ. Khó khăn về tài chính chỉ là một phần, cái chính là mô hình đào tạo cầu thủ trẻ của JMG không còn phù hợp và thu hút được những tài năng trẻ trong bối cảnh phải cạnh tranh gay gắt với nhiều Trung tâm Đào tạo trẻ xuất hiện ngay càng nhiều như: PVF, Viettel, Hà Nội, Nutifood...

saostar-nxi8znlkq0c8vw7n-1703123064.jpeg
Ông Vũ Tiến Thành nhận lời về làm Giám đốc Học viện Bóng đá LPBank Hoàng Anh Gia Lai

Nhận lời về làm Giám đốc Học viện Bóng đá LPBank Hoàng Anh Gia Lai, ông Vũ Tiến Thành có nhiệm vụ tái cấu trúc lại hệ thống để vực dậy các tuyến trẻ trong bối cảnh, câu lạc bộ đang gặp khó khăn ở V.League. Trước đó cũng có tin, ông Trần Tiến Đại vốn có thế mạnh trong việc môi giới, chuyển nhượng cầu thủ sẽ đến Pleiku để giúp câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai bổ sung thêm lực lượng, nhưng bầu Đức và bầu Thụy dường như đã chọn cách làm căn cơ, bài bản hơn từ hệ thống đào tạo bóng đá trẻ.

Đấy chính là sự khác biệt của Hoàng Anh Gia Lai với phần còn lại của V.League, luôn quay cuồng và bị cuốn theo cuộc đua trên thị trường chuyển nhượng, bất chấp mọi giá để theo đuổi thành tích. Ông Vũ Tiến Thành từng làm Giám đốc Trung tâm Đào tạo Bóng đá PVF trong 2 năm, trước khi nhận lời về dẫn dắt câu lạc bộ thành phố Hồ Chí Minh, được coi là người phù hợp.

slna-hagl2023-24-06-1703123140.jpg
Hoàng Anh Gia Lai mới chỉ có 2 điểm sau 6 vòng đấu và rơi xuống vị trí áp chót tại V.League

Tuy Hoàng Anh Gia Lai đang gặp khó khăn ở V.League 2023-2024 khi mới chỉ có 2 điểm sau 6 vòng đấu và rơi xuống vị trí áp chót, nhưng nhiều người vẫn tin tưởng, huấn luyện viên Kitiasak và dàn cầu thủ trẻ sẽ nhanh chóng vượt qua giai đoạn khủng hoảng khi có thêm động lực mới từ Nhà tài trợ và cả cách làm căn cơ. V.League mới chỉ trải qua 1/4 chặng đường và phía trước vẫn còn nhiều cơ hội cho đội bóng từng là biểu tượng, được nhiều người mến mộ nhất Việt Nam tìm lại vị trí xứng đáng.

Đan Phượng